+Aa-
    Zalo

    Tưởng niệm quân, dân hy sinh trong chiến thắng trận đầu Hải quân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 3/8, tại vùng biển lịch sử Cửa Lục (Quảng Ninh), Quân chủng Hải quân đã tổ chức Lễ tưởng niệm các quân, dân hy sinh trong trận chiến đấu Hải Quân.

    (ĐSPL) - Ngày 3/8, tại vùng biển lịch sử Cửa Lục, Bãi Cháy (Quảng Ninh), Quân chủng Hải quân đã tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ và nhân dân hy sinh trong trận chiến đấu đánh đuổi tàu khu trục Maddox và đánh trả máy bay của đế quốc Mỹ xâm lược ngày 2 và 5/8/1964.

    Dự buổi lễ có Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân; các đại biểu chính quyền địa phương và thân nhân các liệt sĩ, các nhân chứng lịch sử, những người trực tiếp tham gia trận đánh 50 năm trước.

    Tưởng niệm quân, dân hy sinh trong chiến thắng trận đầu Hải quân
    Lễ tưởng niệm quân, dân hy sinh trong chiến thắng trận đầu Hải quân. Ảnh: X.D

    Cách đây 50 năm, để cứu vãn thất bại của chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ đã tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân và hải quân nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam, hòng làm nhụt ý chí quyết tâm chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của quân và dân ta.

    Trước hành động của đế quốc Mỹ, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hiệp đồng chặt chẽ với bộ đội phòng không, công an vũ trang, dân quân tự vệ và nhân dân các địa phương chiến đấu vô cùng anh dũng, giáng trả quân xâm lược, đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc, bắn cháy 8 máy bay, bắn hỏng nhiều chiếc khác và bắt sống giặc lái đầu tiên của Mỹ. Trong trận chiến đấu đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, góp phần làm nên chiến thắng trận đầu.

    Đây là chiến thắng trận đầu của Hải quân Việt Nam và của quân, dân miền Bắc trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc nước ta của đế quốc Mỹ. Chiến thắng này có ý nghĩa động viên to lớn với toàn quân, toàn dân, chung sức, chung lòng lập nên những chiến công hiển hách.

    Tưởng niệm quân, dân hy sinh trong chiến thắng trận đầu Hải quân
    Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Bí thư Chính uỷ Hải quân Nhân dân Việt Nam xúc động phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: X.D

    Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Bí thư Chính uỷ Hải quân Nhân dân Việt Nam xúc động phát biểu tại buổi lễ: Chiến thắng ngày 2 và 5/8/1964 đã lùi xa 50 năm, nhưng giá trị lịch sử cùng những bài học kinh nghiệm, những tấm gương chiến đấu anh dũng của cán bộ, chiến sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc vẫn luôn sống mãi với thời gian, là niềm tự hào của các thế hệ chúng ta hôm nay và mai sau.

    Hiện nay, tình hình biển Đông đang có những diễn biến phức tạp, đặt ra cho Quân chủng Hải quân những yêu cầu, nhiệm vụ mới hết sức nặng nề. Trước tình hình đó, Quân chủng Hải quân phải tiếp tục xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Tổ quốc; kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển, đảo để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đất nước. Phát huy truyền thống quý báu và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, Hải quân nhân dân Việt Nam đang tiến lên xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại…

    Tưởng niệm quân, dân hy sinh trong chiến thắng trận đầu Hải quân
    Thả hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ và nhân dân anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu đánh đuổi tàu Maddox và máy bay Mỹ. Ảnh: X.T

    Những vòng hoa tri ân, tưởng niệm đã được trân trọng thả xuống vùng biển, nơi 50 năm về trước, những người lính hải quân, dân quân tự vệ và nhân dân địa phương đã chiến đấu và anh dũng ngã xuống để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

    Tưởng niệm quân, dân hy sinh trong chiến thắng trận đầu Hải quân
    Thắp hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ và nhân dân anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu đánh đuổi tàu Maddox và máy bay Mỹ. Ảnh: X.T

    Lễ tưởng niệm còn là dịp những người lính hải quân, dân quân tự vệ tham gia chiến đấu năm xưa gặp gỡ sau bao năm xa cách.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-niem-quan-dan-hy-sinh-trong-chien-thang-tran-dau-hai-quan-a44365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan