+Aa-
    Zalo

    Tướng Ukraine tiết lộ "khắc tinh" hàng đầu của xe tăng Nga trên chiến trường

    (ĐS&PL) - Máy bay không người lái giá rẻ được trang bị thuốc nổ đã trở thành vũ khí chống tăng hàng đầu của quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

    Tờ Washington Post mới đây dẫn lời ông Yury Filatov - chỉ huy hệ thống máy bay không người lái của Lữ đoàn xung kích độc lập số 3 của Ukraine tiết lộ, máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV) đang được quân đội nước này gia tăng sử dụng để phá hủy những vũ khí hạng nặng đắt đỏ của Nga.

    Theo ông Filatov, UAV FPV được vận hành từ xa bằng bộ điều khiển và tai nghe. Chúng có giá thành rất rẻ, chỉ từ vài trăm tới vài nghìn USD, nhưng khi biến thành vũ khí tự sát, chúng có thể phá hủy cả những xe tăng hiện đại như T-90 của Nga với giá hàng triệu USD.

    tuong ukraine tiet lo khac tinh hang dau cua xe tang nga tren chien truong
    Máy bay không người lái FPV được coi là "khắc tinh" hàng đầu của Nga trên chiến trường. Ảnh: Pravda

    Trong những tháng gần đây, những loại UAV tấn công giá rẻ đã xuất hiện ồ ạt ở Ukraine. Chúng đang được cả phía Ukraine và Nga sử dụng. Chuyên gia về máy bay không người lái Samuel Bendett của Trung tâm Phân tích Hải quân (Mỹ) nói với Washington Post: "Chúng ta đang chứng kiến máy bay không người lái FPV tấn công rất chính xác, mà trước đây chỉ có thể dùng vũ khí dẫn đường đắt tiền mới có thể làm được. Và bây giờ, vũ khí được sử dụng là chiếc máy bay không người lái trị giá 400 USD".

    Chuyên gia này giải thích rằng việc sử dụng máy bay không người lái có thể gây ra "tác động tâm lý to lớn" đối với các mục tiêu tiềm tàng. Ông Bendett nói: "Bạn hầu như không bao giờ biết máy bay không người lái FPV sẽ bay đến từ đâu".

    Trước đó, tờ New York Times từng đăng tải thông tin cho biết, quân đội Ukraine đã cải tiến UAV thường dùng trong nông nghiệp để đối phó với các loại xe tăng và khí tài đắt tiền từ phía Nga.

    Những chiếc UAV này được cung cấp bởi Reactive Drone - một công ty sản xuất máy bay không người lái của Ukraine thành lập vào năm 2017 và thường được cung cấp cho nông dân để phun thuốc trừ sâu trên các diện tích nông nghiệp lớn.

    Tuy nhiên, ông Oleksii Kolesnyk - người sáng lập Reactive Drone cho biết, kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/20222, ông và nhóm của mình bắt đầu cải tiến các công cụ nông nghiệp này thành cỗ máy chiến đấu trên chiến trường.

    Thời gian để cải tiến một UAV nông nghiệp thành UAV tấn công dành cho quân đội chỉ mất khoảng vài ngày. Các UAV sau khi được cải tiến có thể mang tới 20 kg thuốc nổ và thường được quân đội Ukraine triển khai trong các nhiệm vụ tấn công xe tăng, xe bọc thép và các khí tài quân sự đắt tiền khác của Nga.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-ukraine-tiet-lo-khac-tinh-hang-dau-cua-xe-tang-nga-tren-chien-truong-a593996.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan