+Aa-
    Zalo

    Tuyên án vụ cán bộ "dùng nhục hình" khiến 7 người bị tù oan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hai cựu cảnh sát và một nguyên kiểm sát viên đã phải nhận án tù vì tội "Dùng nhục hình", dẫn đến việc 7 thanh niên bị oan sai.

    (ĐSPL)- Hai cựu cảnh sát và một nguyên kiểm sát viên đã phải nhận án tù vì tội "Dùng nhục hình", dẫn đến việc 7 thanh niên bị oan sai.

    Theo tin tức báo Dân Việt, sáng 7/10, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên án sơ thẩm vụ án “dùng nhục hình” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khiến 7 thanh niên Sóc Trăng bị oan sai.

    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử (Ảnh: báo Dân Việt)

    Các bị cáo gồm: Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi, nguyên điều tra viên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - PC45, Công an Sóc Trăng), Triệu Tuấn Hưng (34 tuổi, nguyên điều tra viên, Phòng PC45, Công an Sóc Trăng), cùng bị truy tố hành vi “dùng nhục hình”; Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát viên tỉnh Sóc Trăng) bị truy tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Sau khi nghị án, HĐXX tuyên mức án 1 năm 6 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Quân (tính từ ngày 25.9.2014); bị cáo Triệu Tuấn Hưng nhận mức án 2 năm tù giam (tính từ ngày 8.8.2014). Riêng bị cáo Phạm Văn Núi bị tuyên án 1 năm cải tạo không giam giữ (tính từ ngày 7.10.2015).

    Ngoài ra, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng cũng tuyên cấm 2 bị cáo Quân và Hưng đảm nhiệm chức vụ có liên quan đến hoạt động điều tra trong thời hạn 2 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt. Bị cáo Núi được giao cho Viện KSND Sóc Trăng phối hợp cùng tham gia giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo, đồng thời cấm bị cáo này đảm nhiệm chức vụ có liên quan đến các hoạt động kiểm sát điều tra trong thời gian 1 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt.

    Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Quân phải bồi thường cho bị hại Khâu Sóc 11,5 triệu đồng; bị cáo Hưng phải bồi thường cho bị hại Thạch Sô Phách 11,5 triệu đồng.

    Trước đó, khi được nói lời sau cùng, 3 bị cáo đã đồng loạt nói xin lỗi 7 người bị bắt oan.

    Theo báo Người lao động, trong suốt phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo Hưng và Quân đều kêu oan. Hưng chỉ ra hàng loạt chứng cứ chứng minh mình không được phân công tham gia vào vụ án nên không việc gì phải đánh đập các bị hại. Trong khi đó, bị cáo Quân chỉ thừa nhận có tát một cái vào mặt bị hại Khâu Sóc chứ không dùng nhục hình với bất kỳ ai. Bị cáo Núi cho rằng, việc gây ra oan sai là do hồ sơ vụ án quá "hoàn hảo" do có ai đó đã "đạo diễn" nên bị cáo không thể phát hiện ra. Do đó, trách nhiệm là thuộc tập thể (pháp nhân) chứ không phải thuộc bị cáo.

    Ngoài ra, tại tòa, lời khai của nhân chứng, bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quá nhiều mâu thuẫn nhau về thời gian và địa điểm. Trong đó, 2 nhân chứng Hồ Trung Hiếu (điều tra viên) và Nguyễn Văn Lượng (cán bộ công an) khai đã tận mắt chứng kiến Quân và Hưng dùng nhục hình với anh Trần Văn Đỡ tại một chỗ nhưng trong cáo trạng lại thể hiện 2 bị cáo đánh anh Đỡ ở 2 tầng khác nhau của Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng.

    Đặc biệt, tại tòa, bị hại Thạch Sô Phách ngơ ngác vì không biết gì về lá đơn tố giác Quân và Hưng có chữ ký của mình nhưng không hiểu sao cơ quan điều tra lại dựa vào đó để buộc tội 2 bị cáo.

    Không chỉ vậy, hồ sơ vụ án và lời khai của bị hại trước tòa còn thể hiện ít nhất 3 cán bộ, điều tra viên khác có hành vi đánh đập dã man các bị hại nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng không hề đề cập đến việc xử lý mà chỉ truy tố trước tòa 2 bị cáo Quân và Hưng.

    Do chứng cứ còn quá lỏng lẻo, không trùng khớp nhau, còn bỏ lọt tội phạm… nên các luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu để tránh gây oan sai thêm lần nữa nhưng HĐXX vẫn tuyên án vì cho rằng cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội.

    NINH LAN (tổng hợp)

    [mecloud]iZj8wn5x0L[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-an-vu-can-bo-dung-nhuc-hinh-khien-7-nguoi-bi-tu-oan-a113889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.