+Aa-
    Zalo

    Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 của nhân viên y tế ở Indonesia cao đáng lo ngại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tỷ lệ tử vong cao của nhân viên y tế đã gây lo lắng cho cộng đồng về mức độ nghiêm trọng của quốc gia Đông Nam Á này.

    Tỷ lệ tử vong cao của nhân viên y tế đã gây lo lắng cho cộng đồng về mức độ nghiêm trọng của quốc gia Đông Nam Á này.

    Indonesia đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

    Tính đến hết ngày 11/4, tổng cộng 3.842 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận ở Indonesia, 327 ca tử vong.

    Theo Tân Hoa Xã, trong các ca tử vong vì Covid-19 ở Indonesia thì có ít nhất 26 bác sĩ và 9 y tá. Tỷ lệ tử vong cao của nhân viên y tế đã gây lo lắng cho cộng đồng về mức độ nghiêm trọng của quốc gia Đông Nam Á này.

    Vào tối ngày 10/4 vừa qua, nữ bác sĩ Ratti Bovarini, 46 tuổi, đã được an táng tại một nghĩa trang ở thủ đô Jakarta. Chỉ có con trai cả của cô, Felos được phép đến tiễn đưa mẹ mình.

    Hai tuần trước, gia đình nữ bác sĩ đã đi du lịch đến thành phố Bandung. Bác sĩ Bovarini sau đó được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2 và đã qua đời vì loại virus nguy hiểm này. Ông Bambang Brno, cha của Bovarini nói: "Tôi rất hối hận khi yêu cầu cô ấy vào trường y... mỗi khi tôi nghĩ về con gái, tôi lại khóc rất nhiều".

    Reuters đưa tin, Bovarini ban đầu là giám sát viên nhân sự của một bệnh viện ở phía bắc Jakarta. Sau khi dịch bệnh bùng phát, cô cũng bắt đầu tham gia công tác tiếp nhận chẩn đoán cho bệnh nhân.

    Ông Brno cho biết kết quả chụp X-quang của Bovalini rất đáng lo ngại và phải nhập viện. Sau khi tình trạng xấu đi, cô được chuyển đến phòng điều trị tích cực và phải dùng máy thở, tuy nhiên Bovalini chỉ ra đi sau chưa đầy 1 tuần.

    "Tôi có nhà và ô tô, nhưng con gái tôi đã mất, và những thứ này là vô nghĩa", ông Brno nói trong đau xót.

    Kể từ khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác nhận ở Indonesia vào đầu tháng 3, nước này đã có tổng cộng hơn 300 ca tử vong, nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Mặc dù số tổng số ca nhiễm ở Indonesia thấp hơn nước láng giềng Malaysia, nhưng Malaysia chỉ có tổng cộng 70 trường hợp tử vong và không có nhân viên y tế nào thiệt mạng.

    Cái chết của nhân viên y tế khiến đồng nghiệp và người dân Indonesia rất đau xót và lo lắng. Priyo Sidi Pratomo, một thành viên của Hiệp hội Y khoa Indonesia nói với phóng viên của Reuters: "Indonesia không được chuẩn bị ngay từ đầu và thiết bị bảo vệ cá nhân của chúng tôi không đủ. Đây là lý do khiến nhiều y bác sĩ tử vong". Ông nói thêm: "Đất nước này đã bị phơi nhiễm với virus, nhưng không ai nhận ra điều này trước tháng ba".

    Tổng thống Indonesia Joko Widodo bày tỏ lời chia buồn với các nhân viên y tế không may qua đời và ca ngợi sự cống hiến của họ, đồng thời ông cũng tuyên bố cung cấp các gói trợ cấp cho gia đình của các nhân viên y tế đã hi sinh vì nhiệm vụ.

    Dân số Indonesia đang đứng thứ 4 trên thế giới và nước này đang phải chạy đua với thời gian để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ông Zoko tuyên bố qua video rằng Indonesia sẽ cấm các công chức, quân nhân, cảnh sát và nhân viên của các doanh nghiệp nhà nước trở về quê nhà trong thời gian diễn ra lễ hội tôn giáo Bayram vào tháng 5, một ngày lễ tôn giáo quan trọng của người Hồi giáo. Đồng thời cũng kêu gọi các công dân bình thường không trở về nhà để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

    Phó chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Indonesia, Adib Kumadi, cho biết chính phủ cần phải phản ứng nhanh hơn, đặc biệt là các vùng bên ngoài thủ đô. Ông nói rằng có nhiều bác sĩ ở Jakarta, nhưng những vấn đề ở những vùng xa xôi như Sulawesi, Ambon và Maluku cũng rất đáng quan ngại.

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-le-tu-vong-vi-covid-19-cua-nhan-vien-y-te-o-indonesia-cao-dang-lo-ngai-a319305.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan