+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Donald Trump: Tài sản tăng vọt nhưng vẫn nợ đầm đìa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ khi tham gia tranh cử, tỷ phú Donald Trump luôn khẳng định tài sản của mình ít nhất là 10 tỷ USD, như bằng chứng thành công của một doanh nhân...

    (ĐSPL) - Từ khi tham gia tranh cử, tỷ phú Donald Trump luôn khẳng định tài sản của mình ít nhất là 10 tỷ USD, như bằng chứng thành công của một doanh nhân...

    Zing.vn dẫn nguồn tin cho biết, sau một năm tranh cử và từ một ứng viên bị dè bỉu cho đến chính thức trở thành đại diện đảng Cộng hòa ngày hôm nay, quá trình kinh doanh của ông Trump gánh nợ nhiều hơn, ông bán ra lượng cổ phiếu, trái phiếu trị giá ít nhất 50 triệu USD; nhưng đồng thời giá trị chuỗi sân golf và tòa tháp Trump ở Manhattan (New York) lại tăng vọt.

    Đây là những thông tin mới nhất trong bản đánh giá tài chính của ứng viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa. Trong khi giá trị những tài sản lớn của Trump biến động, tài sản ròng của ông tăng đến 3 tỷ USD theo danh sách tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, so với mức 2,9 tỷ USD năm ngoái.

    Mức độ giàu có của Trump là một chủ đề gây tranh cãi trong nhiều thập kỷ, vì ông trùm bất động sản luôn khẳng định tài sản của ông cao hơn nhiều so với những con số thống kê của các đơn vị.

    Từ khi tham gia tranh cử, Trump luôn khẳng định tài sản của mình ít nhất là 10 tỷ USD, như bằng chứng thành công của một doanh nhân. Trong khi đó, các tạp chí Forbes và Fortune đều tính toán con số này không thể vượt quá 5 tỷ USD.

    Bloomberg tính toán tài sản của Trump dựa trên phương pháp tương tự như trong bảng xếp hạng tài sản các tỷ phú giàu nhất thế giới của hãng này. Họ sử dụng thông tin từ báo cáo tài chính mà Trump gửi lên Ủy ban Bầu cử Liên bang hồi tháng 5, hồ sơ bất động sản, hồ sơ thế chấp, hợp đồng thuê tòa nhà, báo cáo thường niên từ các chuỗi sân golf... và phỏng vấn những người thân cận với công việc kinh doanh của Trump.

    Trong email phản hồi, tổ chức Trump Organization cho rằng "Bloomberg đã đánh giá thấp tài sản của chúng tôi khi không tính đến những yếu tố sinh lợi quan trọng".

    Theo đó, Bloomberg đã không tính đến giá trị từ thương hiệu cá nhân của Trump. Ông trùm luôn cho rằng tên tuổi của ông có khả năng tác động và thu hút khách hàng ở mọi phân cấp, từ khách sạn quốc tế cho đến nệm ngủ, và thương hiệu cá nhân này trị giá đến 3,3 tỷ USD (nhưng theo tính toán của Bloomberg là 35 triệu USD).

    Trong khi lợi nhuận từ nhượng quyền thương hiệu Trump suy giảm, các nhà quan sát chỉ ra rằng giá trị này được tích lũy chủ yếu từ sự thu hút giới truyền thông trong chiến dịch tranh cử vừa qua. Edgar Baum, tổng giám đốc công ty định giá thương hiệu Strata Insights (Toronto, Canada) nói: "Nếu ông ấy không chiến thắng, tất cả mọi giá trị thu được từ truyền thông sẽ trở nên vô nghĩa".

    Trong 1 năm tranh cử tổng thống, Donald Trump vướng nợ nhiều hơn và đã bán ra số cổ phiếu, trái phiếu trị giá ít nhất 50 triệu USD, tuy nhiên bất động sản của ông lại tăng giá trị. (Ảnh minh họa).

    Tăng nợ

    Số nợ trong bảng cân đối của Trump tăng gần gấp đôi, từ 350 triệu lên 630 triệu. Một trong số này là khoản nợ tín dụng 170 triệu USD từ ngân hàng Deutsche Bank AG cho một dự án khách sạn ở Washington. Vị tỷ phú cũng cho biết sẽ chi 200 triệu USD để cải tổ tòa nhà Old Post Office cách không xa Nhà Trắng.

    Cùng giai đoạn này, giá trị tài sản lưu động của Trump giảm từ 225 triệu USD còn 170 triệu USD, dựa trên báo cáo tài chính công khai. Đối chiếu với bản khai năm trước cho thấy ông đã bán trái phiếu công ty và cổ phần tại những công ty Mỹ, bao gồm Apple và Bristol-Myers Squibb Co.

    Trong khi đó, giá trị Tòa tháp Trump 58 tầng ở New York tăng từ 490 triệu USD đến 600 triệu USD, do Gucci - đơn vị thuê lớn nhất - tăng giá thuê để chiếm phần lớn không gian bán lẻ bên trong tòa nhà. Tại đây, Trump sở hữu 27 tầng lầu cho thuê thương mại và 3 tầng lầu là nơi ở riêng. Phần còn lại của tòa tháp không thuộc sở hữu của ông.

    Một chủ nợ khác của Trump là công ty Ladder Capital, với khoản vay 100 triệu USD vào năm 2012.

    Giá trị thương hiệu Trump

    Báo Trí thức trẻ dẫn nguồn tin cho biết, trong các tài liệu, Trump tự nhận rằng giá trị thương hiệu cá nhân của ông phần lớn đến từ sự nổi tiếng khi là ngôi sao trong chương trình truyền hình thực tế “Người tập sự”. Nhờ giá trị thương hiệu cá nhân ngày càng tăng mà Trump có thể cho thuê thương hiệu và thu về hàng triệu USD đồng thời tránh được những rủi ro trong quá trình xây dựng, rót vốn và quảng cáo cho các dự án. Kết quả là hiện nay phần lớn các tòa nhà mang tên Trump thuộc sở hữu của người khác.

    Trump cho rằng ông có thể sử dụng thương hiệu Donald Trump để kiếm được rất nhiều tiền từ các hợp đồng gắn mác Trump cho mọi thứ và như vậy thương hiệu cá nhân của ông có giá trị 3,3 tỷ USD. Tuy nhiên Bloomberg chỉ đưa ra con số 35 triệu USD.

    Trump không giải thích cách tính để đi đến con số 3,3 tỷ USD, nhưng tính theo doanh thu hàng năm mà ông thu được từ thương hiệu cá nhân thì ta sẽ có tỷ lệ P/S (giá/doanh thu) là 100 lần, trong khi trong chỉ số S&P 500 công ty có tỷ lệ P/S cao nhất cũng chỉ ở mức 18 lần. Bên cạnh đó Bloomberg đưa ra mức giá trị thấp là bởi cấu trúc và khả năng sinh lời của tài sản này không rõ ràng và một số hợp đồng của Trump đã bị ngừng lại do chiến dịch tranh cử của ông gây ra quá nhiều tranh cãi.

    Giá trị thương hiệu của Trump còn được tính bằng số tiền mà ông tiết kiệm được trong chi phí quảng cáo cho chiến dịch tranh cử.

    Giá trị từ chuỗi sân golf

    Theo số liệu do Trump công bố, tài sản từ 16 khu đánh golf và nghỉ dưỡng của Trump tăng đến 17\% so với năm ngoái. Con số này gần gấp đôi giá trị của khu nghỉ dưỡng đắt giá nhất của Trump là National Doral ở bang Florida. Trong khi đó, báo cáo thường niên đối với 3 khu đánh golf của Trump ở châu Âu cho thấy chúng đều không sinh lợi.

    Khu Doral có 4 sân golf và từng được công ty Cushman & Wakefield định giá hồi tháng 7/2015 là 366 triệu USD. Dựa trên phương pháp định giá giá/doanh số trung bình từ 3 nhà điều hành golf niêm yết và định giá của Doral, bất động sản này đã tăng giá trị đến 710 triệu USD so với năm ngoái.

    Cửa hàng Nike

    Trump sở hữu quyền cho thuê tại địa chỉ 6 East 57th St., tòa nhà 8 tầng cách Trump Tower không xa. Nike thuê 5 tầng ở đây (tương đương diện tích 90.000 foot vuông) kể từ năm 1995. Mỗi năm Trump phải trả 3 triệu USD để được quyền cho thuê lại và thỏa thuận đến năm 2079 mới hết hiệu lực.

    Trump cũng dùng tòa nhà này để làm tài sản đảm bảo cho việc phát hành số trái phiếu trị giá 92,7 triệu USD. Ông vừa hoàn trả toàn bộ cả lãi và gốc.

    Tòa nhà văn phòng của Trump ở số 40 phố Wall được định giá 540 triệu USD. Trump sở hữu quyền cho thuê tòa nhà này và cũng thu tiền thuê nhưng phải trả 1,65 triệu USD mỗi năm cho các chủ sở hữu.

    Ngoài ra Trump có 30\% cổ phần ở hai tòa nhà văn phòng ở các địa chỉ 1290 Sixth Ave. (New York) và 555 California St. (San Francisco). Giá trị của chúng lần lượt giảm xuống còn 590 và 640 triệu USD vì nhu cầu giảm. Khoảng 20 căn hộ chung cư ở 502 Park Ave. (New York) cũng bị giảm giá trị từ 200 triệu USD xuống còn 170 triệu USD.

    13 căn hộ ở số 100 Central Park South có thể được bán với giá 30 triệu USD.

    Tuyết Mai (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-donald-trump-tai-san-tang-vot-nhung-van-no-dam-dia-a140692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan