+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Nguyễn Đức Tài kể chuyện đi làm thuê lấy tiền để xây dựng đế chế tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sẵn sàng từ bỏ vị trí Giám đốc tài chính tại một tập đoàn của Thụy Sĩ, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch chuỗi bán lẻ Thế giới Di động - tham vọng tự mình xây dựng sự nghiệp.

    Sẵn sàng từ bỏ vị trí Giám đốc tài chính tại một tập đoàn của Thụy Sĩ, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch chuỗi bán lẻ Thế giới Di động - tham vọng tự mình xây dựng sự nghiệp. Sau bao lần đổ vỡ, thất bại, giờ đây ông đã làm chủ đế chế doanh nghiệp 5 tỷ USD và đứng trong hàng ngũ những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

    Từ Giám đốc Tài chính tập đoàn Thụy Sĩ đến ông chủ Thế giới Di động

    Ông Nguyễn Đức Tài sinh năm 1969, là người con của đất học Nam Định. Là một người ham học hỏi, sau khi hoàn thành bằng cử nhân Tài chính – Kế toán tại trường đại học Kinh tế TP.HCM, ông tiếp tục sang Pháp theo học tại học viện Quản trị Pháp Việt (CFVG).

    Nắm trong tay tấm bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, ông Nguyễn Đức Tài trở về Việt Nam và đảm nhiệm vai trò giám đốc tài chính cho một tập đoàn của Thụy Sĩ tại Việt Nam. Công việc tuy ổn định nhưng ông Tài vẫn chưa thấy thỏa mãn. Ông trăn trở: “Lúc đó tôi nghĩ, mới hơn 20 tuổi làm giám đốc tài chính mà đã có xe hơi đưa đón, được cấp xe riêng. Lỡ đến sau này khoảng 40 tuổi lên chức lại được cấp máy bay riêng đi làm. Nhưng tôi không muốn mọi thứ yên ổn như thế”.

    Vậy là sau 8 năm gắn bó với tập đoàn Thụy Sĩ, ông quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. Ông bắt đầu mở 3 cửa hàng kinh doanh điện thoại di động. Do bản tính kiêu căng và chủ quan của tuổi trẻ, ông tự cho là mình có nhiều kinh nghiệm lại được đào tạo bài bản nên đã đầu tư một mình, khước từ mọi lời đề nghị hợp tác. Chính điều này đã khiến ông thất bại nặng nề và một lần nữa ông lại đi làm thuê.

    Quyết tâm theo đuổi lĩnh vực kinh doanh thiết bị di động, ông Tài đã vào làm việc trong bộ phận hoạch định chiến lược của một công ty điện thoại để học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận các nguồn thông tin cần thiết.

    Đến năm 2004, ông cùng 4 cộng sự bỏ ra số vốn 2 tỷ đồng (trong đó ông góp 700 triệu đồng) để thành lập nên Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động. Dự án là sự kết hợp giữa trang web trực tuyến với hệ thống bán lẻ điện thoại di động. Kết quả là 3 cửa hàng Thế giới Di động đầu tiên được mở ra, lượng khách truy cập vào trang web tăng rất nhanh nhưng lượng khách hàng đến mua sản phẩm thì không bao nhiêu. Nguyên nhân vì trang web rất thu hút nhưng cửa hàng và trang web lại không tương thích với nhau. Hiểu được rằng nếu không thay đổi thì khó có thể thành công, ông Tài họp bàn với các công sự, quyết tâm đầu tư một cách bài bản hơn.

    Công ty đóng cửa 2 cửa hàng lẻ và tập trung mở 1 cửa hàng duy nhất với quy mô hoành tráng và số lượng sản phẩm cũng nhiều hơn, đa dạng hơn và thay đổi cả cách phục vụ. Dần dần thương hiệu Thế giới Di động trở thành một tiếng vang và được nhiều người biết đến trên toàn quốc. Trong vòng 4 năm (2004- 2008) ông Nguyễn Đức Tài trực tiếp tham gia chèo lái công ty, là người chịu trách nhiệm trong tất cả các hoạt động kinh doanh, tuyển dụng, vận hành cho đến quyết định giá bán của hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc.

    Với đà phát triển của Thế giới Di động, cùng kinh nghiệm bán lẻ sẵn có, ông Nguyễn Đức Tài và cộng sự quyết định mở rộng sang hàng loạt lĩnh vực khác như điện máy (Điện Máy Xanh), hàng tiêu dùng (Bách Hoá Xanh), thậm chí là cả đồng hồ, kính mắt, dược phẩm.... Có cái thành công nhưng cũng có cái bị thất bại nặng nề, phải dẹp ngay sau một thời gian ngắn.

    Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động.

    Triết lý của vị lãnh đạo đế chế 5 tỷ USD

    Ngày 22/3/2019, ông Nguyễn Đức Tài chính thức rời ghế Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Thế giới Di động, chỉ còn giữ vai trò là Chủ tịch công ty này. “Mỗi người có giai đoạn lịch sử của mình. Nếu không tôn trọng giai đoạn lịch sử mà vẫn tiếp tục ở vị trí đó thì sẽ trở thành rào cản cho sự phát triển. Vai trò của tôi tại Thế giới Di động hiện nay chủ yếu ở giá trị tinh thần”, ông Tài nói.

    Mới đây, vào dịp công ty kỷ niệm 15 năm thành lập, Chủ tịch HĐQT và đồng sáng lập Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài lần đầu tiên chia sẻ bí quyết kinh doanh cốt lõi. Ông thừa nhận, trong suốt 15 năm phát triển, chuỗi này không ngừng thực hiện quy tắc "thử và sai" để tìm ra bài toán tốt nhất cho công việc kinh doanh.

    "Cốt lõi nằm ở đội ngũ có động lực mạnh mẽ. Đây là thứ duy nhất giúp Thế giới Di động phát triển từ năm 2004 với số vốn ít ỏi 2 tỷ đồng để xây dựng nên đế chế kinh doanh vào khoảng 5 tỷ USD doanh thu", Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ. Theo ông Tài, nhờ đội ngũ có động lực mạnh mẽ này mà tất cả những vấn đề khác đều có thể được giải quyết từ mô hình kinh doanh, vốn kinh doanh, mô hình quản trị, văn hóa công ty.

    "Mô hình kinh doanh không phải là thần thánh đưa ra là thành liền, phần lớn đưa ra đầu tiên là sai. Nếu không có điều chỉnh, thay đổi kịp thời là mô hình thất bại và chết luôn. Các bạn thấy rất nhiều thứ như vậy trong cuộc đời này. Hỏi ai là người tạo ra những thay đổi đó, sẵn sàng phủ nhận những thứ mình đã có niềm tin trước đây, chính là đội ngũ có động lực mạnh mẽ", Chủ tịch Thế giới Di động kết luận.

    Đối với vấn đề vốn kinh doanh, có nhiều tin đồn rằng Thế giới Di động là sân sau của ai đó để rửa tiền. Ông Tài còn thẳng thắn chia sẻ có người gặp trực tiếp ông để hỏi về điều này. Vậy nguồn tiền Thế giới Di động có được để hoạt động kinh doanh ở đâu ra? Ông Tài cho biết cũng nhờ từ đội ngũ sáng lập có động lực mạnh mẽ.

    Ông chia sẻ: "Từ những ngày đầu khó khăn chúng tôi đã cầm sổ đỏ cho ngân hàng. Những sổ đỏ vẫn còn dấu ấn thế chấp, giải chấp cả chục lần. Cái đó là của cá nhân những người sáng lập công ty này. Động lực mạnh mẽ cho họ làm những thứ mà những người khác không dám làm. Nguồn tiền đến từ đó. Cho đến ngày đẹp trời ngân hàng mới thấy doanh nghiệp này phát triển đây thì mới mở hầu bao ra".

    "Nhìn chung những thứ Thế giới Di động xây dựng được đều xuất phát từ đội ngũ có động lực mạnh mẽ, hướng về một hướng. Các bạn sẽ cảm nhận được cái này", Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định.

    Thế giới Di động vừa tổng kết tình hình kinh doanh tháng 7/2020 với doanh thu 8.669 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ do phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế tăng 13% lên 327 tỷ đồng.

    Lũy kế 7 tháng, công ty đạt doanh thu thuần hợp nhất 64.308 tỷ đồng, tăng gần 6% và lãi sau thuế 2.353 tỷ đồng, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019. So với kế hoạch thì đã thực hiện được 58% chỉ tiêu doanh thu và 68% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

    Bá Di

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (159)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-nguyen-duc-tai-ke-chuyen-di-lam-thue-lay-tien-de-xay-dung-de-che-ty-usd-a342030.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan