+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú xấu số Thái Lan Vichai và hành trình gây dựng đế chế kinh doanh tỷ đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ một cửa hàng miễn thuế nhỏ trong một trung tâm thương mại, ông Vichai đã gây dựng nên đế chế kinh doanh tỷ đô suốt gần 3 thập kỷ qua.

    Từ một cửa hàng miễn thuế nhỏ trong một trung tâm thương mại, ông Vichai đã gây dựng nên đế chế kinh doanh tỷ đô suốt gần 3 thập kỷ qua.

    Tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, 61 tuổi, người vừa qua đời trong một tai nạn trực thăng tại thành phố Leicester (Anh), là chủ nhân đế chế kinh doanh hàng miễn thuế King Power International. Ông là người giàu thứ 5 tại Thái Lan với tài sản 4,9 tỷ USD, theo Forbes.

    Sinh năm 1957, ông có tên khai sinh là Vichai Raksriaksorn. Cái tên Srivaddhanaprabha của ông được quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej của Thái Lan đặt cho vào năm 2013 vì những dịch vụ ông mang đến cho người Thái. 

    Tỷ phú Thái Lan Vichai. Ảnh: Bloomberg

    Ông Vichai đặt nền móng cho King Power với một cửa hàng miễn thuế nhỏ trong một trung tâm thương mại ở Bangkong, Thái Lan vào năm 1989. Sau đó, công ty này giành được giấy phép độc quyền khai thác cửa hàng miễn thuế tại các sân bay lớn của Thái Lan, từ đó sự nghiệp của ông Srivaddhanaprabha bắt đầu lên "như diều gặp gió" .

    King Power được cấp quyền quản lý tất cả không gian bán lẻ tại sân bay quốc tế Suvarnabhmi tại Bangkok – mở cửa vào năm 2006. Hiện King Power là chuỗi cửa hàng miễn thuế lớn nhất Thái Lan và có mặt tại tất cả sân bay của nước này. Theo Forbes, thương hiệu này trị giá khoảng 3,3 tỷ USD. Ngoài chuỗi cửa hàng miễn thuế, công ty của ông cũng sở hữu nhiều trung tâm thương mại tại Thái Lan.

    Vào tháng 4/2018, gia đình tỷ phú này cũng đã mua lại khối tài sản từ dự án bất động sản Mahanakhon tại Bangkok với khoảng 423 triệu USD, trong đó bao gồm một toà nhà cao nhất thành phố. Ngoài ra, gia đình vị tỷ phú này cũng có một cổ phần nhỏ tại Thai AirAsia, một nhánh của hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng nhất châu Á là AirAsia.

    Tỷ phú Thái Lan Vichai và hành trình gây dựng đế chế kinh doanh tỷ đô. Ảnh: Getty

    Vợ của ông Vichai - Aimon Srivaddhanaprabha, là phó chủ tịch của King Power, theo trang web của công ty. Một người con trai nữa là Apichet Srivaddhanaprabha và hai người con gái Voramas Srivaddhanaprabha và Aroonroong Srivaddhanaprabha cũng ở trong nhóm điều hành công ty.

    Ông Vichai cũng chính là người đứng đầu một tập đoàn có tên Asian Football Investments - đã bỏ ra 39 triệu bảng Anh mua lại câu lạc bộ Leicester City được mệnh danh là “Bầy cáo” vào năm 2010. Vị tỷ phú Thái Lan đã chi 103 triệu bảng Anh để trả nợ chi Leicester City. Mọi thứ còn sáng sủa hơn khi ông Vichai đầu tư để “Bầy cáo” sống khỏe, sống tốt với việc liên tục nâng cấp đội hình với tham vọng Leicester City vào Top 3 ngoại hạng Anh.

    Và ông Vichai khiến cho cả thế giới phải kinh ngạc với việc đưa “Bầy cáo” từ vũng lầy lên đến đỉnh thiên đường Premier League. Một câu chuyện được ví như cổ tích thần kỳ thời hiện đại khi Leicester City giành chức vô địch ngoại hạng Anh vào năm 2016.

    Câu chuyện của tỷ phú Vichai đầu tư để “Bầy cáo” từ đội thấp cổ bé họng giành chức vô địch Premier League trong thế cạnh tranh với những ông lớn như Man United, Chelsea, Liverpool, Man City, Arsenal thực sự trở thành “cú sốc chấn động” bóng đá thế giới. Thời điểm đó, truyền thông thế giới đều gọi chức vô địch của “Bầy cáo” là thần kỳ, chuyện cổ tích, điều phi thường… Lịch sử Premier League đã được ông Vichai thay đổi theo cách ngoạn mục và khó tin nhất. Vậy nên, đây sẽ mãi mãi trở thành cột mốc đáng nhớ nhất trong lịch sử Leicester City.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-xau-so-thai-lan-vichai-va-hanh-trinh-gay-dung-de-che-kinh-doanh-ty-do-a249469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan