+Aa-
    Zalo

    U19 Việt Nam và căn bệnh "tự thua"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhưng sự tồi tệ của U.19 Việt Nam không gói gọn trong một buổi tối mà là cả giải đấu năm nay. Thậm chí, sự tồi tệ ấy rất có thể sẽ là cả cuộc đời thi đấu chuyên nghiệp.

    "Một buổi tối tồi tệ", HLV Hoàng Anh Tuấn nói sau trận thua 2-5 trước U.19 Australia ở trận bán kết U.19 Đông Nam Á. Nhưng sự tồi tệ của U.19 Việt Nam không gói gọn trong một buổi tối mà là cả giải đấu năm nay. Thậm chí, sự tồi tệ ấy rất có thể sẽ là cả cuộc đời thi đấu chuyên nghiệp của các cầu thủ.

    Trong suốt hiệp 1, U.19 Việt Nam trình diễn bộ mặt thiếu tinh thần chiến đấu, thiếu khát khao cống hiến, thiếu đủ thứ. "Tụi nhỏ đá như sợ U.19 Australia đau vậy", một đồng nghiệp đã ngao ngán thốt lên khi trận đấu kết thúc. 

    Đó cũng là những gì mọi người nhìn thấy ở U.19 Việt Nam từ trận đấu đầu tiên cho tới bây giờ. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn dễ dàng để đối thủ bị đánh giá yếu hơn hẳn gây nhiều khó khăn trong cả 4 trận vòng bảng.

    U.19 Việt Nam không cho thấy khát khao thi đấu.
    U.19 Việt Nam không cho thấy khát khao thi đấu.

    Nhìn lại quá trình chuẩn bị cho giải, U.19 Việt Nam không cho thấy dấu hiệu gì bất ổn. Thậm chí các giải đấu giao hữu đều được đánh giá là thành công, dù chúng chỉ là cữ dợt chuẩn bị cho giải đấu đang diễn ra tại Hà Nội. Vậy vấn đề nằm ở đâu?

    Những màn trình diễn thiếu thuyết phục, bệnh tâm lý tràn lan trong toàn đội. Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn không ra sân với tinh thần rệu rã.

    HLV Hoàng Anh Tuấn phải ngao ngán chia sẻ rằng dù đã tìm cách khắc phục, bằng chứng là việc "thả cửa" thay vì siết chặt kỷ luật để giúp các học trò thoải mái hơn trước khi bước vào thi đấu. Thế nhưng, kết quả ra sao thì mọi người đã rõ. "Tôi cần xem lại vấn đề tinh thần của các cầu thủ. Từ đầu giải tới giờ chúng ta luôn thụ động. Nếu chủ động hơn, kết quả đã khác".

    Một vấn đề khác: Tác động từ những vấn đề phi chuyên môn. Trước giải, HLV Hoàng Anh Tuấn đã cảnh báo toàn đội và thực hiện lệnh giới nghiêm, cách ly với truyền thông và yêu cầu các học trò tập trung tối đa vào giải đấu. Thế nhưng các cầu thủ U.19 Việt Nam bất ngờ xuất hiện trên mạng xã hội Facebook sau 3 trận tại vòng bảng.

    Người hâm mộ có quyền đặt ra câu hỏi liệu việc này có là nguyên nhân dẫn đến trận thảm bại 2-5 một cách bạc nhược trước đội bóng đến từ xứ sở chuột túi?. Điều này, nếu có thì nó chỉ đóng vai trò cộng hưởng, dẫn đến lối chơi vô hồn của U.19 Việt Nam.

    "Truyền thông chỉ là yếu tố phụ. Khi thất bại, hãy nói về chuyên môn. Nó gồm 4 yếu tố: Thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, tinh thần. U.19 Việt Nam đều thiếu cả 4 yếu tố trên".

    HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng U.19 Việt Nam không đảm bảo về chuyên môn
    HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng U.19 Việt Nam không đảm bảo về chuyên môn.

    Không thể không nhắc đến vấn đề đào tạo trẻ cũng góp phần tạo nên thất bại này. Ông Tuấn khẳng định lỗi lớn nhất thuộc về mình và các cộng sự. Thế nhưng, chiến lược gia người Khánh Hòa cũng nhắc đến yếu tố đào tạo trẻ: "Họ đào tạo thế nào, các em sống ở CLB lâu dài chính vì vậy chỉ với 8 tuần tập trung thật khó để giải quyết các vấn đề về tâm lý của các em”.

    Để có cái nhìn khái quát hơn, hãy để chính đối thủ U.19 Australia lên tiếng. Họ nói về U.19 Việt Nam như thế nào? 

    "Chúng tôi đã theo dõi U.19 Việt Nam thi đấu. Đội bóng của các bạn không có tinh thần chiến đấu, thiếu sự khát khao. Họ thường chơi bế tắc ở hiệp 1 và chỉ tỏa sáng ở khoảng giữa hiệp 2. Nắm bắt được yếu điểm này, U.19 Australia đã chơi tốt và tận dụng được để có 3 bàn thắng trong hiệp 1.

    Các bạn chỉ chơi tốt trong khoảng 15 phút ở hiệp 2 trận đấu này và điều đó là không đủ", HLV Ufuk Talay cho hay.

    Đỗ Hải
    Nguồn: Webthethao

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/u19-viet-nam-va-can-benh-tu-thua-a163047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.