+Aa-
    Zalo

    Uẩn khúc cần làm rõ trong vụ án giết người tại Bình Thuận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận chỉ dựa vào lời khai của Lâm, Minh, Liêm thấy có một người giống Kết dùng cây đánh vào cổ anh H., để quy Kết phạm tội giết người là không có cơ sở"

    (ĐSPL) - "Các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận chỉ dựa vào lời khai của Lâm, Minh, Liêm thấy có một người giống Kết dùng cây đánh vào cổ anh H., để quy Kết phạm tội giết người là không có cơ sở",  luật sư Phạm Văn Phúc, Văn phòng tư vấn Luật Phúc & Đồng Sự cho biết.
    Đang nhậu ở nhà ông Nguyễn Bá Đa, Nguyễn Hoàng Minh và Nguyễn Văn Hùng cự cãi và đánh lộn. Người nhà Hùng (trong đó có Nguyễn Văn H., Nguyễn Văn Hải...) mang theo dao rựa kéo đến. Thấy anh trai là Nguyễn Bá Duy (em ông Đa) bị Hải chém đứt tay, Nguyễn Bá Kết vừa đi chơi về liền nhảy vào, vật lộn với Hải để đưa anh trai vào nhà. Cùng lúc, nhóm của Minh rượt đánh anh H. khiến anh này tử vong sau đó nhưng không hiểu sao cơ quan điều tra lại truy tố Kết tội giết người?!
    Cuộc loạn đả dẫn đến án mạng
    Báo Đời Sống và Pháp Luật nhận được đơn cầu cứu của Nguyễn Bá Duy (SN 1980, trú tổ 5, KP10, thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận), về việc em trai anh bị tòa án tuyên 10 năm tù về tội giết người. Trao đổi với PV, anh Duy cho biết, chiều ngày 1/5/2013, sau khi đi dự đám cưới về, anh Duy rủ một số người bạn về nhà anh ruột là Nguyễn Bá Đa nhậu.
    Một lúc sau, Nguyễn Hoàng Minh (SN 1981, ngụ tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Văn Hùng (ngụ thị trấn Đức Tài) xảy ra cãi vã. Nguyễn Văn Hải là em ruột Hùng chạy đến đánh Minh. Được anh Duy can ngăn, Hải, Hùng bỏ về nhà. Một lúc sau anh em Hải, Hùng, cùng Nguyễn Văn H. (SN 1980, ngụ cùng địa phương) và một số người khác mang dao, rựa, tuýp sắt kéo tới nhà ông Đa gây sự.
    Anh Duy cho biết: "Tôi bị Hải cầm rựa chém, bị đứt tay, chảy máu. Tôi chụp được cây rựa xông vào giằng co và vật nhau với Hải. Lúc này em trai tôi là Nguyễn Bá Kết (SN 1983, ngụ KP 10) đi chơi về liền lao vào vật lộn với Hải để giải cứu cho tôi rồi dìu tôi vào nhà để băng bó vết thương. Cùng lúc này Nguyễn Hoàng Minh, Nguyễn Hoàng Lâm (SN 1994), Nguyễn Văn Liêm (SN 1974), Phạm Thành Luân (SN 1984, cùng ngụ tỉnh Đồng Nai) đánh nhau với anh em Hùng, H.. H. bị đánh vào đầu bất tỉnh, được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do chấn thương sọ não nên tử vong".
    Theo anh Duy, sau đó Kết bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng. Nhưng ngày 26/8/2013, Cơ quan CSĐT thay đổi thành tội giết người. Ngày 27/9/2013, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng Lâm, Nguyễn Hoàng Minh, Nguyễn Văn Liêm, Nguyễn Bá Kết mỗi người 10 năm tù về tội giết người, Phạm Thành Luân 5 năm tù... Kết và gia đình viết đơn kháng cáo.
    Những uẩn khúc cần làm rõ trong vụ án giết người tại Bình Thuận
    Anh Nguyễn Bá Duy trình bày sự việc.
    Huỷ án sơ thẩm điều tra lại từ đầu
    Ngày 20/1/2014, tại phiên tòa phúc thẩm, Kết khai mình không tham gia đánh anh H., nên không phạm tội giết người. Hội đồng xét xử phúc thẩm xét lời khai của các bị cáo Minh, Liêm, Lâm đều xác nhận thấy một người giống Kết tham gia đánh anh H. chứ không chứng kiến Kết đánh anh H. Trong đó, Lâm khai thấy Kết đánh trúng cổ anh H., nhưng kết quả giám định pháp y tử thi số 137/2013/KN-TT ngày 13/6/2013 cho thấy, anh H. không có vết thương ở cổ.
    Tại tòa, các nhân chứng Nguyễn Nhật Nam, Nguyễn Văn Lộc, Nguyễn Văn Tuấn, Trần Văn Tú, Trần Thanh Châu... đều khai không thấy Kết đánh anh H. Nơi anh H. bị đánh cách nhà anh trai Kết 30 - 40m. Lúc đó Kết đang vật lộn với Hải, rồi dìu anh Duy vào nhà, không thể tham gia đánh anh H. được. Căn cứ vào những chứng cứ trên, đại diện viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử hủy quyết định bản án sơ thẩm đối với bị cáo Kết, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.
    Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm chấp nhận kiến nghị của viện Kiểm sát, hủy quyết định của bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại. Tuy nhiên, theo anh Duy, việc điều tra lại vẫn do điều tra viên Nguyễn Hữu Hoàng (là người điều tra ở cấp sơ thẩm của vụ việc này) phụ trách cùng một số đồng sự khác, khiến gia đình không yên tâm mọi việc được làm sáng tỏ.
    Cơ quan điều tra không đánh giá hết chứng cứ ngoại phạm của Kết
    Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phúc, Văn phòng tư vấn Luật Phúc & Đồng Sự cho biết: "Trong vụ việc này theo tôi cơ quan điều tra và kiểm sát điều tra đã không đánh giá hết chứng cứ ngoại phạm của Kết, không xem xét khách quan hiện trường. Các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận chỉ dựa vào lời khai của Lâm, Minh, Liêm thấy có một người giống Kết dùng cây đánh vào cổ anh H., để quy Kết phạm tội giết người là không có cơ sở".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uan-khuc-can-lam-ro-trong-vu-an-giet-nguoi-tai-binh-thuan-a47959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan