+Aa-
    Zalo

    UAV Lancet-3 Nga thực sự là "sát thủ diệt tăng" trên chiến trường Ukraine

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga được cho là đang tích cực sử dụng UAV Lancet-3 để tiêu diệt các xe tăng, xe bọc thép mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

    Mới đây, truyền thông Nga đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh UAV Lancet-3 của quân đội nước này bắn nổ một xe tăng Leopard 2 của Ukraine tại Zaporizhzhia.

    video-uav-nga-ban-no-xe-tang-leopard-2-cua-ukraine.mp4

    UAV cảm tử của Nga tập kích xe tăng Leopard 2A6. Video: ET

    Xuất hiện trong video là mẫu tăng Leopard 2A6, bị UAV cảm tử của Nga bắn trúng khu vực dưới tháp pháo. Sau khi bị tập kích, thùng chứa nhiên liệu của xe tăng đã phát nổ. Tuy không bị hư hại quá nhiều, nhưng thiệt hại do UAV Lancet-3 gây ra đủ để vô hiệu hóa khả năng vận hành của chiếc Leopard 2.

    Trong một đoạn video khác, UAV Lancet-3 đã tập kích một chiếc Leopard 2A4 của Kiev, khiến phương tiện bị hỏng phần nòng pháo.

    Theo các chuyên gia quân sự, Lancet-3 đã trở thành "vũ khí hủy diệt" của Nga kể từ khi xung đột toàn diện giữa Nga và Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022. Loại UAV này đã phá hủy gần một nửa hệ thống pháo của NATO và Mỹ trên chiến trường Ukraine.

    Những chiếc UAV cảm tử Lancet-3 thường được sử dụng chủ yếu cho nhiệm vụ “phản pháo”, tức là đáp trả lại các cuộc tấn công của đối phương. Nhiều video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Lancet-3 đã phá hủy hàng chục khẩu lựu pháo hạng nhẹ M777 của Mỹ, pháo tự hành KRAB (SPG) của Ba Lan, nhiều tàu hải quân nhỏ của Ukraine, radar và các khẩu đội tên lửa đất đối không (SAM)...

    uav lancet 3 thuc su la sat thu san bao tren chien truong ukraine dspl
    UAV cảm tử Lancet-3. Ảnh: Getty

    Có sải cánh 1,6 mét và dài 1,2 mét với trọng lượng cất cánh tối đa 5,5 kg, Lancet là phương tiện bay không người lái cỡ nhỏ của Nga. Máy bay không người lái được trang bị một camera độ phân giải cao có thể chụp cả ảnh và video, cũng như một camera chụp ảnh nhiệt cho khả năng nhìn ban đêm. Lancet có thời gian bay tối đa lên tới 120 phút và có thể đạt độ cao tối đa 5.000 mét.

    Theo nhà sản xuất, Lancet có nhiều lợi thế so với các vũ khí khác. Thứ nhất, nó hoạt động theo cơ chế "bay lảng vảng", tức là luôn được triển khai trên không và sẵn sàng tấn công mục tiêu bất cứ lúc nào, kể cả mục tiêu di động. Thứ 2, nó khá nhỏ, nhẹ nên nó gần như "tàng hình" trước radar phòng không truyền thống. Thứ 3, giá thành của nó khá rẻ nếu so với các loại đạn tấn công chính xác cao.

    Điều khiến UAV Lancet-3 trở nên đặc biệt nhất là bởi đầu đạn của nó không chỉ khác với phiên bản tiền nhiệm Lancet-1 mà còn khác với cả máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. Shaheds được cho là phù hợp hơn với các mục tiêu cơ sở hạ tầng, còn lại những "mục tiêu bọc thép" là dành cho Lancet-3.

    MTOW hoặc đầu đạn chống tăng có sức công phá cao (HEAT) của Lancet-3 được thiết kế đặc biệt để nhắm mục tiêu và xuyên thủng các phương tiện quân sự có giá trị cao như xe tăng Leopard.

    Đầu đạn của Lancet-3 được thiết kế để hoạt động tương tự như tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM). Lancet-3 phát nổ ngay trước khi bắn trúng mục tiêu, phóng ra một viên đạn xuyên giáp. Phương thức tấn công của Lancet-3 liên quan đến đầu đạn phân mảnh hoặc nhiệt áp có sức công phá cao.

    1 16684805068091007065038
    Lancet-3 trở thành "sát thủ diệt tăng" hiệu quả nhất của Nga trên chiến trường Ukraine. Ảnh Bulgarianmilitary

    Tốc độ của máy bay không người lái khuếch đại gần gấp 3 lần trong quá trình lao xuống mục tiêu, cho phép Lancet-3 đập đầu đạn vào áo giáp Leopard 2A6 với tốc độ 300 km/h.

    Bên cạnh đó, Lancet-3 giờ đây được trang bị công nghệ giúp nó trở nên miễn nhiễm với các vũ khí đánh chặn bằng tia laser và ít bị tổn thương hơn trên chiến trường.

    Theo các chuyên gia quân sự, đến thời điểm hiện tại cuộc phản công của Ukraine được thông tin rộng rãi là đã thất bại, không những không đẩy lùi quân Nga khỏi bất kỳ vị trí nào, mà còn phải hứng chịu tổn thất nặng nề.

    Xe tăng Leopard và xe chiến đấu bộ binh Bradley do phương Tây viện trợ được xem là những phương tiện chiến đấu chủ lực trong cuộc phản công của Ukraine, ngoài ra còn có các loại phương tiện chiến đấu khác như xe tăng AMX-10 của Pháp, xe bọc thép Bushmaster của Australia...

    Khó khăn lớn nhất của lực lượng thiết giáp Ukraine là phải đối đầu với hỏa lực pháo binh và lực lượng không quân hùng hậu của Nga, trong khi các hệ thống phòng không của Ukraine là quá mỏng để bảo vệ các đội hình chiến đấu.

    Mộc Miên(Theo Eurasiantimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uav-lancet-3-nga-thuc-su-la-sat-thu-diet-tang-tren-chien-truong-ukraine-a584570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan