+Aa-
    Zalo

    Uber bị đánh thuế tại Anh và Mỹ như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giống như nhiều tập đoàn đa quốc gia khác, Uber có con đường thuế lắt léo khiến việc thu thuế tại các quốc gia mà hãng hoạt động trở nên rất khó khăn.

    Giống như nhiều tập đoàn đa quốc gia khác, Uber có con đường thuế lắt léo khiến việc thu thuế tại các quốc gia mà hãng hoạt động trở nên rất khó khăn.

    Trên phương diện thuế, doanh nghiệp khởi nghiệp tạo ra một một mê cung các vấn đề chuyên môn. Khi cơ quan thuế Hà Lan xem xét Uber International C.V, thì coi đây là một công ty do các chủ sở hữu Hoa Kỳ kiểm soát và duy trì trụ sở chính tại Bermuda. Do đó, về kỹ thuật, nó không cần phải có các hoạt động kinh doanh hoặc thu nhập chịu thuế tại Hà Lan.

    Xem video:

    [presscloud]2062[/presscloud]

    Chỉ một phần nhỏ thu nhập của Uber International C.V chịu thuế đó là phần bản quyền công ty con trả cho công ty mẹ tại Hoa Kỳ - 1,45% thu nhập thuần mà đã đồng ý chi trả cho việc sử dụng IP hiện hành của Uber. Cứ 10 USD thu nhập thuần Uber International C.V nhận từ Uber B.V, thì phải trả 14,5 cen cho Uber Technologies. Phần này chịu thuế Hoa Kỳ. Phần còn lại nằm trong quĩ của Uber International C.V không chịu thuế.

    Ngoài các công ty tại Hà Lan, Uber có các công ty con tại mỗi quốc gia hoạt động nhưng các công ty này không nhận thu nhập trực tiếp từ các cuốc xe địa phương, mà hoạt động như các doanh nghiệp “dịch vụ hỗ trợ”.  Ví dụ, phần lớn chi phí của Uber Italy do Uber tài trợ dưới hình thức các khoản vay. Theo qui định của EU, lãi tiền vay đối với các khoản nợ này không bị đánh thuế tại Italy khi được chi trả.

    Việc thu thuế hãng gọi xe này khiến không ít thành phố và quốc gia phải đau đầu tìm giải pháp. Ảnh minh họa

    Để tránh tình trạng thất thoát thuế, thành phố Chicago của Mỹ quyết định thu của Uber và các hãng tương tự một khoản phí cho mỗi cuốc xe, một dạng đánh thuế theo doanh thu.

    Cụ thể, mỗi cuốc xe thực hiện bởi các ứng dụng gọi xe dạng Uber phải trả cho ngân sách thành phố Chicago 0,52 USD, và dự kiến con số này sẽ tăng lên 0,67 USD vào năm 2019.

    Tiền phí này được thành phố sử dụng vào hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông công cộng. Chính quyền cho rằng sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe đã làm mật độ phương tiện tăng lên, giảm sự hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng.

    Mạnh tay hơn Chicago, hiện thành phố New York áp dụng mức thu 2,75 USD cho một cuốc xe thực hiện bởi các ứng dụng gọi xe. Con số này với taxi truyền thống tại New York hiện là 2,5 USD một cuốc xe.

    Trong khi đó, cơ quan chức năng thuế của Anh cho rằng nước này đang thất thu 40 triệu bảng Anh, vì Uber đang lợi dụng các kẽ hở để lách luật.

    Bất chấp nỗ lực đánh thuế theo doanh thu thay vì lợi nhuận, để tránh việc Uber lợi dụng các thiên đường thuế, cơ quan Thuế của Anh vẫn đang bị Uber qua mặt.

    Các ứng dụng dạng Uber sẽ phải chịu mức thuế giá trị gia tăng 20% cho mỗi cuốc xe. Tuy nhiên, Uber đã né khoản thuế này, bằng cách đăng ký kinh doanh cho 40.000 tài xế đối tác như 40.000 doanh nghiệp riêng biệt.

    Kết quả là mỗi "doanh nghiệp" này có doanh thu không quá mức chịu thuế giá trị gia tăng tại Anh, hiện là 85.000 bảng.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uber-bi-danh-thue-tai-anh-va-my-nhu-the-nao-a225938.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan