+Aa-
    Zalo

    Uber tung giá cước rẻ hơn đi xe ôm ở Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Uber vừa tung gói cước UberX với giá "rẻ hơn cả đi xe ôm" chỉ 8.500 đồng/km tại TPHCM và 5.000 đồng/km tại Hà Nội.

    (ĐSPL) - Uber vừa tung gói cước Uber X với giá "rẻ hơn cả đi xe ôm" chỉ 8.500 đồng/km tại TPHCM và 5.000 đồng/km tại Hà Nội. Đây thực sự là mức giá khiến các hàng taxi truyền thống như "kiến bò chảo nóng".

    Sau một thời gian thử nghiệm thành công tại Tp. HCM, tháng 11/2014, Uber chính thức tấn công thị trường Hà Nội. Dù mới xuất hiện nhưng taxi Uber khiến Hiệp hội taxi tại 2 thành phố lớn "đứng ngồi không yên".

    Mới đây, để mở rộng thị trường của mình, từ ngày 6/4/2015 Uber chính thức triển khai dịch vụ xe taxi giá rẻ mang tên UberX với cước phí chỉ 5000 đồng/km tại Hà Nội và tại TP HCM chỉ 8.500 đồng/km. Đây thực sự là mức giá gây sốc với các hãng taxi truyền thống.

    Với cam kết “Uber là dành cho mọi người", dịch vụ này được triển khai tại TP.HCM và Hà Nội với mức chi phí rẻ hơn hai dịch vụ có sẵn là uberBLACK và uberEXEC (mới chỉ có tại TP.HCM).

    UberX là dòng dịch vụ chi phí thấp, được ưa thích trên toàn thế giới từ New York đến Singapore. Với những chiếc xe hạng nhỏ 4 chỗ ngồi, như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Vios, v.v… có thể dễ dàng di chuyển từ điểm A đến điểm B, cho dù trong thời gian cao điểm hay là đến những ngõ ngách nhỏ hẹp trong nội thành.

    Theo Uber, những chuyến đi UberX sẽ được cung cấp bởi các đối tác lái xe có đầy đủ điều kiện vận tải theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam.

    Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber tại Việt Nam, cho rằng dịch vụ UberX có giá cước thấp hơn các hãng taxi khác không phải là sự cạnh tranh không lành mạnh.

    Video: Hiệp hội vận tải Hà Nội từ chối hợp tác với Uber.

    Thông tin trên báo Người lao động, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber tại Việt Nam, cho rằng dịch vụ UberX có giá cước thấp hơn các hãng taxi khác không phải là sự cạnh tranh không lành mạnh. Cước dịch vụ taxi (quy đổi) trung bình cho 1 km ở Thái Lan là 4.500 đồng, Philippines là 5.600 đồng, Indonesia là 7.200 đồng, Singapore là 10.000 đồng/km... Trong khi ở Việt Nam, cước taxi trung bình lên đến từ 12.000-17.000 đồng/km.

    “Một thực tế là đa số xe vận tải hành khách tại Việt Nam chỉ được tận dụng 15\%-20\% hiệu suất nên chi phí cố định trên đơn vị km sẽ ở mức cao, do đó nhiều doanh nghiệp (DN) phải giữ mức giá cao để bảo đảm lợi nhuận” - ông Dũng nói.

    "Thậm chí giá cước có thể về 2.000 đồng, rẻ hơn cả xe ôm", đại diện hãng nói, "với dịch vụ sắp tới cho phép nhhiều người có cùng tuyến đường đi chung xe". Ngoài hợp tác trong lĩnh vực vận tải với xe ôtô, công ty này dự định sẽ triển khai nhiều loại hình khác tại Việt Nam, thậm chí có thể hợp tác với thủy phi cơ.

    Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, hiện Uber đang hoạt động theo quy trình: tiếp nhận yêu cầu của khách, cung cấp thông tin 2 chiều cho tài xế và khách, sau đó điều xe và quyết định hành trình chạy xe, quyết định giá cước, giám sát hành trình, thu tiền cước khi kết thúc hành trình và cuối cùng là thực hiện việc ăn chia với chủ xe. Với quy trình này, Uber hoạt động như một DN kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi. Tuy nhiên, hiện Uber chưa đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi là vi phạm quy định tại điều 9 Luật DN.

    Riêng việc giảm giá cước, luật sư Hậu cho rằng không vi phạm điều cấm của pháp luật bởi với mức giá 5.000 đồng/km, có thể dưới giá thành toàn bộ nhưng Uber hiện không phải là DN thống lĩnh, độc quyền trên thị trường taxi. Bên cạnh đó, nếu xét về bản chất thì việc giảm giá này được thực hiện trên cơ sở hợp đồng vận chuyển giữa các chủ xe tham gia hệ thống Uber và khách hàng, thuộc quyền tự do thỏa thuận của các bên.

    Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Taxi TP HCM cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ, đồng thời phản đối hành động của Uber khi tung gói cước mới gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hãng taxi còn lại.

    Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Uber

    Hơn 10 tháng kể từ khi xuất hiện ở Việt Nam, Uber cho biết cho biết đây đang là thị trường phát triển nhanh nhất, dựa trên so sánh số lượng chuyến xe những tuần đầu tiên ra mắt dịch vụ tại từng thị trường, thay vì tính con số tăng trưởng ở cùng một thời điểm.

    So sánh số lượng chuyến trên ngày, tính từ ngày đầu tiên xuất hiện (Day 1) đến ngày thứ 400 (Day 400) tại các thị trường Uber đang hoạt động. Nguồn: Uber

    Không tiết lộ cụ thể số lượng chuyến, biểu đồ của Uber cho thấy tính đến ngày thứ 281 (tháng thứ 10), Việt Nam (đường màu xanh nhạt), có số lượng chuyến cao nhất so với tất cả các thị trường còn lại; tiếp theo là Comlumbia, Ấn Độ, Philippines. Dựa trên kết quả trên, ông Đặng Việt Dũng cho biết Uber hài lòng với những gì họ đang làm tại Việt Nam.

    Tuy nhiên, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam thừa nhận dịch vụ gọi xe mà Uber cũng cấp vẫn đối mặt nhiều trở ngại. Các công ty và hiệp hội taxi Việt Nam cho rằng Uber hoạt động không khác gì một hãng taxi "dù", vì không có giấy phép kinh doanh vận tải mà vẫn hoạt động vận tải. Giải thích về vấn đề này, ông Dũng giữ nguyên những lập luận trước đây, với khẳng định Uber có đăng ký kinh doanh, nhưng với danh nghĩa công ty công nghệ. "Mức giá mà Uber đưa ra cũng là khuyến nghị, không phải áp đặt. Chúng tôi cũng thu phí môi giới 20\% trên khoản tiền này", ông Dũng nói tiếp. 

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uber-tung-gia-cuoc-re-hon-di-xe-om-o-viet-nam-a91388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tài xế taxi cũng thích Uber?

    Tài xế taxi cũng thích Uber?

    (ĐSPL) – Bên cạnh những ý nghĩ lo ngại dịch vụ taxi Uber sẽ cạnh tranh với mô hình truyền thống, cũng có nhiều tài xế taxi tỏ ra thích thú với hình thức này.