+Aa-
    Zalo

    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tàu chiến tháo chạy khỏi Crimea, binh sĩ “trở cờ” hàng loạt… Ukraine đang ở trong tình trạng “báo động đỏ”.

    (ĐSPL) - Tàu chiến tháo chạy khỏi Crimea, binh sĩ “trở cờ” hàng loạt… Ukraine đang ở trong tình trạng “báo động đỏ”.
    Chính phủ ở Kiev đã yêu cầu Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine và tổng động viên quân dự bị. Nhưng xem ra, chính phủ này không làm được gì nhiều, đặc biệt ở Cộng hoà tự trị Crimea đông người Nga.
    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    Trên thực tế, người Nga đã hoàn toàn kiểm soát bán đảo Crimea

     
    Sau khi quốc hội Nga chấp thuận gửi thêm quân đến bán đảo Crimea, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Andriy Parubiy ngày 2/3 cho biết chính phủ mới ở Kiev đã đặt quân đội vào tình trạng báo động đỏ bởi vì trên thực tế, các lực lượng Nga đã kiểm soát bán đảo Crimea.
    Theo nhà phân tích Kyryl Andriy Parubiy - giám đốc của Quỹ Heinrich Böll ở Kiev, động thái tổng động viên này là một động thái để cho Nga và thế giới biết rằng Ukraine sẽ không “khoanh tay đứng nhìn và không làm gì cả” trong khi bị vi phạm chủ quyền. Ông Andriy Parubiy nhận định: "Nhưng tôi nghĩ rằng đó chỉ là một hành động tượng trưng”. Nhưng nếu quân đội Nga xâm chiếm phía đông nam Ukraine, tình hình có thể thay đổi một cách nhanh chóng. 
    Thủ tướng Chính phủ tạm thời Arseniy Yatsenyuk cảnh báo rằng Ukraine và Nga đang ở "trên bờ vực thảm họa". Ông Yatsenyuk cho biết Ukraine đã ở trong tình trạng " báo động đỏ" và gọi việc quốc hội Nga chấp thuận đề nghị của Tổng thống Putin gửi quân đến bán đảo Crimea là "một tuyên bố chiến tranh”.
    Cơ hội của Ukraine không nhiều
    Các chuyên gia đều cho rằng quân đội Ukraine không có nhiều cơ hội, khi chống lại quân đội Nga hùng hậu và thiện chiến. Hiện cũng chưa rõ liệu chính quyền mới ở Kiev có kiểm soát được quân đội Ukraine trên phạm vi toàn quốc hay không. Theo tin tức báo chí Nga, nhiều binh sĩ Ukraine đã chạy sang hàng ngũ của quân đội Nga.
    Theo Reuters, quân đội Ukraine đã quyết định rút hai tàu tuần duyên khỏi Crimea và di chuyển các tàu này tới cảng biển khác ở Biển Đen. Đây là dấu hiệu cho thấy quân Nga đã kiểm soát hoàn toàn bán đảo chiến lược Crimea. Trong khi đó, báo chí Ukraine dẫn nguồn tin từ đảng UDAR nói rằng quân đội Nga đã bắt đầu tấn công vào một căn cứ hải quân Ukraine ở Sevastopol, các xe bọc thép chở quân đã vây kín lối vào căn cứ.
    Hơn nữa, hệ thống chính quyền Ukraine vẫn chưa được hoàn thiện, sau khi những người ủng hộ quan điểm thân Nga bị sa thải. Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Andriy Parubiy nói: " Những người này không công khai phản đối các nhà lãnh đạo mới ở Kiev, nhưng ngấm ngầm phá hoại”.
    Ảnh hưởng của tân chính phủ Ukraine đối với bán đảo Crimean xem ra chẳng còn nhiều, người việc quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Pavel Petrenko tuyên bố ban lãnh đạo mới ở Crimea là bất hợp pháp.
    Chính phủ mới ở Cộng hoà tự trị Crimea dự kiến sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về qui chế tự trị của bán đảo này vào ngày 30/3/2014. Trong trường hợp xấu nhất, Crimea có thể ly khai khỏi Ukraine.
    Phần lớn dân số Crimea là người Nga và nhiều người chịu ảnh hưởng của truyền thông Nga. Nhà khoa học chính trị Felix Schimansky-Geier của Đại học Quốc gia Kiev nói: "Phương tiện truyền thông Nga đang kích động làn sóng chống lại chính phủ hiện nay ở Kiev và đang gieo rắc hoang mang”.
    Đó là chưa kể chính quyền mới ở Ukraine lại đưa ra một luật ngôn ngữ gây nhiều tranh cãi nhằm nhằm mục đích xóa bỏ tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ hai ở Ukraine. Những người nói tiếng Nga ở Ukraine coi đây là một sự khiêu khích, một hành động hoàn toàn bất lợi cho chính phủ mới ở Kiev trong bối cảnh hiện nay.
    Minh Đức (theo Deutsche Welle)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-bao-dong-do-a23795.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan