+Aa-
    Zalo

    Ukraine: Gia đình đặc biệt quyết không sơ tán dưới bom đạn

    (ĐS&PL) - Cô bé 10 tuổi cùng mẹ đã lựa chọn ở lại quê hương sống dưới làn pháo kích liên miên thay vì rời đi như những người khác trong làng.

    Tại một ngôi làng nhỏ Bohoyavlenka, thuộc tỉnh Donetsk (miền đông Ukraine), Khrystyna Ksenofontova (10 tuổi) vẫn chơi đàn, cưng nựng những con mèo trong khu phố, vẽ tranh như khi dân làng vẫn còn ở đây và hy vọng cuộc chiến sẽ sớm kết thúc.

    Mẹ và bà của cô bé đã từ chối sơ tán và chấp nhận sống dưới làn khói pháo kích liên miên sau khi cha cô qua đời vì chấn thương sọ não trong một cuộc tấn công của đối phương vào ngôi làng nhỏ này.

    Bà Yulia - mẹ của cô bé cho biết, họ thà gánh chịu đạn pháo chiến tranh ở quê nhà hơn là phải di dời đi nơi khác với tương lại vô định không có một xu dính túi.

    ukraine cuoc song cua gia dinh quyet khong so tan duoi bom dan1
    Nhiều người Ukraine phải rời bỏ quê hương vì chiến tranh. Ảnh: AP

    Để bảo vệ tai khỏi những âm thanh của chiến tranh, Khrystyna được yêu cầu mẹ đeo tai nghe mỗi ngày. Tuy nhiên, cô bé vẫn sợ hãi, run rẩy mỗi khi ngôi làng bị công kích. Hầu hết các vụ công kích diễn ra vào ban đêm nhưng đôi khi nó cũng đến vào buổi sáng.

    Giữa làn khói của bom đạn, Khrystyna vẫn sẽ tự mình tìm thấy những khoảnh khắc bình yên đời thường. Trong tầng hầm, một lứa mèo con mới được sinh ra. Bế hai bé mèo mới sinh trên tay, cô bé mỉm cười khi đôi mắt mới sinh của chúng cố gắng thích nghi với ánh sáng. Khrystyna nói rằng ước mơ của mình là trở thành bác sĩ thú y.

    Tất cả bạn bè của cô bé đã rời đi theo gia đình nên Khrystyna tự tìm kiếm niềm vui cho bản thân bằng cách học trực tuyến khi có điện và chăm sóc lũ mèo con mới ra đời.

    ukraine cuoc song cua gia dinh quyet khong so tan duoi bom dan
    Cô bé Khrystyna Ksenofontova chỉ còn những chú mèo làm bạn. Ảnh: AP

    Các cửa hàng, bệnh viện và trường học trong làng của họ đã đóng cửa từ vài tháng trước. Gia đình cô bé sống bằng lương thực tiếp tế của chính phủ, đôi khi họ cũng đi đến một thị trấn có các siêu thị vẫn mở cửa ở gần đó để mua đồ.

    Bà Yulia lo sợ rằng một cuộc phản công của Nga dự kiến diễn ra vào mùa xuân cuối cùng sẽ đẩy họ rời đi. Nhưng ở đâu? Người mẹ này cũng không biết. Yulia ước mình có thể gặp mẹ ruột ở Crimea nhưng điều đó bây giờ là không thể.

    Mọi người đều lo lắng về điều đó (cuộc phản). Ai biết được, chuyện gì cũng có thể xảy ra”, bà Yulia nói sau khi một tiếng nổ do pháo đạn vang lên.

    Câu chuyện của gia đình Khrystyna cũng là một thực trạng phổ biến dọc theo hàng chục thị trấn và làng mạc trải dài 1.000 km ở phía đông Ukraine. Bất chấp mức độ khốc liệt của cuộc giao tranh, nhiều gia đình vẫn từ chối đi sơ tán và chọn cách mạo hiểm mạng sống của mình dưới làn đạn pháo.

    Phần lớn những người ở lại là người già, nhiều người trong số họ chưa bao giờ ra khỏi nhà và đã gắn bó gần như cả cuộc đời với quê hương. Tuy nhiên, những trường hợp có con nhỏ mà vẫn chọn sống gần chiến tuyến như gia đình Khrystyna là chuyện rất hiếm xảy ra.

    Phương Uyên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cuoc-song-cua-gia-dinh-quyet-khong-so-tan-duoi-bom-dan-a572359.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan