+Aa-
    Zalo

    Ukraine dồn dập sử dụng vũ khí hạng nặng để phản công Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine liên tiếp công bố những đợt phản công Nga bằng vũ khí hạng nặng như tên lửa, UAV, xuồng tự sát... các cuộc tấn công ngày một gia tăng, thể hiện rõ động thái của Ukraine đối với cuộc giao tranh trong thời gian tới.

    Dân trí đưa tin, vừa qua, Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) ngày 15/9 cho biết, xuồng không người lái của SSU đã tấn công tàu mang tên lửa Samum của Nga tại lối vào vịnh Sevastopol ở bán đảo Crimea, phía nam Ukraine.

    Thông tin từ SSU, xuồng không người lái của Ukraine đã đâm vào phía sau bên phải tàu Samum, khiến con tàu bị hư hỏng nặng.

    Ngay sau cuộc tấn công bất ngờ lực lượng Nga đã phải kéo tàu Samum đi sửa chữa "khi phần đuôi tàu bị nghiêng đáng kể và nghiêng sang mạn phải".

    Cùng với đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo một cuộc tấn công của Ukraine vào tàu Samum, nhưng cho biết cuộc tấn công này đã bị đẩy lùi và xuồng không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

    Trước đây, lực lượng Ukraine tuyên bố, quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tấn công vào hai tàu tuần tra của Nga ở phía tây nam Biển Đen vào rạng sáng 14/9, khiến các tàu này bị hư hại nghiêm trọng.

    Ukraine đã công bố video ghi lại cuộc tấn công của xuồng không người lái nhằm vào tàu tuần tra của Nga. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine xác nhận với Ukrainska Pravda rằng, video cho thấy tàu tuần tra Sergey Kotov bị phá hủy.

    ukraine-cong-bo-tau-tuan-tra-nga-bi-tan-cong-o-bien-den-nguon--pravda..mp4

    Hay trước đó, Ukraine cũng đã có cuộc tấn công vào 2 tàu chiến tại xưởng đóng tàu của Nga ở thành phố cảng Sevastopol, thuộc Crimea vào rạng sáng 13/9. 

    Theo giới phân tích, đây là đợt tấn công mạnh nhất và tham vọng nhất của Kiev vào vùng cảng này kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, theo VOV.

    Các chuyên gia nhận định, các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea và các mục tiêu hải quân gần đó đã gia tăng đáng kể trong những tuần gần đây khi Ukraine đẩy mạnh chiến dịch phản công ở mặt trận đông nam.

    ukrainetancongxuongdongtau
    Khói mù mịt khu vực xưởng tàu bị Ukraine tấn công. Ảnh: VOV.

    Các cuộc tấn công chủ yếu tập trung vào các tuyến hậu cần của Nga đến và đi từ Crimea, cũng như nhắm vào các kho đạn dược của Hạm đội Biển Đen của Nga, đóng quân tại thành phố cảng Sevastopol ở Crimea.

    Trước những cuộc tấn công của quân đội Ukraine, Nga cũng thông tin về các cuộc đáp trả, Bộ quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 11 máy bay không người lái Ukraine ở Crimea. Ngoài ra, Nga cũng phá hủy 5 xuồng không người lái của đối phương đang cố gắng thực hiện cuộc tấn công tại Biển Đen hôm 14/9. Các vụ tấn công này đã khiến giới chức Crimea phải phong tỏa cầu Kerch nối bán đảo với lãnh thổ Nga.

    CNN dẫn một nguồn thạo tin của Ukraine cho biết, các cuộc tấn công vào tàu thuyền và căn cứ hải quân của Nga ở Crimea là một phần không thể thiếu trong chiến lược phản công nhằm cô lập bán đảo và khiến Nga gặp nhiều thách thức khi duy trì hoạt động ở đất liền Ukraine. Ông Michael Petersen, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hàng hải Nga tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ cho rằng: “Với cuộc tấn công ngày 13/9, Ukraine có thể muốn tung cú đánh chiến lược vào hoạt động hậu cần trên biển của Nga”.

    Chiến lực của Ukraine trong thời gian qua thể hiện rõ với việc tập kích các tàu chiến Nga ở Biển Đen và căn cứ tại Sevastopol, Ukraine có thể  tìm cách hạn chế tiềm năng hoạt động của hải quân Nga, CNN nhận định. Sevastopol là trụ sở lâu đời của Hạm đội Biển Đen và là một phần quan trọng của bán đảo Crimea. Nhà máy đóng tàu tại đây là nơi tập trung phần lớn cơ sở hạ tầng hậu cần, dành cho việc tu bổ và nâng cấp tàu thuyền của hạm đội. Ngoài Sevastopol, Hạm đội Biển Đen không có nhiều lựa chọn thay thế khi sửa chữa và nâng cấp tàu chiến.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-don-dap-su-dung-vu-khi-hang-nang-de-phan-cong-nga-a591300.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan