+Aa-
    Zalo

    Ukraine lần đầu bật mí về khí tài đang được dùng để theo dõi tàu chiến Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine đã thu được khá nhiều "chiến lợi phẩm" từ các cuộc tấn vào các giàn khoan dầu của Nga và đang sử dụng một radar trong số đó để theo dõi tàu chiến đối phương.

    Theo Business Insider, vào giữa tháng 9, Cơ quan tình báo Quân đội Ukraine (GUR) thông báo, lượng đặc nhiệm nước này đã giành lại quyền kiểm soát giàn khoan có tên gọi "Tháp Boiko" ở Biển Đen từ phía Nga trong một "chiến dịch đặc biệt".

    Qua trận giao tranh, đặc nhiệm Ukraine cũng đã thu được một số “chiến lợi phẩm” có giá trị từ Nga, trong đó có radar Neva-B. Dòng radar này được thiết kế để truy dò, tìm kiếm mục tiêu nổi trên mặt nước.

    Radar Neva-B có thể giám sát suốt ngày đêm trên các địa điểm có địa hình trải rộng, bao gồm cả mặt biển và mặt đất bằng phẳng. Radar này còn có khả năng phân biệt và phát hiện chính xác mục tiêu di chuyển trên khu vực có nhiều vật thể qua lại.

    tiet lo bat ngo ve khi tai ukraine dung theo doi tau chien nga
    Ukraine thu được Radar Neva-B sau khi tấn công dàn khoan Nga ở Biển Đen. Ảnh: BI

    Theo ông Dmytro Linko - chỉ huy của lực lượng Stugna, Ukraine đã sử dụng hệ thống Radar Neva-B tầm xa tinh vi thu được từ Nga để theo dõi các tàu chiến. Radar được lắp đặt trên các nền tảng ở ngoài khơi có thể tự động tìm kiếm và theo dõi tới 200 mục tiêu cùng lúc.

    Đối với các mục tiêu lớn như tàu tuần dương hoặc tàu chở dầu, phạm vi phát hiện cách 55km. Đối với các mục tiêu trung bình như xuồng tuần tra và xuồng tên lửa, con số này là 35km, và 15km với mục tiêu nhỏ như các xuồng bé.

    Nga hiện chưa bình luận về thông tin này nhưng nếu đây là sự thật, điều này sẽ là thiệt hại không nhỏ với khả năng theo dõi của Moscow với khu vực Biển Đen gần Crimea, vì đây là hệ thống đóng vai trò như "mắt thần" ở một khu vực bán kính tương đối rộng.

    Thời gian gần đây, Ukraine đã liên tiếp mở các đợt tập kích bằng tên lửa, máy bay không người lái và xuồng tự sát nhằm vào các mục tiêu Nga trên biển Đen hoặc xung quanh bán đảo Crimea như một phần của kế hoạch phản công giành lại lãnh thổ.

    Trước đó, ngày 4/11, Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng vũ trang Ukraine (StratCom) thông tin rằng, nước này đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào xưởng đóng tàu ở cảng Kerch ở bán đảo Crimea. Một tàu tên lửa Askold đã bị tên lửa bắn trúng vào phần trung tâm - nơi đặt bệ phóng tên lửa hành trình Kalibr hoặc P-800 Onyx vì vậy nhiều khả năng đã bị hư hỏng nặng và khó có thể sửa chữa.

    Các thành viên của Atesh – một phong trào quân sự do người Ukraine và người Tatars ở Crimea khởi xướng sau đó tuyên bố rằng nhiều tàu chiến trong Hạm đội Biển Đen của Nga đã bí mật rời khỏi bán đảo này do liên tục hứng chịu các cuộc tấn công của quân đội Ukraine.

    “Điều này được thực hiện do các cuộc tấn công tên lửa thành công của lực lượng Ukraine vào hạm đội Nga”, Đại diện của Atesh cho biết đồng thời nhấn mạnh động thái này cho thấy rõ "sự hoảng loạn thực sự" trong nội bộ Hạm đội Biển Đen.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-lan-dau-bat-mi-ve-khi-tai-dang-duoc-dung-de-theo-doi-tau-chien-nga-a601813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan