+Aa-
    Zalo

    Ukraine lên kế hoạch giành lại vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đặt mục tiêu giành lại quyền kiểm soát toàn bộ các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát, trong đó có bán đảo Crimea.

    Tờ Dân trí dẫn nguồn hãng RT, cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm 14/1, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umarov được đề nghị bình luận về các báo cáo cho rằng Mỹ thất vọng với chiến lược quân sự của Kiev vào năm 2024.

    Bộ trưởng Umarov không xác nhận, cũng không phủ nhận thông tin này, chỉ nhấn mạnh rằng phương Tây cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Ông Umerov cũng lưu ý rằng "mục tiêu chiến lược của Kiev là… trở lại biên giới năm 1991".

    ukraine len ke hoach gianh lai vung lanh tho do nga kiem soat

    Các binh lính Ukraine lái xe bọc thép. Ảnh: AFP

    Điều này sẽ bao gồm việc giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea, nơi đã tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga năm 2014, và 4 khu vực khác ở Ukraine mà Moscow tuyên bố sáp nhập vào năm 2022.

    Bộ trưởng Umerov cho biết Ukraine luôn thông báo các mục tiêu quân sự của mình với các nhà tài trợ phương Tây. Đồng thời, ông không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về chiến lược năm 2024, nói rằng chỉ Ukraine và các đối tác của họ được giữ bí mật về chiến lược này.

    ukraine len ke hoach gianh lai vung lanh tho do nga kiem soat dspl

    Bán đảo Crimea ở phía nam Ukraine. Ảnh: Guardian

    Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng vMoskva vẫn duy trì các mục tiêu đã đặt ra với chiến dịch ở Ukraine, gồm "phi phát xít hóa, phi quân sự hóa và đảm bảo tình trạng trung lập của Ukraine", điều mà Kiev kiên quyết bác bỏ.

    Ông Putin cũng nhiều lần khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine, Mỹ và châu Âu về tương lai của Kiev, dựa trên lợi ích quốc gia của Moskva. Tuy nhiên, Nga gần đây tăng cường tập kích vào các thành phố của Ukraine trong mùa đông và dường như không quan tâm đến việc sớm kết thúc chiến sự.

    Bên cạnh đó, Kiev và một số đồng minh nhiệt thành nhất đang cố gắng duy trì và củng cố nền tảng ủng hộ của phương Tây, kể từ khi xung đột Gaza bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, gần như mọi sự chú ý của phương Tây đã dịch chuyển từ Đông Âu sang Trung Đông. 

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-len-ke-hoach-gianh-lai-vung-lanh-tho-do-nga-kiem-soat-a607340.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan