+Aa-
    Zalo

    Ukraine lên tiếng về vụ tấn công giàn khoan ngoài khơi Crimea

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ukraine mới đây thừa nhận đã tấn công giàn khoan dầu ở Biển Đen, ngoài khơi Crimea.

    Ngày 21/6 (giờ địa phương), Ukraine thừa nhận nước này đã tấn công giàn khoan dầu ở Biển Đen, ngoài khơi Crimea. Được biết, vụ tấn công diễn ra hôm 20/6. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ngoài khơi Crimea kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2 vừa qua.

    Theo đó, Kyiv đã nhắm mục tiêu vào một giàn khoan có 4 toà tháp cách xa bán đảo Crimea do Nga sáp nhập khoảng 70 km, Ukraine cho biết cơ sở này đang được sử dụng như một cơ sở quân sự.

    gian khoan dau nga
    Giàn khoan dầu Lukoil của Nga vận hành ở Biển Baltic vào năm 2021. Ảnh: Reuters 

    Ông Sergiy Bratchuk của chính quyền quân sự khu vực Odessa, cho biết: "Trên những tòa tháp đó, Nga đã tổ chức các đồn trú nhỏ và lưu trữ các thiết bị phòng không, tác chiến radar và trinh sát". 

    Hãng tin Interfax Ukraine trích dẫn nhận xét của ông nêu thêm: "Khu vực này đang được sử dụng như những cứ điểm giúp người Nga giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực phía tây bắc của Biển Đen".

    Trước đó, ông Sergey Aksyonov, người đứng đầu Crimea do Nga sáp nhập, hôm 20/6 đã cáo buộc Ukraine tấn công một dàn khoan dầu ở Biển Đen ngoài khơi bán đảo, khiến 3 người bị thương và 7 người khác mất tích.

    Thượng nghị sĩ Nga của Crimea Olga Kovipris sau đó thông tin thêm rằng hai giàn khoan khác cũng đã bị tấn công.

    Lên tiếng về động thái của Ukraine, ông Bratchuk nói rằng những khu vực này là "mục tiêu quân sự hợp pháp" đối với Kyiv. Ông thông tin: "Đây là một đơn vị đồn trú nhỏ. Đây không chỉ là một nền tảng để sản xuất khí đốt".

    Ông Bratchuk cũng cho biết các lực lượng Ukraine đã "giáng một đòn mạnh vào lực lượng đồn trú của Nga" trên Đảo Rắn, một vùng lãnh thổ mang tính biểu tượng của Biển Đen do Moscow kiểm soát sau khi bắt đầu cuộc tấn công Ukraine.

    Tuy nhiên, ông thừa nhận hạm đội Biển Đen của Nga vẫn thống trị khu vực. Ông thông tin: "Các cơ sở này nằm cách xa bờ biển từ 80-100 km và chiến thuật của Nga là sử dụng tên lửa, tên lửa và nhiều tên lửa hơn nữa".

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-len-tieng-ve-viec-tan-cong-gian-khoan-ngoai-khoi-crimea-a541810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan