+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận bom dẫn đường có độ chính xác cao từ Mỹ, sẽ là thách thức lớn với phòng không Nga

    (ĐS&PL) - Tờ Politico đưa tin Ukraine sẽ nhận bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) mới do Mỹ sản xuất sớm nhất vào ngày hôm nay (31/1).

    Tờ Politico mới dây dẫn 4 nguồn tin cho biết, Lầu Năm Góc đã thử nghiệm thành công một loại bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) có độ chính xác cao mới. Vũ khí này có thể được chuyển đến Ukraine sớm nhất vào ngày hôm nay (31/1).

    Theo nguồn tin, bom GLSDB có tầm bắm lên tới 144 km, dự kiến ​​sẽ gia tăng đáng kể khả năng tác chiến của quân đội Ukraine. “Vũ khí này mang lại cho họ khả năng tấn công sâu hơn mà họ chưa từng có, bổ sung cho kho vũ khí hỏa lực tầm xa của họ”, nguồn tin này nhận định.

    ukraine nhan bom dan duong co do chinh xac cao tu my se la thach thuc lon voi phong khong nga
    Mỹ sẽ cung cấp bom GLSDB mới cho Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Trong khi đó, Chuẩn tướng Pat Ryder - người phát ngôn Lầu Năm Góc từ chối bình luận về chi tiết kế hoạch chuyển bom thông minh dẫn đường mới tới Ukraine. "Như chúng tôi đã công bố vào năm ngoái, chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất như một phần trong nỗ lực hỗ trợ an ninh do USAI tài trợ”, ông Ryder nói.

    Chuẩn tướng Ryder đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Ukraine và các đối tác trong ngành để đảm bảo rằng Kiev sẽ nhận được và sẵn sàng sử dụng những thiết bị được cung cấp một cách nhanh nhất có thể.

    Bom GLSDB được tạo nên từ sự kết hợp giữa rocket M26 và bom đường kính nhỏ GBU-39, có thể phóng từ bệ mặt đất như tổ hợp pháo phản lực phóng loạt M270 (MRLS), hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS) hoặc xe bọc thép. Bên cạnh đó, loại bom thông minh này còn dược dẫn đường bằng GPS và có khả năng vượt qua các hệt thống tác chiến điện tử và phù hợp để sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết.

    Theo Ukrainska Pravda, Mỹ lần đầu tiên xác nhận sẽ bom dẫn đường GLSDB cho Ukraine vào tháng 2/2023. Tuy nhiên, vì đây là loại vũ khí mới và chưa được đưa vào biên chế quân đội Mỹ nên cần phải có thời gian thử nghiệm. Kết quả là việc cung cấp GLSDB cho Ukraine cuối cùng đã bị hoãn lại cho đến đầu năm 2024.

    Bom GLSDB dự kiến sẽ cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa gấp đôi so với tên lửa được phóng từ pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp, buộc Nga phải di dời hậu cần của mình ra xa tiền tuyến hơn nữa.

    Thời gian gần đây, các lực lượng Ukraine cũng đang tăng cường tấn công vào lãnh thổ Nga, đặc biệt là các tỉnh sát biên giới như Belgorod. Chiến thuật này được cho là sẽ áp lực về quân sự cho quân đội Nga cũng như gây áp lực chính trị lên Điện Kremlin.

    Phương Uyên (Theo Pravda và Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nhan-bom-dan-duong-co-do-chinh-xac-cao-tu-my-se-la-thach-thuc-lon-voi-phong-khong-nga-a609336.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan