+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận tin vui từ một thành viên NATO giữa lúc viện trợ từ Mỹ bế tắc

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Phần Lan mới đây quyết định tăng gấp đôi sản lượng đạn dược để có thể hỗ trợ Ukraine về lâu dài.

    Ngày 12/12, Pravda đưa tin, Bộ Quốc phòng Phần Lan đã cam kết đầu tư khoảng 24 triệu euro để tăng cường sản xuất đạn cỡ lớn và nhận thêm đơn đặt hàng dài hạn giúp các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng đầu tư nhiều hơn vào sản xuất.

    Ngoài ra, các doanh nghiệp quốc phòng Phần Lan sẽ có thể nộp đơn xin hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EU) theo Đạo luật Hỗ trợ Sản xuất Đạn dược (ASAP). Bộ Quốc phòng Phần Lan và ngành công nghiệp quốc phòng sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 120 triệu euro, giúp tăng gấp đôi công suất sản xuất đạn dược so với mức hiện tại.

    “Quyết định này sẽ tăng đáng kể năng lực sản xuất đạn dược hạng nặng của Phần Lan, cho phép hỗ trợ lâu dài cho Ukraine cho đến những năm 2030. Việc gia tăng sản xuất có ý nghĩa quan trọng ở quy mô châu Âu và sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Phần Lan”, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Häkkänen cho biết.

    ukraine nhan tin vui tu mot thanh vien nato giua luc vien tro tu my be tac
    Bộ Quốc phòng Phần Lan quyết định tăng gấp đôi sản lượng đạn dược để có thể hỗ trợ Ukraine về lâu dài. Ảnh: The Dead District

    Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan nhấn mạnh rằng hiện tại sản lượng đạn dược của nước này đã tăng hơn gấp đôi so với mức trước khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra. Ngoài ra, Bộ này cũng đã đặt một số đơn hàng dài hạn về đạn dược hạng nặng với các nhà sản xuất trong nước.

    Nhu cầu về đạn pháo, đặc biệt là đạn cỡ nòng 155 mm đã tăng lên đáng kể kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022. Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine đã nhận hơn 2 triệu viên đạn 155 mm từ Mỹ và hàng trăm nghìn viên đạn cùng loại khác từ châu Âu.

    Tuy nhiên, Ukraine đôi khi đã sử dụng hàng nghìn quả đạn pháo mỗi ngày trong chiến dịch phản công nhằm giành lại của mình. Điều này khiến các quan chức quân sự ở Kiev cũng như trên toàn NATO lo ngại số đạn mà phương Tây cung cấp sẽ sớm cạn kiệt.

    Các nhà sản xuất ở Mỹ và châu Âu đang đẩy mạnh sản xuất đạn dược ở tốc độ cao, nhưng có lẽ sẽ phải mất nhiều năm nữa họ mới có thể bổ sung đầy đủ vào kho dự trữ của NATO và đáp ứng nhu cầu của Ukraine.

    Tháng 3 năm nay, EU từng cam kết cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine trong thời gian 12 tháng, trước tiên bằng cách bổ sung vào kho dự trữ hiện có, sau đó thông qua các hợp đồng mua sắm chung và tăng năng lực sản xuất công nghiệp quốc phóng.

    Các đồng minh của Ukraine thời điểm đó đã từng hy vọng rằng sự hỗ trợ tổng hợp của họ sẽ tương đương với số lượng đạn pháo mà Moscow sở hữu, Kiev từ đó sẽ chiếm thế thượng phong nhờ các tiêu chuẩn vượt trội về đạn pháo và vũ khí của phương Tây. Tuy nhiên, tính đến tháng 12/2023, Ukraine mới chỉ nhận nhận được 480.000 quả đạn pháo.

    Phương Uyên (Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nhan-tin-vui-tu-mot-thanh-vien-nato-giua-luc-vien-tro-tu-my-be-tac-a603360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan