+Aa-
    Zalo

    Ukraine quyết tâm giành lại Crimea từ tay Moscow

    (ĐS&PL) - Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi tuyên bố khi Kiev có đủ vũ khí và phương tiện cần thiết, nước này sẽ quyết giành lại Crimea - bán đảo Nga đã sáp nhập năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

    Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny nhận định với Washington Post ngày 14/7 rằng Mỹ đã hạn chế việc Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa và buộc quân đội nước này phải ứng biến để tấn công Nga.

    "Để cứu sống người dân, tại sao chúng tôi phải xin phép ai đó về những gì được làm trên lãnh thổ của mình?" - ông Zaluzhny đặt câu hỏi trong cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi với Washington Post.

    Theo ông Zaluzhny: "Vì một vài lý do, tôi phải nghĩ rằng tôi không được phép làm bất kỳ điều gì ở đây. Tại sao? Bởi vì Tổng thống Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ư?”

    Tướng Zaluzhny lập luận rằng, việc tấn công đối phương thế nào thuộc quyền quyết định của Ukraine.

    Trước đó, nhiều quan chức phương Tây đã lo ngại về kịch bản Nga sẽ có phản ứng mạnh nếu Ukraine tiến quân vào Crimea. Moscow nhiều lần tuyên bố sẽ bảo vệ các vùng lãnh thổ sáp nhập bằng mọi phương tiện sẵn có, kể cả kho vũ khí hạt nhân.

    ukraine quyet tam gianh lai crimea tu tay moscow
    Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny. Ảnh: Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

    Tuy nhiên, ông Zaluzhnyi nói rằng: "Ngay khi có đủ phương tiện, chúng tôi sẽ hành động. Tôi không quan tâm tới ý kiến người khác. Không ai có thể ngăn cản tôi".

    Ông cho biết, khi Ukraine sở hữu khả năng hỏa lực càng mạnh, họ sẽ càng giảm thiểu tổn thất, nhưng Kiev vẫn phụ thuộc vào vũ khí phương Tây và tình trạng thiếu đạn dược đang xảy ra.

    Theo quan chức này, để thực hiện chiến dịch phản công hiệu quả, giảm thương vong và giành lại được lãnh thổ, Ukraine cần nguồn lực quân sự, nhưng tới nay Kiev vẫn chưa có đủ.

    Ngoài ra, trong bài trả lời phỏng vấn, ông Zaluzhnyi cũng đề cập tới các điều kiện của phương Tây về việc Ukraine không được dùng vũ khí được viện trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga do lo ngại xung đột leo thang.

    Quan chức Ukraine cảnh báo có thể sẽ dùng vũ khí Ukraine tự sản xuất trong nước để thực hiện việc đó.

    "Đó là vấn đề của chúng tôi, và chúng tôi được quyền quyết định về cách chiến đấu với đối phương. Trong một cuộc chiến, việc tập kích vào lãnh thổ đối phương có thể thực hiện và cần thiết. Nếu các đối tác của Ukraine lo ngại về việc vũ khí của họ sẽ được sử dụng cho mục đích như vậy, chúng tôi sẽ dùng vũ khí của Ukraine sản xuất. Nhưng điều này chỉ xảy ra khi (vụ tấn công là) cần thiết", ông nhấn mạnh.

    Theo ông, trong một số tình huống, việc tập kích vào lãnh thổ của đối phương là động thái cần làm để cứu người dân Ukraine.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-quyet-tam-gianh-lai-crimea-tu-tay-moscow-a583087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan