+Aa-
    Zalo

    Ukraine thông qua thiết quân luật hiệu lực 30 ngày sau vụ Nga nổ súng bắt tàu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kế hoạch thiết quân luật 30 ngày được thông qua sau khi Tổng thống Ukraine cam kết nó sẽ không bị lạm dụng để trấn áp quyền tự do công dân.

    Kế hoạch thiết quân luật 30 ngày được thông qua sau khi Tổng thống Ukraine cam kết nó sẽ không bị lạm dụng để trấn áp quyền tự do công dân. 

    Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề xuất thiết quân luật toàn quốc sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine. Ảnh: Reuters.

    Hôm qua (26/11), Quốc hội Ukraine đã phê duyệt lệnh thiết quân luật trong 30 ngày tại các vùng giáp biên giới Nga hoặc gần nơi binh sĩ Nga đóng quân, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước "nguy cơ bị tấn công".

    Mệnh lệnh có hiệu lực từ ngày 28/11, được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề xuất sau vụ Nga nổ súng bắt ba tàu hải quân nước này trên Biển Đen, Reuters đưa tin.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cùng với đó khẳng định quyết định áp dụng thiết quân luật sẽ không vi phạm quyền và tự do của công dân và không ảnh hưởng tới tình hình ở Donbass. Ông nhấn mạnh Kiev sẽ chỉ thực hiện các hành động tự vệ để bảo vệ lãnh thổ và công dân của mình. 

    Đây là lần đầu tiên biện pháp này được áp dụng từ khi căng thẳng giữa Moskva và Kiev bùng phát vào năm 2014, sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea và xung đột kéo dài ở miền đông Ukraine.

    Hôm 25/11, Nga cáo buộc Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế khi 3 tàu hải quân của nước này đã xâm phạm vùng biển của Nga ngoài khơi Crimea.

    Theo Cơ quan an ninh Nga (FSB), các tàu tuần tra biên giới nước này đã giữ các tàu của hải quân Ukraine trên Biển Đen và sử dụng vũ khí để buộc các tàu này phải dừng lại. FSB cho biết họ buộc phải hành động vì các tàu của Kiev, bao gồm 2 tàu pháo nhỏ bọc thép và một tàu kéo, đã di chuyển vào vùng biển Nga bất hợp pháp, cố gắng thực hiện những hành vi phi pháp, phớt lờ cảnh báo trong khi hoạt động nguy hiểm.

    Tàu hải quân Ukraine. Ảnh: Sputnik.

    Tuy nhiên, Ukraine phủ nhận cáo buộc trên, "tố" ngược hải quân Nga hung hăng và kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga. Kiev cho biết đã công bố trước kế hoạch về hải trình của các tàu chiến, trái ngược với tuyên bố của Matxcơva rằng Ukraine không hề thông báo về các chuyến đi.

    Trong cuộc họp hội đồng chiến tranh được truyền hình trực tiếp hôm 25/11, các chỉ huy quân đội Ukraine cho biết Nga đã bắt giữ 23 thủy thủ Ukraine và 6 trong số đó bị thương khi chiến đấu, bao gồm 2 người nghiêm trọng.

    Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin nói "có thể Nga đã chuẩn bị các hành động gây hấn tiếp theo trên biển hoặc trên bộ" và nói Kiev phải "sẵn sàng" sau khi tổng thống đề nghị thiết quân luật.

    Vụ việc đã khiến tình trạng căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nga - Ukraine ngày càng leo thang. Gần đây, Ukraine ngày càng tăng cường các động thái nhằm "dứt tình" với Nga, đồng thời nỗ lực tìm cửa gia nhập EU và NATO.

    Phía Nga cho rằng điều này có thể gây tổn hại tới lợi ích kinh tế và quân sự của nước này, do đó các chuyên gia cảnh báo Moskva có thể dựng Vành đai phòng thủ Sochi nếu như Ukraine thực sự đạt được mục đích của mình.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-thong-qua-thiet-quan-luat-hieu-luc-30-ngay-sau-vu-nga-no-sung-bat-tau-a252740.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan