+Aa-
    Zalo

    Ukraine thừa nhận gặp khó trước UAV trinh sát Nga

    (ĐS&PL) - Quan chức của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine thừa nhận nước này đang gặp khó trong trong việc phát hiện và bắn hạ máy bay không người lái trinh sát của Nga.

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ ông Ilya Yevlash - phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine cho biết, máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Nga đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với quân đội nước này vì chúng khó xác định và không dễ bị bắn hạ.

    "Thật vậy, máy bay không người lái trinh sát là một vấn đề khá nghiêm trọng. Những mục tiêu cỡ nhỏ được làm bằng nhiều loại vật liệu tổng hợp tàng hình khác nhau, khá khó xác định vì chúng được sử dụng ở khoảng cách xa, chẳng hạn như 5 km trở lên. Với khả năng quang học mạnh mẽ, chúng có thể theo dõi chuyển động của lực lượng chúng tôi. Bắn hạ những UAV nhỏ như vậy là một thách thức khá lớn”, ông Yevlash trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

    Ukraine gặp khó trong phát hiện và bắn hạ UAV trinh sát Nga. Ảnh: Getty Images

    Ukraine gặp khó trong phát hiện và bắn hạ UAV trinh sát Nga. Ảnh: Getty Images

    Phát ngôn viên Yevlash cũng thừa nhận rằng hệ thống radar của Ukraine gặp vấn đề trong việc phát hiện máy bay không người lái trinh sát của Nga khi chúng bay ở độ cao thấp. Ông thừa nhận rằng việc quân đội Nga sử dụng những UAV trinh sát như vậy có thể gây tổn thất nặng nề cho quân đội Ukraine.

    Xung đột Nga - Ukraine đã ghi nhận tần xuất 2 bên sử dụng máy bay không người lái FPV ngày càng tăng. Đây là những UAV chỉ có giá vài trăm tới vài nghìn USD, có cấu tạo tương đối thô sơ nhưng lại tương đối hiệu quả trong các hoạt động trinh sát và tấn công ngoài mặt trận.

    Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass rằng quân đội Nga hiện đang sử dụng hàng trăm máy bay không người lái FPV trên tiền tuyến. Ngành công nghiệp Nga hiện cung cấp hàng nghìn máy bay không người lái mỗi ngày. Theo các nhà phân tích của The New York Times, quân đội Nga cũng đang hoạt động tốt hơn Ukraine trong tác chiến điện tử.

    Trong ki đó, Ukraine hiện đang nỗ lực tích trữ loại vũ khí này để đối phó với tình trạng thiếu hụt đạn pháo trên tiền tuyền. Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tiến hành một loạt hoạt động gây quỹ, dồn nguồn lực để mua thêm máy bay không người lái FPV.

    Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Alexander Syrsky từng thừa nhận cuộc đối đầu giữa máy bay không người lái và phương tiện tác chiến điện tử đang bắt đầu đóng vai trò quyết định trong các hoạt động tác chiến. Trong khi đó, chuyên gia công nghệ vô tuyến Sergey Beskrestnov của Ukraine cho rằng, với tốc độ cung cấp máy bay không người lái FPV cho quân đội Nga cao như hiện nay, chẳng bao lâu nữa bộ binh nước này sẽ phải "hoạt động dưới lòng đất" theo đúng nghĩa đen.

    P.U (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-thua-nhan-gap-kho-truoc-uav-trinh-sat-nga-a412048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan