+Aa-
    Zalo

    Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẵn sàng đối đầu với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐPSL) - Tướng về hưu James Mattis, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền sắp tới của Donald Trump chỉ trích những hành động của Nga...

    (ĐPSL) - Tướng về hưu James Mattis, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền sắp tới của Donald Trump chỉ trích những hành động của Nga, và muốn vạch ra một chiến lược đối đầu.

    Tại Quốc hội Mỹ hôm qua, ông Mattis đặt Nga đứng đầu danh sách các mối đe doạ tới lợi ích của Mỹ, cho rằng phải sẵn sàng đối đầu với Moscow khi cần thiết, Vnexpress dẫn tin Reuters cho biết.

    Ứng viên đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cho hay ông muốn gặp nhóm an ninh quốc gia mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump để "vạch ra một chiến lược đối đầu với Nga" vì những gì Moscow đã làm, khi được hỏi về khả năng Mỹ có đưa ra các lệnh trừng phạt mới.

    Ông Mattis nhắc đến cáo buộc Nga tấn công mạng và cuộc chiến thông tin như hai trong số các thách thức mà nước này gây ra.

    Tướng về hưu James Mattis, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump. - Ảnh: Reuters.

    Những thách thức khác được cho là "vi phạm hiệp ước, các hoạt động gây bất ổn ở nước ngoài và những thông điệp báo động từ Moscow liên quan đến sử dụng vũ khí hạt nhân". Ông Mattis còn cáo buộc Nga cố gắng làm suy yếu NATO.  Tuy nhiên, ông cũng ủng hộ ông Trump có quan hệ tốt hơn với Nga.

    "Tôi cho rằng trật tự thế giới đang bị tấn công mạnh mẽ nhất kể từ Thế chiến II, nó đến từ Nga, từ các nhóm khủng bố và những gì Trung Quốc đang làm ở Biển Đông", ông nói.

    Nhắc đến Trung Quốc về các hoạt động ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang xây dựng các đảo nhân tạo cùng các khẩu đội pháo phòng không và chống tên lửa, ông Mattis cũng cho rằng Trung Quốc là một phần của cuộc tấn công ngày càng tăng vào sự ổn định của thế giới. Ông nói quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc cần được kiểm soát thận trọng.

    Dân Trí đưa tin, với 24 phiếu thuận, 3 phiếu chống, Ủy ban Quân vụ Thượng viện đã ủng hộ bãi bỏ điều luật vốn cấm tướng về hưu như ông Mattis đảm nhiệm chức vụ quân đội trong 7 năm. Ủy ban quân vụ Hạ viện cũng thông qua bãi bỏ điều luật với 34 phiếu thuận, 28 phiếu chống.

    Đây có thể coi là động thái mở đường để ông Mattis được phê chuẩn trở thành Bộ trưởng Quốc phòng tiếp theo của Mỹ. Tuy nhiên, để chính thức trở thành chủ nhân của Lầu Năm Góc, ông Mattis cần được sự phê chuẩn của cả Thượng viện và Hạ viện.

    Nếu được chuẩn thuận, ông Mattis sẽ là tướng nghỉ hưu thứ 2 trở thành bộ trưởng quốc phòng của Mỹ, sau ông George C. Marshall - người đảm nhiệm chức Bộ trưởng quốc phòng trong từ 1950-1951. Tướng Mattis, 66 tuổi, là Tư lệnh Thủy quân lục chiến của Mỹ trong các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq. Ông là người khá cứng rắn trong chiến lược chiến đấu - người được ông Trump ca ngợi là "tướng của các vị tướng". Ông mới nghỉ hưu vào năm 2013.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-vien-bo-truong-quoc-phong-my-tuyen-bo-san-sang-doi-dau-voi-nga-a178104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan