+Aa-
    Zalo

    Ứng viên Trung Quốc đắc cử ủy ban điều hành Interpol

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù bị nghị sĩ 20 nước trước đó phản đối nhưng ứng viên Trung Quốc vẫn được bầu vào vị trí giám sát ủy ban điều hành của Interpol.

    Theo SCMP, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ngày 25/11 (giờ địa phương) thông báo, ông Hồ Bân Sâm, Phó tổng giám đốc cục Hợp tác Quốc tế bộ Công an Trung Quốc, được bầu vào vị trí giám sát trong ủy ban điều hành 13 thành viên của tổ chức. Hồ Bân Sâm là một trong hai đại diện châu Á trong ủy ban.

    ung vien trung quoc dac cu uy ban dieu hanh interpol 01
    Ông Hồ Bân Sâm được bầu vào vị trí giám sát trong ủy ban điều hành 13 thành viên của Interpol. Ảnh: Bộ Công an Trung Quốc

    Ông Hồ đã có hơn 2 thập kỷ làm việc tại bộ Công an Trung Quốc, được đề cử hai năm sau khi Mạnh Hoành Vĩ, cựu Chủ tịch Interpol và là cựu Thứ trưởng bộ Công an Trung Quốc, bị kết án tù 13 năm rưỡi vì tội tham nhũng.

    Trước đó, giữa tháng này, Hơn 40 nghị sĩ từ 20 quốc gia phản đối đề cử ông Hồ Bân Sâm vào vị trí này.

    Nhóm nghị sĩ đồng thời là thành viên của Liên minh Nghị viện về Trung Quốc cho rằng việc đề cử ông Hồ"làm dấy lên lo ngại về nỗ lực của Trung Quốc trong việc thực thi luật pháp nước ngoài". Họ cũng lo ngại Bắc Kinh l"ạm dụng lệnh truy nã đỏ cũng như hệ thống thông báo quốc tế của Interpol".

    Ông Bruno Min, giám đốc pháp lý tại tổ chức phi chính phủ Fair Trials, cho biết nhiều ngườ chưa quên những gì từng xảy ra với ông Mạnh. Theo ông Min, "điều đó khiến họ thận trọng hơn trong việc bổ nhiệm một quan chức từ Trung Quốc vào một vị trí có ảnh hưởng trong tổ chức".

    Bên cạnh thông báo trên, Interpol cùng ngày cũng thông báo Tướng cảnh sát UAE Ahmed Nasser al-Raisi đắc cử Chủ tịch Interpol.

    Ông Ahmed Nasser al-Raisi là ứng viên đầu tiên từ khu vực Trung Đông được bầu vào vị trí này kể từ khi tổ chức chống tội phạm toàn cầu được thành lập vào những năm 1920.

    Kể từ năm 2018, vị trí Chủ tịch Interpol do ông Kim Jong Yang đến từ Hàn Quốc đảm nhiệm.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-vien-trung-quoc-dac-cu-uy-ban-dieu-hanh-interpol-a520375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan