+Aa-
    Zalo

    Ước mơ đặc biệt của chàng trai H’Mông dựng lán cheo leo nơi sườn núi để bắt sóng học online

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Câu chuyện chàng thanh niên dân tộc H'Mông Lầu Mí Xá, sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia dựng lán nơi sườn núi bắt sóng 4G để học online khiến nhiều người ngưỡng mộ.

    Câu chuyện chàng thanh niên dân tộc H'Mông Lầu Mí Xá, sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia dựng lán nơi sườn núi bắt sóng 4G để học online khiến nhiều người ngưỡng mộ.

    Căn lán được Mí Xá dựng lên để tiện cho việc học online giữa mùa dịch - Ảnh: Thanh niên

    Nghị lực của chàng trai nghèo

    Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất cao nguyên đá Đồng Văn nhưng chàng trai Lầu Mí Xá (SN 1999, xóm Sủng Của- xã Sủng Trái, Đồng Văn, Hà Giang) vẫn cố gắng theo đuổi con chữ. Hiện tại, cậu là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Hành chính Quốc gia.

    Theo dự định ban đầu Mí Má sẽ quay lại trường tiếp tục học sau kỳ nghỉ Tết nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Mí Xá vẫn ở nhà.

    Vì ở nhà không có sóng, Mí Xá phải đi tìm chỗ có sóng để tiếp nhận các thông tin từ nhà trường. Và khi nhận được thông tin học sinh sẽ học bằng hình thức đào tạo online từ ngày 6/4, Mí Xá đã rất lo lắng.

    “Ở nhà thì em có thể phụ giúp công việc cho bố mẹ, nhưng chỗ em không có sóng điện thoại, không có mạng internet nên việc học online thật sự rất khó khăn", Mí Xá chia sẻ với Dân trí.

    Những tưởng khó khăn về điều kiện học tập sẽ làm nản chí cậu sinh viên vùng cao, nhưng không, cậu vẫn cố gắng theo đuổi việc học đến cùng. Cậu lấy điện thoại thử đi đoạn đường vào bản vô tình trên màn hình xuất hiện sóng 4G, cậu nghĩ ra cách dựng một cái lán đóng ở chỗ có sóng để tiện cho việc học online.

    Bên trong căn lán Mí Xá dựng để học online - Ảnh: Thanh niên

    Để dựng được lán gỗ phục vụ cho việc học online, Mí Xá đã phải tự mình tìm gỗ, bạt và dựng tấm lán từ 8 giờ sáng đến xế chiều. "Tối hôm đầu tiên vừa dựng xong rủ hai đứa bạn sang ngủ cùng thì nước mưa rơi xuống đúng ở chăn và người nên bị ướt hết. Chợ bị cấm họp, nên em ra nhà anh rể mang thêm bạt ra che lại, nên giờ em yên tâm, thoải mái học online rồi”, Mí Xá vui vẻ chia sẻ với Thanh niên.

    Hằng ngày, Mí Xá học vào khoảng thời gian 9h30 - 11h30 và 18h30 - 21h. Giờ học kết thúc sớm thì em về nhà phụ giúp gia đình còn không sẽ ngủ lại lán.

    Ước mơ đặc biệt của chàng trai H’Mông

    Nhà của Mí Xá có 3 chị em, anh trai cả mất khi cậu mới được 8 tuổi, chị gái lớn đã đi lấy chồng. Hiện, Mí Xá là con trai duy nhất ở cùng với bố mẹ. Như những gia đình khác trên cao nguyên đá, bố mẹ làm nông, trồng ngô chắt chiu từng đồng cho con trai theo đuổi giấc mơ tới trường.

    Học hết lớp 12, bố mẹ mong Mí Xá nghỉ học lấy vợ rồi ở nhà phụ giúp gia đình. Nhưng cậu không muốn như vậy. Chàng trai H’Mông muốn học tiếp để thoát nghèo và thực hiện ước mơ của mình.

    Ấp ủ trở thành một cán bộ nhà nước trong tương lai, chàng trai Lầu Mí Xá đã chọn chuyên ngành Quản lý công tại trường Học viện Hành chính Quốc gia để nuôi dưỡng ước mơ.

    “Từ nhỏ em đã thích trở thành một cán bộ nhà nước, để sau này phục vụ, cống hiến cho đất nước. Nên em đã quyết tâm thi đỗ vào khoa Quản lý công để theo đuổi ước mơ của mình”, Mí Xá chia sẻ với Người Đưa Tin.

    Ngoài giờ học, cậu thường hay phụ giúp bố mẹ việc gia đình - Ảnh: Thanh niên

    Cuộc sống thành thị đắt đỏ, để có tiền trang trải học phí và tiền sinh hoạt, khi có thời gian rảnh Mí Xa lại chạy grab để kiếm thêm thu nhập.

    Cảm phục trước sự ham học của Mí Xá, chính cô giáo và bạn học của cậu đã chia sẻ hình ảnh và câu chuyện lên mạng xã hội.

    Cô Lý Kim Bình (Phó phòng Quản lý Đào tạo và Phát triển nhân lực hành chính - Học viện Hành chính Quốc gia) cho biết, câu chuyện của Lầu Mí Xá được cô và các thầy cô trong trường biết được qua kênh của một sinh viên khác trong trường. Được biết, Lầu Mí Xá học nội trú từ năm 12 tuổi nên tính tự lập của em rất tốt. Em là tấm gương để những bạn sinh viên miền núi, những nơi còn gặp nhiều khó khăn phấn đấu, cố gắng học tập.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uoc-mo-dac-biet-cua-chang-trai-hmong-dung-lan-cheo-leo-noi-suon-nui-de-bat-song-hoc-online-a318786.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan