+Aa-
    Zalo

    Ước nguyện cuối cùng của bé trai Syria: "Bố ơi, xin đừng chết!"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Bố ơi, xin đừng chết!” - Đó là lời cuối cùng mà bé trai Syria hét lên với người cha khi anh đang nỗ lực cứu con trong tuyệt vọng.

    (ĐSPL) - “Bố ơi, xin đừng chết!” - Đó là lời cuối cùng mà bé trai Syria hét lên với người cha khi anh đang nỗ lực cứu con trong tuyệt vọng.

    "Thiên thần nhỏ" Aylan Kurdi. (Ảnh: Daily Mail)

    Mới đây, bác ruột Fatima Kurdi của Aylan – bé trai Syria chết đuối trên biển Địa Trung Hải và dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khi cùng gia đình rời quê hương sang Châu Âu – đã chia sẻ với Daily Mail về thời khắc sinh tử của cháu trai.

    "Khi chiếc thuyền bị lật úp và những con sóng dữ ập đến, nhấn chìm cậu ấy (Abdullah Kurdi) xuống biển, cậu ấy vẫn cố gắng giữ chặt các con trong tay. Cậu ấy nói, cậu ấy đã dùng hết sức bình sinh để đẩy hai cháu trai bé bỏng của tôi lên trên mặt nước để chúng có thể thở."

    “Các cháu gào khóc 'Bố ơi, xin đừng chết!'. Nhưng rồi sóng và nước lớn đã mang thiên thần nhỏ của chúng tôi đi xa mãi mãi.", Fatima Kurdi xúc động kể về lời nói cuối cùng của Aylan.

    Khi Abdullah nhận thấy Galip, anh trai của Aylan, đã chết, anh lặng người nhìn con trong bất lực.

    "Abdullah cố gắng cứu đứa thứ 2, Aylan. Cậu ấy quay về phía thằng nhỏ và thấy máu chảy ở mắt. Em trai tôi biết điều gì đã xảy ra và vuốt mắt cho con", Fatima nói tiếp.

    Ngay sau đó, anh tiếp tục tìm vợ và thấy thi thể cô nổi trên mặt nước.

    Ba người thân nhất của người đàn ông Syria đã tử nạn khi đang trong hành trình vượt đại dương tới đảo Kos của Hy Lạp để chạy trốn khỏi chiến tranh, bạo lực ở quê hương. Con thuyền gặp nạn khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có 3 người trong gia đình Kurdi.

    Thi thể của bé Aylan sau đó đã bị sóng đánh dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ vài giờ sau khi cả gia đình của bé lên một chiếc thuyền bơm hơi để vượt đại dương tới đảo Kos của Hy Lạp với mức phí hàng nghìn USD cho những kẻ buôn lậu.

    Bé Aylan, 3 tuổi, và anh trai Galip, 5 tuổi, khi ở quê nhà. Ảnh: AP

    Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, bác Fatima của Aylan chia sẻ, bà dằn vặt và tự trách mình rất nhiều sau cái chết thảm thương của em dâu và hai cháu trai bé bỏng.

    "Tôi tự trách bản thân mình rất nhiều vì tôi đã tài trợ tiền cho chuyến hành trình của gia đình em trai. Em trai tôi không có đủ tiền và tôi đã gửi tiền về cho cậu ấy để trả cho những kẻ buôn lậu. Giá như tôi không làm thế, em dâu và hai cháu trai của tôi có lẽ vẫn sống...", Fatima nghẹn ngào nói.

    Hiện, thi thể của Aylan, anh trai bé Galip, 5 tuổi và mẹ 2 bé đã được đưa từ Thổ Nhĩ Kỳ về quê nhà ở thị trấn Kobane để mai táng. Ông Abdullah đã tự tay chôn cất vợ và hai con trai ngày 4/9, trải qua những khoảnh khắc đau đớn tột cùng khi những người thân yêu nhất của mình qua đời.

    Ông bố của 2 đứa nhỏ đoản mệnh đã sống như ước nguyện của các con nhưng cảm thấy cuộc đời vô nghĩa, không còn lý do để sống khi vợ, con qua đời.

    Trong nỗi đau tột cùng bởi cái chết thảm thương của vợ con, Abdullah nói với chị gái của mình rằng, anh sẽ không bao giờ rời khỏi Syria nữa. Anh quyết định sẽ ở lại Kobane để chăm sóc phần mộ của vợ và hai con trai cho đến cuối cuộc đời dù chị gái ra sức khuyên em trai tiếp tục hành trình tới Canada để chị em đoàn tụ.

    "Cậu ấy chỉ muốn đến châu Âu vì lợi ích và tương lai của con cái. Nhưng bây giờ các con đã mất, cậu ấy muốn ở lại Kobani để được bên vợ con mãi mãi...", chị Tima cho biết.

    Trước chuyến đi, bé trai rất phấn khích và nói với bố rằng: "Con và anh sắp có nhiều chỗ chơi rồi. Nhà mình đi đâu thế bố?". Tuy nhiên, ước mơ của em chấm dứt giữa hành trình đến miền đất hứa.

    Những ngày qua, hình ảnh thi thể bé Aylan, mặc quần bò và áo phông đỏ, nằm úp sấp xuống bãi biển, tay duỗi thẳng theo thân đã khiến cả thế giới xót thương. Những bức ảnh nhói lòng không chỉ mô tả cái chết xót thương của Aylan mà còn phản ánh số phận bi thảm của hàng chục nghìn người tị nạn lần đầu tiên được đăng tải và chia sẻ bởi ông Peter Bouckaert, Giám đốc Chương trình Khẩn cấp của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW). Bé trai Syria 3 tuổi đã trở thành biểu tượng của cuộc khủng hoảng người tị nạn đang làm chao đảo châu Âu.

    Sau vụ việc, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt 4 người bị buộc tội tổ chức chuyến vượt biển cho gia đình bé Aylan. Ngày 3/9, 4 nghi can này bị áp giải tới tòa án tại thành phố Bodrum. Hôm 5/9, người dân lại phát hiện một em bé tử nạn trên đường di cư. Bé trai sơ sinh dạt vào đảo Agathonisi của Hy Lạp khi em cùng gia đình trong hành trình tới châu Âu. Em được đưa tới bệnh viện nhưng các bác sĩ khẳng định cậu bé đã qua đời.

    Sức ám ảnh mạnh mẽ của những bức ảnh cùng số phận bi thương của bé trai Syria đã làm dấy lên lời kêu gọi khẩn thiết các nhà lãnh đạo châu Âu phải nhanh chóng và tích cực nỗ lực hơn nữa nhằm cứu lấy số phận của hàng nghìn người tị nạn khác đang tuyệt vọng tìm đường tới miền đất hứa châu Âu, giống như gia đình bé Aylan, để những bi kịch đau lòng như vậy sẽ không còn xảy ra thêm nữa.

    AN LÊ(tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]l2zlF2OJhD[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uoc-nguyen-cuoi-cung-cua-be-trai-syria-bo-oi-xin-dung-chet-a109543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.