+Aa-
    Zalo

    Uống nước đun sôi để nguội qua đêm có tốt hay không, chuyên gia nói gì?

    (ĐS&PL) - Nhiều gia đình thường có thói quen để nước đun sôi rồi uống qua ngày này đến ngày khác, vậy uống nước đun sôi để nguội qua đêm có tốt không?

    Khi nói về thói quen sinh hoạt tốt cho sức khỏe, người Việt ta thường có câu: “Ăn chín, uống sôi”, có nghĩa là đồ ăn phải nấu chín, nước uống phải đun sôi. Tuy nhiên, thời gian qua có không ít thông tin cho rằng, việc uống nước đun sôi để nguội có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí là gây ung thư nếu để quá 3 ngày.

    Điều này khiến nhiều người tỏ ra hoang mang, lo lắng khi gia đình uống nước đun sôi để nguội thường xuyên. Vậy, uống nước đun sôi để nguội qua đêm có tốt không?

    Theo thông tin về Báo Sức khỏe và đời sống, bác sĩ Huy An cho biết, nước sôi nấu và để nguội chỉ nên uống hết trong ngày. Bởi để nước lâu ngày sẽ dễ xảy ra tình trạng vi khuẩn xâm nhập. Một số khảo sát cụ thể cho thấy nước sôi để lâu ngày sẽ bị vi khuẩn có trong môi trường xâm nhập gây mất vệ sinh. Nhất là các trường hợp nước sôi được bảo quản trong các loại nồi, ấm hoặc ca, mỗi khi uống lại dùng tay múc nước.

    uong nuoc dun soi de nguoi qua dem co tot hay khong chuyen gia noi gi 3
    Uống nước đun sôi để nguội qua đêm có tốt hay không? Chuyên gia nói gì.

    Để nước được đảm bảo an toàn, tránh vi khuẩn nên uống hết hàng ngày, hôm sau nấu tiếp. Tốt nhất nên bảo quản trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

    Đồng thời, nước bảo quản tốt cũng chỉ nên uống hết sớm ít nhất là hai ngày để tránh tình trạng tái nhiễm. Trường hợp nước đóng chai sau khi cho miệng vào uống nếu không hết nên bỏ đi, điều này nhằm mục đích giảm thiểu vi khuẩn được truyền vào từ những lần uống trước và phát triển trong đó.

    Ngoài ra, chia sẻ với Thời đại Plus, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định, không có chuyện uống nước đun sôi để nguội gây ung thư, đây có thể là chiêu “tung hỏa mù” gây tâm lý hoang mang cho người dân để đạt mục đích cá nhân nào đó.

    PGS Thịnh khẳng định, việc uống nước đun sôi để nguội là tốt cho cơ thể, bản chất của việc đun sôi nước là dùng nhiệt để tiêu diệt các vi sinh vật, ký sinh trùng (nếu có) ở trong nước, quá trình đun sôi nước không gây ra những chất gây hại cho cơ thể, cũng như không tạo ra chất gây ung thư.

    Tuy nhiên, TS Thịnh khuyến cáo người dân tốt nhất chỉ dùng nước đun sôi để nguội trong ngày, tuyệt đối tránh việc đổ nước mới vào bình khi vẫn còn nước cũ, bởi hành động này vô tình sẽ càng nhân số lượng vi khuẩn của nước tăng lên nhanh chóng, gây hại cho cơ thể người.

    Dụng cụ đựng nước sôi để nguội nên là bình thủy tinh có nắp đậy kín, quá trình sử dụng cần phải vệ sinh bình đựng nước thường xuyên để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, làm nhiễm khuẩn nguồn nước gây nguy hại cho sức khỏe.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uong-nuoc-dun-soi-de-nguoi-qua-dem-co-tot-hay-khong-chuyen-gia-noi-gi-a589244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan