+Aa-
    Zalo

    USD vẫn bỏ xa nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc đang thúc đẩy việc sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế, nhưng đồng tiền này vẫn còn xa mới có thể vượt qua được đồng bạc xanh.

    Trung Quốc đang thúc đẩy việc sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế, nhưng đồng tiền này vẫn còn xa mới có thể vượt qua được đồng bạc xanh.

    Trung Quốc đang thúc đẩy việc sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế, nhưng đồng tiền này vẫn còn xa mới có thể vượt qua được đồng bạc xanh và gây ảnh hưởng trên toàn cầu, CNBC dẫn dữ liệu quan trọng được phát hành trong tuần qua từ Swift, hệ thống liên ngân hàng toàn cầu chuyển hàng tỉ USD hằng ngày, cho biết. 

    Mặc dù vị thế của Trung Quốc ngày càng quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và Bắc Kinh cũng đưa ra nhiều chiến lược khác nhau nhằm hỗ trợ nội tệ, nhưng việc sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế còn thấp và “tốc độ quốc tế hóa vẫn chưa được như mong đợi”, Alain Raes, giám đốc điều hành của Swift tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, viết trong một báo cáo về nhân dân tệ. 

    Đồng tiền nhân dân tệ của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS 

    Trên thực tế, tỷ trọng của nhân dân tệ trong thanh toán toàn cầu trong tháng 12/2017 giảm so với cùng kỳ năm trước đó.

    Cụ thể, nhân dân tệ chiếm 1,68% thanh toán quốc tế vào tháng 12/2016 và 2,31% vào tháng 12/2015. Nguyên nhân chính khiến đồng tiền này không thu hút được sự chú ý của người sử dụng quốc tế là do chính phủ Trung Quốc đã can thiệp, kiểm soát quá chặt chẽ hệ thống tài chính, đặc biệt là các biện pháp hạn chế nguồn tiền chảy ra nước ngoài cho hoạt động mua bán bất động sản và các giao dịch khác. Hiện không chắc chắn các quy định kiểm soát vốn của Bắc Kinh có được tiếp tục duy trì trong năm nay hay không, nên người giao dịch vẫn không sẵn sàng tăng cường sử dụng nhân dân tệ. 

    Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng đang có kế hoạch thực hiện hợp đồng tương lai dầu bằng nhân dân tệ. Nếu hợp đồng này trở thành một tiêu chuẩn, thì ngành công nghiệp dầu khí vốn có tầm quan trọng về địa chính trị có thể sẽ chứng kiến một sự thay đổi quyền lực mới. Các bước đi này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang theo đuổi mục tiêu nâng tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu, trong khi đó Mỹ dưới sự điều hành của Tổng thống Donald Trump lại đang dần tách biệt mình ra khỏi vai trò lãnh đạo. 

    Tuy nhiên, theo ông Chris Leung, chuyên gia kinh tế của ngân hàng DBS, vấn đề lớn nhất cản trở khả năng mở rộng phạm vi quốc tế của nhân dân tệ vẫn nằm ở sự kiểm soát quá lớn của Bắc Kinh, mặc cho việc xây dựng các cơ sở quốc tế cho đồng tiền này đã được thiết lập.

     Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/usd-van-bo-xa-nhan-dan-te-trong-thanh-toan-quoc-te-a218994.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan