+Aa-
    Zalo

    Vai trò của thanh niên, sinh viên Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động lớn được Nhà trường Đại học Đại Nam tổ chức xuyên suốt qua các năm học.

    Các hoạt động của Đoàn Thanh niên – Trường ĐH Đại Nam trong suốt 11 năm qua luôn nỗ lực hướng tới mục tiêu thay đổi tư duy, hoàn thiện nhân cách cho sinh viên thông qua các sự kiện mang đậm ý nghĩa giáo dục và nhân văn sâu sắc. Giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, kêu gọi sinh viên chung tay chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu là một trong những hoạt động lớn được Nhà trường tổ chức xuyên suốt qua các năm học.

    126 triệu người nghèo đói và lời cảnh tỉnh của cô bé 15 tuổi Greta

    Báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới (WTO) cho thấy đến năm 2030, thế giới sẽ có 126 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực dưới sự tác động của biến đổi khí hậu. Các khu vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất là Đông Nam Á và Châu Phi.

    Greta phát biểu tại Hội nghị lần thứ 24 của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 24) tại Ba Lan vào tháng 12/2018.

    Và mới đây, câu chuyện cô bé Thụy Điển Greta Thunberg (15 tuổi) đã gây rúng động toàn thế giới khi có bài phát biểu tại Hội nghị lần thứ 24 của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 24) tại Ba Lan vào tháng 12/2018. Greta đã yêu cầu các nhà chính trị cần phải có hành động mạnh mẽ hơn trong việc chống lại sự thay đổi của khí hậu toàn cầu.

    11 năm chung tay bảo vệ môi trường

    Trước sự biến đổi của khí hậu toàn cầu, sự nóng lên của Trái đất, thanh niên, sinh viên Việt Nam đứng ở đâu trong cuộc chiến này?

    Chia sẻ với chúng tôi, cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Phong trào, Trường ĐH Đại Nam cho biết: “11 năm qua, tuổi trẻ ĐH Đại Nam đã chứng minh sự trưởng thành của mình bằng sự tự tin, sáng tạo, trí tuệ và nhiệt huyết. Các hoạt động của Đoàn Thanh niên không chỉ kết nối, quy tụ được đông đảo sinh viên tham gia; tạo dựng sân chơi trí tuệ, bổ ích; mang đến những trải nghiệm thiết thực, quý giá mà còn có sức lan tỏa, cộng hưởng sâu sắc trong cộng đồng xã hội…”.

    Sinh viên ĐH Đại Nam mặc bao tải nhảy flashmob kêu gọi bảo vệ môi trường.

    Không chỉ tổ chức cho sinh viên các hoạt động vui chơi giải trí đơn thuần, Trường ĐH Đại Nam luôn nỗ lực tạo ra những sân chơi trí tuệ, bổ ích mang tính giáo dục trách nhiệm xã hội cho sinh viên. Hội trại truyền thống là một ví dụ. Mỗi năm, Hội trại truyền thống của trường lại mang một chủ đề riêng phù hợp với xu thế chung và tình hình của đất nước. Hoạt động hội trại sau 6 lần diễn ra đã tạo ra sự bùng nổ của gần 300 gian trại với sự tham gia của hơn 9.000 lượt sinh viên, với các chủ đề: ĐH Đại Nam với văn hóa văn minh đô thị, Đại học Xanh – văn hóa văn minh đô thị, Môi trường xanh – khởi nghiệp xanh...

    Sinh viên Đại Nam trình diễn thời trang kêu gọi bảo vệ môi trường.

    “Dưới tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, hàng trăm triệu người trên toàn thế giới sẽ lâm vào cảnh đói nghèo; sức khỏe, tuổi thọ, chất lượng sống của con người bị giảm sút. Cuộc chiến này không của riêng ai. Tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ cần phải có hành động mạnh mẽ hơn trong việc chống lại sự thay đổi của khí hậu toàn cầu. Đây chính là lý do, Trường ĐH Đại Nam thường xuyên và liên tục đưa chủ đề môi trường vào các hoạt động phong trào, học tập…”, cô Cao Thị Hòa nói.

    Sinh viên DNU xếp chữ kêu gọi bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

    Được biết, chủ đề Hội trại 2019 sắp tới của Trường ĐH Đại Nam cũng về môi trường. Các hoạt động văn hóa hướng về cộng đồng của Trường ĐH Đại Nam mang đậm tính giáo dục thông qua các nội dung hoạt động vui chơi bổ ích, như: Trình diễn thời trang kêu gọi bảo vệ môi trường, nhảy flashmob kêu gọi bảo vệ môi trường, xếp hình truyền thông điệp bảo vệ môi trường…

    “Những hoạt động này không chỉ là sân chơi lành mạnh, tích cực cho sinh viên giao lưu, kết nối mà còn giúp sinh viên ý thức hơn về trách nhiệm của mình với cộng đồng xã hội...”, ThS. Nguyễn Thị Thúy – Bí thư Đoàn trường ĐH Đại Nam nhận định.

    Sinh viên tình nguyện ĐH Đại Nam giúp dân khơi thông cống rãnh, dọn vệ sinh môi trường.

    11 năm qua, màu áo xanh tình nguyện của Trường ĐH Đại Nam đã đến với nhiều nẻo đường của Tổ quốc như: Hà Giang, Sơn La, Thanh Hóa, Bắc Giang, Hòa Bình… Hoạt động tình nguyện mùa hè xanh của tuổi trẻ ĐH Đại Nam đã góp phần giúp đỡ nhiều cá nhân, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc nhiều tỉnh, thành truyền đi các thông điệp ý nghĩa về bảo vệ cảnh quan, môi trường sống.

    Với 5 năm duy trì và tổ chức, hoạt động thu gom rác thải nơi công cộng của Đội Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Đại Nam đã thu hút được hơn 2.000 lượt sinh viên tham gia thu gom rác thải tại các nơi công cộng như: Hồ Tây, chùa Trấn Quốc, Hồ Gươm, công viên Thủ Lệ… góp phần giáo dục ý thức sinh viên và truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến hàng triệu người trong xã hội.

    Đội Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Đại Nam thu gom rác thải tại Hồ Tây.

    Với mục đích tạo môi trường học tập và rèn luyện tốt để sinh viên trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và nâng cao ý thức đạo đức, văn hóa trong môi trường học đường, hình thành ý thức bảo vệ môi trường; xây dựng hình ảnh Nhà trường thân thiện, văn minh, lịch sự, tháng 3/2016, Trường ĐH Đại Nam chính thức phát động phong trào thi đua “Giảng đường xanh”.

    Sau hơn 2 năm phát động, phong trào thi đua “Giảng đường xanh” của Trường ĐH Đại Nam đã gặt hái được rất nhiều thành tích đáng khích lệ, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, văn hóa trong môi trường học đường; xây dựng hình ảnh Nhà trường theo đúng khẩu hiệu “Xanh – Môi trường, Xanh – Tri thức, Xanh – Đạo đức”.

    Phong trào Giảng đường Xanh của Trường ĐH Đại Nam đã góp phần đáng kể trong việc thay đổi nhận thức và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên.

    “Không chỉ liên quan trực tiếp đến việc học trên lớp, sinh viên ĐH Đại Nam còn chủ động tham gia giữ gìn cảnh quan trường học, vệ sinh giảng đường, hành lang, khuôn viên, giữ gìn cơ sở vật chất… hướng tới một môi trường học đường xanh - sạch - đẹp; từ đó tạo bước chuyển biến và có tính lan tỏa trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chung”, ThS. Nguyễn Thị Kim Oanh – Phụ trách phong trào Giảng đường xanh cho biết.

    Cô Cao Thị Hòa khẳng định: “Có thể nói, chỉ từ những hành động nhỏ đó cũng cho thấy sinh viên ĐH Đại Nam không đứng ngoài cuộc trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu…”.

    Thành Nguyễn – Thu Hòe

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vai-tro-cua-thanh-nien-sinh-vien-viet-nam-trong-cuoc-chien-chong-bien-doi-khi-hau-toan-cau-a258378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan