+Aa-
    Zalo

    Vấn nạn ứng xử dung tục và bài học kiềm chế của nghệ sỹ khi đi lưu diễn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vừa qua, sự việc ca sỹ T.H. chửi kém văn hóa lan tràn trên mạng xã hội khiến nhiều người phẫn nộ. Đây là giọt nước làm tràn ly, báo động tình trạng các nghệ sỹ ă

    (ĐSPL) - Vừa qua, sự việc ca sỹ T.H. chửi kém văn hóa lan tràn trên mạng xã hội khiến nhiều người phẫn nộ. Đây là giọt nước làm tràn ly, báo động tình trạng các nghệ sỹ ăn nói dung tục. Cũng vừa qua, đường dây nóng báo Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng chửi dung tục và nhiều hành động thô thiển của nghệ sỹ khi về vùng sâu, vùng xa biểu diễn gây nhức nhối trong dư luận.

    Đi lưu diễn vẫn không quên... chửi

    Mới đây, nam ca sỹ T.H. lên tiếng chửi rủa một người tên T.L. gây sốt trong dư luận. Là một nghệ sỹ nổi tiếng, nhưng cách mà nam nghệ sỹ này chửi bới không khác gì giang hồ thứ thiệt. Không ít người phải nóng mặt bởi cách chửi rủa quá lố của nam ca sỹ này. Bởi người hâm mộ ít ai ngờ được, những lời nói này xuất phát từ một ca sỹ thuộc dạng đẹp trai nhất nhì showbiz. "Cái Đ.C.M.M. thằng T.L... Tao truyền đời báo kiếp cho mày...Tao thề là mày không sống nổi với tao đâu...". Đây không phải là lần đầu tiên nam nghệ sỹ này lên tiếng chửi người khác kiểu này. Bởi trước đó, anh cũng từng chửi một số người khác, trong đó, người bị chửi còn có cả công an.

    Hiện tượng ca sỹ, nghệ sỹ có những lời nói dung tục, chửi rủa người khác bằng những lời lẽ thô bỉ vẫn còn ở đâu đó trong thế giới hoa lệ, lấp lánh của sân khấu. Thậm chí, hiện tượng này có phần tăng mạnh vào những ngày biểu diễn Tết cuối năm. Có mặt tại hậu trường một sân khấu lớn ở miền Tây trong những ngày biểu diễn cuối năm, chúng tôi không khỏi bất ngờ về cách chửi của một số nghệ sỹ nổi tiếng. Trong các tiết mục ca nhạc, có một phần biểu diễn tấu hài. Do tới trễ, nghệ sỹ M. vội vàng tìm quần áo để diễn. Lúc này, chiếc áo để mặc trên sân khấu của nữ nghệ sỹ không tìm thấy.

    Cư dân mạng bất bình vì nghệ sỹ văng tục.

    Ngay lập tức, nữ nghệ sỹ được dịp trổ tài chửi rủa của mình với người làm mất bộ trang phục biểu diễn với tất cả mọi người trong cánh gà. Với những từ ngữ thô thiển nhất được nghệ sỹ này nhấn nhá, chửi rủa khiến không ít phụ nữ trong cánh gà phải đỏ mặt vì không ngờ trình độ chửi của nữ nghệ sỹ này lại vượt bậc đến thế. Từ con vật, đến đấng sinh thành, thậm chí cả những từ ngữ nhạy cảm cũng được cô đưa vào chửi không tiếc lời. Sau khi chửi một trận hả hê, nhiều người lại thấy cô lên sân khấu với vẻ dịu dàng, hiền lành và vô cùng lúng liếng trong nhân vật mà cô hóa thân. Nhìn cảnh này, không ít người phải dụi mắt bởi lẽ không biết đâu là con người thật của nữ nghệ sỹ hài.

    Tại sân khấu cỡ nhỏ của tỉnh Đắk Nông nhiều người dân hồ hởi xem nghệ sỹ biểu diễn dịp tết không khỏi choáng váng bởi cách ứng xử thiếu tế nhị của ca sỹ T.. Khi ca sỹ này hát hết phần trình diễn của mình thì người hâm mộ chạy theo bày tỏ tình cảm. Một số người hâm mộ quá khích còn chụp tay của nam ca sỹ để bắt. Không biết vì quá bất ngờ hay không chịu đựng được cơn cuồng thần tượng của khán giả.

    Nam ca sỹ rút tay lại đồng thời lên tiếng chửi: "Đ.M.M... mày tính giật cái đồng hồ của ông à. M. không dễ vậy đâu nha con". Trước thái độ thiếu lịch sự của nam ca sỹ, đoàn người hâm mộ sững người lại. Bởi họ không thể ngờ thần tượng của họ lại có thể nói ra những lời khiếm nhã đến thế. Được biết, trước đó, nam ca sỹ này cũng không ít lần mất vật dụng cá nhân khi biểu diễn trên sân khấu. Vì thế nam ca sỹ có tật giật mình khi bị "sờ soạng" như thế sau cánh gà.

    Trong thời gian gần đây, đường dây nóng của báo Đời sống và Pháp luật cũng nhận không ít sự phản ánh của khán giả về hành động ứng xử thiếu lịch sự của nghệ sỹ khi biểu diễn trong những ngày cận Tết. Theo chia sẻ của khán giả, tại buổi biểu diễn ở tỉnh Bình Dương cũng nổi lên một hiện tượng ca sỹ hành xử không khác gì giang hồ. Theo đó, nữ ca sỹ N. và ca sỹ H. không thèm nhìn mặt nhau trong buổi biểu diễn. Tuy nhiên, sau khi diễn xong, họ bất ngờ xảy ra mâu thuẫn.

    Ca sỹ N. không ngần ngại nắm tóc và đánh ca sỹ H. ngay trong cánh gà. Dù không rõ nguyên nhân xảy ra vụ xô xát giữa hai nghệ sỹ. Tuy nhiên, với cách hành xử không khác gì giang hồ, họ đã bị mất điểm trước công chúng và người hâm mộ. Những ngày vui vẻ trong năm vì vậy cũng bị tan biến vì cách hành xử thiếu văn hóa, cũng như những phát ngôn chửi rủa kém lịch sự của những người nổi tiếng.

    Sẽ chẳng ai thần tượng kẻ vô văn hóa

    Có thể nói, trong những chuyến lưu diễn cuối năm, việc các nghệ sỹ xảy ra mâu thuẫn, đồng thời có những ứng xử thiếu phù hợp là điều không tránh khỏi. Việc một số nghệ sỹ thể hiện hành vi kém văn minh đã gây tổn hại đến hình ảnh của giới nghệ sỹ nói chung.

    Chia sẻ về vấn đề này, ca sỹ Nhật Kim Anh cho biết: "Việc các nghệ sỹ có những ứng xử nóng vội, thiếu kềm chế thực tế có xảy ra. Tuy nhiên, đây không phải là hiện tượng phổ biến. Tôi từng đi lưu diễn vào những ngày cuối năm rất nhiều. Điều mà tôi nhận ra trong những ngày cuối năm đó là tình ấm áp, thương yêu của nghệ sỹ đối với nhau. Có năm khi lưu diễn từ Nam ra Bắc, anh chị em nghệ sỹ chúng tôi ngồi chung xe với nhau rất vui. Ai bị ốm đau, bệnh tật sẽ được những người trong đoàn hỏi han, chăm sóc, cho viên thuốc, động viên tinh thần. Vì vậy, khi về, dù rất mệt trong người nhưng tôi không bao giờ đi máy bay để về mà vẫn chung xe cùng với các anh chị em trong đoàn. Tôi nghĩ, tết là dịp nhà nhà cùng nhau sum vầy. Anh em nghệ sỹ chúng tôi không được ở bên gia đình nên thương yêu nhau để bù đắp lại".

    Theo diễn viên Nhật Kim Anh, khi biểu diễn tết nghệ sỹ thường rất giữ hình ảnh và tôn trọng nhau.

    Nghệ sỹ đôi khi cũng gặp rất nhiều áp lực, vì vậy việc họ thiếu kiềm chế trước những tình huống khó đỡ dễ gây ra những câu nói lỡ lời đáng tiếc. Ca sỹ Nam Hee chia sẻ: "Những ngày cuối năm, với nhiều anh em nghệ sỹ đã quen đi biểu diễn xa nhà sẽ ít chạnh lòng nhớ gia đình. Tuy nhiên, với những người nghệ sỹ trẻ, đôi khi họ dễ buồn. Khi gặp những áp lực, hoặc chứng kiến những lời nói khó nghe dễ khiến họ thiếu kiềm chế bản thân.

    Trong những ngày cuối năm này, mọi người đều tất bật với lịch diễn, vì vậy họ cũng dễ gặp stress. Tôi nghĩ, khi đánh giá, cần xem xét cẩn thận để tránh gây sự tổn thương cho người nghệ sỹ". Ngoài ra, ca sỹ Nam Hee cũng chia sẻ thêm: "Trong những buổi biểu diễn vào những ngày cuối năm, tôi thấy có những nghệ sỹ không hề lên tiếng chửi, sự im lặng của họ chính là cách đáp trả thông minh nhất".

    Trước hành động cư xử vô văn hóa của một số nghệ sỹ, đã khiến hình ảnh của họ ít nhiều bị tổn hại. Chia sẻ vấn đề này, diễn viên Mai Nguyễn cho biết: "Nghệ sỹ cũng là con người. Cũng có cảm giác yêu, ghét, hờn giận... Tôi không hoan nghênh việc nghệ sỹ cư xử thiếu chuẩn mực, nhưng tôi nghĩ, ở mức độ nào đó, vượt quá sức chịu đựng của họ nên dễ dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ. Tuy nhiên, tôi mong, sự kiềm chế cần được phát huy để những scandal như thế này không phải tràn lan nữa".

    Có lẽ, trước những cách ứng xử thiếu kiềm chế của nghệ sỹ trong những ngày cuối năm cũng là lúc cần phải báo động về hành vi của các nghệ sỹ trong văn hóa ứng xử. Bởi lẽ, dù sao họ vẫn là thần tượng của nhiều người. Việc lựa lời nói thích hợp không chỉ thể hiện đẳng cấp của một người nghệ sỹ, mà còn thể hiện mức văn hóa của mỗi con người.

    Truyền thống của chúng ta, vào những ngày cuối năm, việc luôn cẩn thận trong từng lời ăn, tiếng nói khá quan trọng. Chia sẻ về vấn đề này, ca sỹ Lê Sang cho biết: "Những ngày cuối năm là những ngày khá tất bật. Ai cũng mong những điều tốt lành sẽ đến với mình trong năm mới. Vì vậy, những người hoạt động nghệ thuật như chúng tôi thường dĩ hòa vi quý để một năm mới được hanh thông, thuận lợi. Đối với các nghệ sỹ khác thì tôi không biết, tuy nhiên, với tôi và những người bạn của mình luôn đặt việc thận trọng trong lời nói lên hàng đầu. Bởi, năm hết, tết đến một lời nói đẹp luôn có giá trị rất nhiều".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-nan-ung-xu-dung-tuc-va-bai-hoc-kiem-che-cua-nghe-sy-khi-di-luu-dien-a83709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan