+Aa-
    Zalo

    Vì sao 5.000 công nhân đồng loạt bỏ việc sau bữa trưa ở Nghệ An chưa quay trở lại làm việc?

    (ĐS&PL) - Cuộc ngừng việc tập thể của hơn 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã bước sang ngày thứ 6. Tỉnh ủy Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc.

    Công nhân bất chấp thông báo yêu cầu trở lại làm việc, tỉnh uỷ chỉ đạo

    Báo Dân Trí đưa tin, vụ việc 5.000 công nhân ngừng việc tại Công ty TNHH Viet Glory (đóng tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) bước sang ngày thứ 6 và bất chấp thông báo yêu cầu trở lại làm việc trong ngày 6/10 của lãnh đạo công ty. 

    Theo đó, vào sáng 7/10, hàng nghìn công nhân có mặt trước cổng công ty nhưng chỉ có một số công nhân trong đó vào xưởng làm việc. Còn lại tập trung trước khu vực nhà máy và đứng kín hai bên đường.

    vu 5 000 cong nhan dong loat bo viec sau bua trua cong nhan van chua tro lai lam viec tinh uy chi dao
    Cơ quan chức năng trực tiếp trao đổi với công nhân vào ngày 5/10. Ảnh: Báo Sức khoẻ & Đời sống

    Sáng cùng ngày, các ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động công nhân vào làm việc để đảm bảo thu nhập và duy trì hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Thời điểm đầu giờ làm việc buổi sáng, chỉ có hơn 1.500 cán bộ, công nhân công ty đã vào nhà máy.

    Nhiều công nhân cho biết, việc họ đồng loạt ngừng việc không phải để yêu cầu công ty tăng lương cơ bản.

    "Chúng tôi hiểu mức lương hiện tại công ty trả cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định nhà nước, và chúng tôi cũng chia sẻ với công ty trong giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, các chế độ phụ cấp của người lao động cần phải được cải thiện như tiền phụ cấp xăng xe, tiền ăn, phụ cấp thâm niên... quá thấp nhưng điều này không được đề cập cụ thể trong các thông báo của công ty.

    Chúng tôi được hỗ trợ 20.000 đồng tiền ăn trưa, trong khi đó, suất cơm bình dân thấp nhất cũng đã 25.000 đồng rồi", một công nhân chia sẻ.

    Đa số công nhân đều cho rằng mức phụ cấp thâm niên 60.000 đồng/tháng/năm làm việc (kể từ năm thứ 2 trở đi) là không hợp lý. Theo công nhân, phụ cấp thâm niên phải tăng theo thời gian làm việc, không thể cao bằng như hiện nay.

    Bên cạnh đó, nhiều ý kiến bức xúc về việc người lao động không được quản lý bộ phận, quản lý chuyền tôn trọng và thường xuyên bị xúc phạm về tinh thần.  Trước vấn đề này, công ty đã có lý giải về quy trình xây dựng định mức lao động và định mức lao động hiện áp dụng tại đây, nhưng các công nhân vẫn cho rằng định mức này là quá cao. Tuy nhiên, thực tế thì người lao động khó có thể đáp ứng được yêu cầu trong trước yêu cầu thời gian làm việc của họ phải kéo dài hơn.

    "Chúng tôi mong muốn lãnh đạo công ty ra thông báo cụ thể về việc giải quyết các kiến nghị cho người lao động. Công nhân muốn gắn bó lâu dài với công ty nhưng các quyền lợi của người lao động phải được đảm bảo và giải quyết thấu đáo", một công nhân cho biết thêm.

    Công nhân tập trung ở khu vực trước cổng công ty đến khoảng 8h30, sau đó giải tán dần.

    Cũng theo báo Dân Trí, vào ngày 5/10, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã có công văn, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp, giải quyết kịp thời, hiệu quả vụ việc đình công nêu trên theo quy định, không để xảy ra hiện tượng đình công, ngừng việc lây lan, kéo dài hoặc phát sinh vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự.

    vu 5 000 cong nhan dong loat bo viec sau bua trua cong nhan van chua tro lai lam viec tinh uy chi dao
    CSGT phải phân luồng, điều tiết, đảm bảo lưu thông trước khu vực công ty TNHH Viet Glory khi hàng nghìn công nhân ra về. 

    Công an triệu tập một số đối tượng

    Liên quan đến vụ việc, theo báo Lao động, tối 6/10, Công an huyện Diễn Châu đã vào cuộc vụ ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH Viet Glory để xác minh, làm rõ nguyên nhân.

    Bước đầu, cơ quan công an đã triệu tập một số đối tượng để xác minh về hành vi kích động, lôi kéo công nhân Công ty TNHH Viet Glory ngừng việc tập thể.

    vu 5 000 cong nhan dong loat bo viec sau bua trua cong nhan van chua tro lai lam viec tinh uy chi dao1
    Một số đối tượng bị cơ quan Công an huyện Diễn Châu triệu tập để làm rõ hành vi kích động công nhân ngừng việc tập thể. Ảnh: Báo Lao Động

    Vụ việc đang trong quá trình điều tra, những đối tượng liên quan sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trước đó, lãnh đạo huyện ủy Diễn Châu đã chỉ đạo Công an huyện tập trung nắm bắt tình hình, phân loại các đối tượng cầm đầu (nếu có) để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn.

    Như đã đưa tin, sau khi kết thúc giờ ăn cơm trưa ngày 2/10, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã đồng loạt ra về. Khoảng 90% công nhân công ty không vào ca làm việc buổi chiều cùng ngày.

    Sau khi nhận được thông tin, đại diện Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu đã có mặt, nắm bắt thông tin người lao động, báo cáo UBND huyện và Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An.

    Chiều 2/10, Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu cùng các ngành chức năng huyện và doanh nghiệp đã có buổi làm việc, trên cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như duy trì hoạt động sản xuất bình thường của công ty.

    XEM THÊM: Container tông liên hoàn 6 ki ốt ở TP.HCM, nghi do tài xế ngủ gục

    Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu cho hay, sự việc công nhân ngừng việc tập thể là tự phát, không thông qua tổ chức công đoàn. Người lao động ngừng việc tập thể để kiến nghị 8 vấn đề.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-5000-cong-nhan-dong-loat-bo-viec-sau-bua-trua-o-nghe-an-chua-quay-tro-lai-lam-viec-a594254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan