+Aa-
    Zalo

    Vụ hàng nghìn công nhân ngừng việc tập thể ở Nghệ An: Người lao động kiến nghị điều gì?

    (ĐS&PL) - Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) cho biết, sự việc công nhân ngừng việc tập thể là tự phát, không thông qua tổ chức công đoàn, nhằm mục đích kiến nghị 8 vấn đề.

    Báo Dân Trí đưa tin tối 2/10, ông Hà Huy Đồng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) chia sẻ, qua nắm bắt thông tin, đơn vị đã ghi nhận 8 kiến nghị, đề xuất của công nhân Công ty TNHH Viet Glory (đóng trên địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu).

    Theo đó, công nhân yêu cầu tăng lương cơ bản; lời nói, hành động của cán bộ cần thực hiện đúng chuẩn mực giao tiếp; công nhân nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở lên được về sớm một giờ theo đúng quy định của pháp luật.

    Ngoài ra, công nhân đề nghị công ty kiểm tra lại máy chấm công. Nếu công nhân đi làm bình thường có chấm công nhưng không có dữ liệu chấm công thì phải xem xét bổ sung giờ chấm công cho công nhân, không được ghi cảnh cáo.

    vu hang nghin cong nhan ngung viec tap the o nghe an nguoi lao dong kien nghi dieu gi
    Hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã đồng loạt ra về sau giờ ăn trưa ngày 2/10. Ảnh: Dân Trí

    Các công nhân cũng cho hay phía công ty yêu cầu công nhân họp quá nhiều nên họ đề nghị công ty điều chỉnh lại giờ họp trong khoảng thời gian làm việc, ngoài giờ tan ca không được phép đề xuất họp.

    Hiện tại sản lượng mục tiêu của nhà máy cao, công nhân đề nghị phía công ty điều chỉnh lại sản lượng cho phù hợp. Bên cạnh đó, công nhân đề nghị công ty tính thưởng tháng 13 theo thời gian làm việc thực tế, không được khấu trừ theo thời gian nghỉ phép, đồng thời yêu cầu tăng số lượng công nhân hưởng độc hại, nặng nhọc và tăng phụ cấp độc hại, nặng nhọc.

    Theo thông tin từ ông Hà Huy Đồng, ngay trong chiều 2/10, Liên đoàn lao động, Phòng lao động - Thương binh và Xã hội huyện Diễn Châu đã có buổi làm việc với ban giám đốc Công ty TNHH Viet Glory. Tại buổi làm việc, phía công ty tiếp thu các kiến nghị của người lao động.

    XEM THÊM: Không phải đồ uống, đây mới là hoạt động “hái ra tiền” cho Mixue

    Liên quan đến vụ việc trên, báo Tiền Phong đưa tin, trong chiều 2/10, Công ty TNHH Viet Glory đã có văn bản trả lời đầy đủ 8 nội dung kiến nghị của công nhân.

    Cụ thể, công ty cho rằng mức lương tối thiểu vùng tại Diễn Châu là 3,64 triệu đồng, trong khi công ty đã trả mức hơn 4,13 triệu nên không có cơ sở tăng lương. Mặt khác, công ty hiện ít đơn hàng nên không thể điều chỉnh mức lương cơ bản.

    Công ty sẽ điều chỉnh thái độ làm việc của cán bộ, ai vi phạm sẽ bị kỷ luật. Công nhân mang thai tháng thứ 7 được về trước 1 giờ theo quy định, đồng thời công ty sẽ kiểm tra lại máy chấm công, trường hợp công nhân đi làm nhưng không chấm công được cần có thông báo ngay để xử lý. Công ty cũng điều chỉnh lại thời gian họp cho phù hợp, nếu có lịch họp ngoài giờ sẽ tính vào thời gian tăng ca.

    Đối với kiến nghị giảm sản lượng, phía công ty cho rằng ngày 1/10 đã quyết định tăng mức thưởng sản lượng cho toàn thể công nhân. Công ty sẽ xem xét bổ sung số lượng công nhân được giải quyết chế độ phụ cấp độc hại nếu công nhân làm việc trong môi trường độc hại, còn chế độ này hiện nay đã được thực hiện đúng quy định.

    Ngoài ra, công ty cam kết thưởng tháng lương thứ 13 sẽ được tính theo quy định phúc lợi. Lãnh đạo công ty đề nghị toàn thể công nhân đi làm vào sáng 3/10, trường hợp tự ý nghỉ việc sẽ bị xử lý theo quy định.

    vu hang nghin cong nhan ngung viec tap the o nghe an nguoi lao dong kien nghi dieu gi1
    Các công nhân ngừng việc tập thể để kiến nghị 8 vấn đề. Ảnh: Tiền Phong

    Trước đó, sau khi kết thúc giờ ăn cơm trưa ngày 2/10, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã đồng loạt ra về. Khoảng 90% công nhân công ty không vào ca làm việc buổi chiều cùng ngày.

    Theo báo Dân Trí, sau khi nhận được thông tin, đại diện Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu đã có mặt, nắm bắt thông tin người lao động, báo cáo UBND huyện và Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An.

    Chiều 2/10, Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu cùng các ngành chức năng huyện và doanh nghiệp đã có buổi làm việc, trên cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như duy trì hoạt động sản xuất bình thường của công ty.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu cho hay, sự việc công nhân ngừng việc tập thể là tự phát, không thông qua tổ chức công đoàn. Người lao động ngừng việc tập thể để kiến nghị 8 vấn đề.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hang-nghin-cong-nhan-ngung-viec-tap-the-o-nghe-an-nguoi-lao-dong-kien-nghi-dieu-gi-a593556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan