+Aa-
    Zalo

    Vì sao BV Hợp Lực từ chối khám cho hàng trăm người dân có BHYT?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hàng trăm bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế ở Bệnh viện đa khoa Hợp Lực đều bị bệnh viện từ chối không tiếp nhận.

    (ĐSPL) - Hàng trăm bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế ở Bệnh viện đa khoa Hợp Lực đều bị bệnh viện từ chối không tiếp nhận.

    Hàng trăm bệnh nhân có thẻ BHYT bị từ chối khám vào ngày cuối tuần

    Sáng nay 26/7, hàng trăm bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) ở Bệnh viện đa khoa Hợp Lực vô cùng bức xúc trước việc họ bị bệnh viện từ chối không tiếp nhận với lý do là bệnh viện tư nhân không được BHXH cho phép đón tiếp bệnh nhân có thẻ BHYT vào ngày thứ 7 và chủ nhật.

    Thanh Hóa: Vì sao bệnh viện không cho người dân có BHXH khám bệnh
    Bệnh viện đa khoa Hợp Lực.

    Theo bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa (trú tại phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa): “Tôi đi lên Bệnh viện đa khoa Hợp Lực khám bệnh, vì do các ngày thứ tôi có việc bận không thể đi khám bệnh được. Hôm nay thứ 7, tôi mới có thời gian bắt xe bus lên đây khám bệnh, sau khi lấy phiếu khám bệnh thì bất ngờ tôi được các bác sĩ ở đây thông báo là tôi phải đóng tiền khám bệnh thì mới được khám. Trong khi đó, tôi đi khám bệnh theo diện có đóng BHYT. Điều đó thật vô lý”.

    Khi hỏi lý do vì sao bác có thẻ BHYT mà khi khám bệnh lại phải mất phí? Bác Hoa cho biết thêm: “Lý do mà chúng tôi không được khám bệnh ở đây là vì BHXH không cho bệnh viện tư nhân như Bệnh viện đa khoa Hợp Lực khám chữa bệnh vào thứ 7, chủ nhật, trừ trường hợp bệnh viện có quá tải, hay bệnh khẩn cấp thì mới được khám ngày thứ 7 và chủ nhật".

    Thanh Hóa: Vì sao bệnh viện không cho người dân có BHXH khám bệnh
    Nhiều bệnh nhân đến xếp sổ khám bệnh nhưng cũng đành ngậm ngùi đi về.

    Bệnh nhân này càng bức xúc: "Hơn thế nữa được biết, vào ngày cuối tuần thì ở các bệnh viện công thì thứ 7 và chủ nhật họ chỉ trực, chứ không khám chữa bệnh cho bệnh nhân, do đó khi chúng tôi đến các bệnh viện như bệnh viện TP. Thanh Hóa hay Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa thì được các y tá ở đây nói là 'Mời các bác đến ngày thứ trong tuần, chứ hôm nay ngày nghỉ chúng cháu không khám bệnh'. Chúng tôi đành phải đến bệnh viện tư nhân nhưng cũng bị từ chối như thế này thì chúng tôi mua bảo hiểm làm gì?".

    Bác Trần Đình Vân một người đến khám chữa bệnh ở Bệnh viện đa khoa Hợp Lực nhưng không được khám với lý do BHXH tỉnh Thanh Hóa không cho phép bệnh viện tư khám bệnh vào các ngày nghỉ lễ, bác Vân đành bức xúc ra về: “Làm như thế là làm sai với bệnh nhân, tại sao chúng tôi có thẻ mà lại không được khám bệnh vào ngày lễ, trong khi bệnh viện thì không có bệnh nhân nhưng chúng tôi đến thì bị từ chối, phải chăng chúng tôi phải mua đến hai loại thẻ bảo hiểm thì mới được khám chữa bệnh vào ngày nghỉ lễ?”.

    Thanh Hóa: Vì sao bệnh viện không cho người dân có BHXH khám bệnh
    Hàng trăm người dân tập trung bức xúc vì không được khám chữa bệnh với lý do BHXH không cho khám vào ngày thứ 7 và chủ nhật.

    Khổ dân vì quy định chồng chéo của BHXH và Sở Y tế

    Có mặt tại bệnh viện đa khoa Hợp Lực ngay khi buổi sáng đang xảy ra sự việc, Phóng viên Báo Đời sống & Pháp luật tận mắt chứng kiến có đến hàng trăm người dân khi đến khám thuộc diện BHYT nhưng không được khám và họ rất bức xúc.

    Đem những vấn đề mà người dân bức xúc đến gặp và trao đổi với ông Nguyễn Trọng Hoài – PGĐ Bệnh viện đa khoa Hợp Lực được biết, trước đây bệnh viện Hợp Lực được phép khám cho người dân cả ngày thứ 7 và chủ nhật, nhưng hiện nay thì Sở Y tế cho phép bệnh viện được phép khám chữa bệnh cho người dân nhưng bảo hiểm thì lại không cho khám vào các ngày thứ 7 và chủ nhật.

    Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có rất nhiều công ty của nước ngoài nên nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong ngày nghỉ là rất lớn vì họ đi làm cho các công ty thì họ chỉ được nghỉ vào ngày lễ chứ không được nghỉ ngày thứ để đi khám bệnh.

    Trong khi đó bệnh viện Hợp Lực đã có văn bản đề nghị Sở Y tế và BHXH được khám chữa bệnh cho nhân dân vào ngày nghỉ nhưng không hiểu lý do vì sao vẫn chỉ được Sở Y tế đồng ý còn BHXH không chấp thuận.

    Đó là một điều làm khó bệnh viện tư nhân như bệnh viện Hợp Lực, hơn nữa trong điều kiện đầu tư xây dựng quy mô là một bệnh viện có chất lượng nhưng lại không được BHXH tạo điều kiện cho khám chữa bệnh cho nhân dân có thẻ BHYT vào ngày lễ đó là một thiệt thòi lớn cho người dân khi họ không thể đi được vào các ngày thứ.

    Ông Hoài cho biết: "Khi dân đến chữa bệnh, chúng tôi không khám thì họ kêu ca rùm beng lên. Khám thì các bệnh nhân đó phải đóng phí khám bệnh vì BHXH tỉnh không cho phép chúng tôi khám bệnh vào ngày nghỉ lễ nên chúng tôi không thể khám miễn phí được, trong khi đó bệnh nhân lại có thẻ bảo hiểm nên chúng tôi đành “bất nhã” với người bệnh vì quy định chồng chéo của BHXH".

    Ông Hoài cũng khẳng định, bệnh viện Hợp Lực có đầy đủ trang thiết bị và phòng bệnh trống nên vẫn có khả năng tiếp nhận và khám chữa bệnh cho các đối tượng này nhưng vì quy định này nên đành bất lực.

    Trước những vướng mắc trên, phóng viên đã liên lạc với ông Lê Thanh Sinh – Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa qua điện thoại thì được ông cho biết, việc làm như thế là theo quy định của Bộ Y tế. Khám chữa bệnh thông thường thì không khám vào ngày thứ 7 và chủ nhật, còn nếu là cấp cứu thì vẫn phải cấp cứu bất cứ vào giờ nào, khoa nào ở bất cứ bệnh viện nào, kể cả công lập lẫn tư nhân.

    Việc ra một quy định chồng chéo như trên của BHXH đã làm cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Trong khi trên địa bàn có rất nhiều người không thể đi khám bệnh vào các ngày thứ trong tuần thì ngành y tế, bảo hiểm và các bệnh viện cần có những chủ trương phù hợp nhất đảm bảo nhu cầu và quyền được chữa bệnh của người dân có BHYT.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-bv-hop-luc-tu-choi-kham-cho-hang-tram-nguoi-dan-co-bhyt-a43050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan