+Aa-
    Zalo

    Vì sao Trung Quốc đưa tàu khu trục Aegis vào Biển Đông?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trung Quốc đã triển khai tàu chiến hiện đại nhất là tàu khu trục Type-052D đến vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

    (ĐSPL) - Trung Quốc đã triển khai tàu chiến  hiện đại nhất là tàu khu trục Type-052D đến vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.
    Theo báo chí Đài Loan, Trung Quốc đã đem  tàu khu trục tên lửa dẫn đường tiên tiến nhất tham gia một cuộc tập trận hải quân lớn ở Biển Đông.
    Vì sao Trung Quốc đưa tàu khu trục Aegis vào Biển Đông?

    Tàu khu trục Côn Minh, tàu khu trục tên lửa tiên tiến nhất của Hải quân Trung Quốc.

    Báo Want Daily và báo điện tử bằng tiếng Anh Want China Times đưa tin Trung Quốc đã đưa tàu khu trục Côn Minh - chiếc đầu tiên của loại tàu khu trục tên lửa tiên tiến nhất của Hải quân Trung Quốc - đến Biển Đông hồi tháng trước. Mục đích của việc triển khai này là tổ chức một cuộc tập trận mô phỏng chiến thuật chống tiếp cận (A2/AD). Tàu khu trục Type 052D đã cùng với  hai tàu khu trục Type 052C và Type  052A tham gia cuộc tập trận này.
    Báo điện tử bằng tiếng Anh Want China Times không nêu rõ nguồn tin và cũng không cho biết  thời gian tập trận cụ thể. Báo này viết rằng  tàu khu trục Côn Minh đã rời cuộc tập trận và hạ tuần tháng 9/2014.
    Theo The Diplomat, Trung Quốc chính thức đưa tàu khu trục Côn Minh vào hoạt động hồi tháng 3/2014. Truyền thông Trung Quốc khoe rằng  Type-052D là tàu khu trục tiên tiến nhất của Trung Quốc và không hề thua kém tàu khu trục Aegis Arleigh Burke-class DDG của Mỹ. Tàu khu trục lớp Type 052D thường được gọi là “Aegis Trung Quốc”. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đóng tổng cộng 6 tàu khu trục Aegis loại này.
    Tàu khu trục Type 052D chính là một thứ vũ khí hữu hiệu của Trung Quốc trong các cuộc đối đầu ở  Biển Đông, Biển Hoa Đông và vùng biển xung quanh Đài Loan. Sở hữu loại tàu chiến có hệ thống phòng không tiên tiến trên biển là một bước quan trọng để Hải quân Trung Quốc trở thành một lực lượng hải quân toàn cầu, có thể hoạt động trên đại dương và ở những vùng biển mà các hệ thống phòng không đặt trên đất liền không thể với tới.
    Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc đem tàu khu trục tên lửa tiên tiến nhất Type 052D tham gia tập trận ở Biển Đông. Trung Quốc hiện đang tiến hành tuần tra ở các vùng biển xa trong phạm vi tuyên bố mở rộng chủ quyền của nước này ở Biển Đông. Về không quân, Trung Quốc sẽ mua các loại máy bay chiến đấu tầm xa hiện đại mới, trong đó có Su-35. Bằng cách “đắp đảo”, xây dựng các căn cứ hậu cần lớn trên các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa, Trung Quốc đang ráo riết đạt được mục tiêu thâu tóm Biển Đông và tàu khu trục Type 052D chính là một công cụ hữu hiệu.
    “Aegis Trung Quốc”
    Phương tiện truyền thông Trung Quốc gọi tàu khu trục Type 052D là "Zhonghuashendun" (Aegis Trung Quốc).
    Type 052D có một số cải tiến đáng kể so với các phiên bản trước đó. Type 052D có đại pháo mới cỡ nòng 130 mm, radar quét mảng pha điện tử AESA. Tàu khu trục này được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng VLS tiên tiến bao gồm  64 ống phóng, cho phép phóng nhanh các loại tên lửa phòng không, tên lửa hành trình, tên lửa chống tàu ngầm và tên lửa chống hạm. Đây là hệ thống VLS đời thứ 3 của Trung Quốc.
    Vì sao Trung Quốc đưa tàu khu trục Aegis vào Biển Đông?

    Tàu khu trục tên lửa Type 052D được gọi là "Aegis Trung Quốc".

    Cách bài trí của Type 052D tương tự như Type 052C trước đó, nhưng những cấu trúc thượng tầng của Type 052D dốc vào phía trong với  góc độ lớn hơn và mang lại cho nó khả năng tàng hình vượt trội. Bãi đáp máy bay trực thăng trên Type 052D được chuyển vào giữa, chứ không phải là bên trái như trên Type 052C.  
    Có tin nói rằng các hệ thống radar của tàu khu trục tên lửa Type 052D có thể phát hiện các loại máy bay chiến đấu tàng hình, đặc biệt là loại F-35 Lightning II của Mỹ.
    Theo các nguồn tin Nga, radar AESA trên tàu Côn Minh có thể phát hiện, theo dõi và điều khiển tên lửa phòng không chống F-35 ở khoảng cách 350 km. Trên thực tế, loại tên lửa phòng không HQ-9B được trang bị cho tàu Côn Minh chỉ có  phạm vi tác chiến hiệu quả vào khoảng 200 km.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-trung-quoc-dua-tau-khu-truc-aegis-vao-bien-dong-a53606.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan