+Aa-
    Zalo

    Vì sao Ukraine tăng cường tấn công bán đảo Crimea?

    (ĐS&PL) - Ukraine thời gian gần đây được cho là đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào bán đảo Crimea.

    Ngày 13/9, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào căn cứ hải quân Nga ở Sevastopol (bán đảo Crimea) làm hư hại 2 tàu hải quân Nga và 24 người bị thương. Đây được nhận định là cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào thành phố cảng này kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

    Phía Ukraine thường rất hiếm khi đứng ra nhận trách nhiệm về các hành động tấn công vào cơ sở hạ tầng bên trong lãnh thổ Nga hoặc lãnh thổ do Nga kiểm soát. Tuy nhiên, với cuộc tập kích hôm 13/8, nước này lại lên tiếng nhận trách nhiệm ngay trong ngày.

    "Vào sáng 13/9, lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công thành công nhằm vào tài sản hải quân và hạ tầng cảng... tại xưởng tàu ở Sevastopol", quân đội Ukraine thông tin trên Telegram. Hiện chưa rõ loại tên lửa nào đã được Kyiv sử dụng trong vụ tấn công Sevastopol - nơi cách cảng Odessa ở miền Nam Ukraine khoảng 300 km.

    vi sao ukraine tang cuong tan cong ban dao crimea
    Ukraine liên tục tấn công Crimea trong những ngày gần đây. Ảnh: Reuters

    Một ngày sau, lực lượng phòng không Nga tiếp tục thông báo đã bắn hạ 11 máy bay không người lái của Ukraine trên không phận Crimea cùng 5 xuồng cao tốc của đối phương trong một nỗ lực tấn công ở Biển Đen.

    Theo hãng tin CNN, Ukraine khẳng định rằng các cuộc tấn công nhằm các căn cứ và tàu hải quân của Nga ở Crimea là một phần không thể thiếu trong chiến lược phản công của họ. Mục đích của các cuộc tấn công là cố gắng cô lập bán đảo và gây khó khăn hơn cho Nga trong việc duy trì các hoạt động quân sự trên đất liền Ukraine.

    Động thái chuyển trọng tâm tấn công sang bán đảo Crimea của Ukraine xảy ra sau khi Nga đơn phương rút khỏi Thỏa thuận ​​Ngũ cốc Biển Đen vào giữa tháng 7 với lý do phương Tây không tuân thủ các điều kiện đã cam kết.

    Hạm đội Biển Đen của Nga kể từ đó đã tiếp tục phong tỏa các cảng của Ukraine, ngăn chặn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc quan trọng và đe dọa an ninh lương thực toàn cầu.

    Hạm đội này cũng được cho là đã nhiều lần sử dụng tên lửa cùng máy bay không người lái cảm tử để tấn công lãnh thổ Ukraine từ biển - đặc biệt là trong các cuộc bắn phá dữ dội và kéo dài nhằm vào các cơ sở lưu trữ ngũ cốc cùng cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine ở vùng Odesa.

    Từ đó, giới chuyên gia nhận định bằng cách tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tàu chiến của Nga ở Biển Đen và các căn cứ hải quân ở Sevastopol, Ukraine đã tìm cách hạn chế tiềm năng hoạt động của hải quân Nga.

    Phương Uyên(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ukraine-tang-cuong-tan-cong-ban-dao-crimea-a591262.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan