+Aa-
    Zalo

    Viện kiểm sát kháng nghị hủy án sơ thẩm vụ tranh chấp tờ vé số trúng độc đắc 1,5 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - VKS TP Rạch Giá cho rằng việc lừa dối của chủ đại lý vé số là dấu hiệu hình sự chứ không phải dân sự nên quyết định kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TANDcùng cấp

    VKS TP Rạch Giá cho rằng việc lừa dối của chủ đại lý vé số là dấu hiệu hình sự chứ không phải dân sự nên quyết định kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND cùng cấp.

    Liên quan đến vụ tranh chấp tờ vé số trúng giải độc đắc 1,5 tỷ, báo VnExpress đăng tải thông tin, VKSND TP Rạch Giá, Kiên Giang vừa kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm (lần hai) ngày 31/5 của TAND cùng cấp về vụ kiện đòi bồi thường tờ vé số trúng độc đắc 1,5 tỷ đồng (nguyên đơn bà Nguyễn Thị Tuyết, bị đơn là ông Ngô Xương Phúc) vì Vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và nội dung.

    VKS cho rằng, đại lý vé số Triều Phát thuộc sở hữu của hộ gia đình, ông Ngô Xương Phúc là một thành viên trong đó. Bà Tuyết đến đổi thưởng là giao dịch với đại lý, chứ không phải với ông Phúc.

    Bà Tuyết (trái) trong một lần ra tòa. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

    Do đó, quyền và lợi ích hợp pháp của bà Tuyết bị đại lý vé số Triều Phát xâm phạm, chứ không phải ông Phúc. Theo quy định, nếu bà Tuyết khởi kiện không đúng "đối tượng" thì thẩm phán phải yêu cầu sửa. Nếu nguyên đơn không thực hiện thì thẩm phán phải trả lại đơn kiện, tài liệu, chứng cứ.

    Bản án đã tuyên phù hợp với thực tế khách quan của vụ án nhưng tòa án dựa vào Điều 132 Bộ luật dân sự 2005 tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối để chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là chưa phù hợp với các quy định pháp luật.

    Nếu theo nhận định của bản án cho rằng ông Phúc lừa dối thì việc đó chỉ được thực hiện sau khi xảy ra sự kiện pháp lý làm phát sinh giao dịch dân sự. Trong trường hợp này, sự lừa dối để không phải trả thưởng có dấu hiệu của tội phạm hình sự chứ không còn tranh chấp dân sự nữa.

    Báo Tri thức trực tuyến thông tin, hồ sơ vụ án xác định, ngày 22/7/2011, bà Tuyết đến đại lý Triều Phát đổi tờ vé được cho là trúng giải đặc biệt trị giá 1,5 tỷ đồng. Vé này có số 938368, ký hiệu AG-7K3, mở thưởng ngày 21/7/2011, do công ty Xổ số kiến thiết An Giang phát hành. Sau khi nhận tờ vé số, ông Phúc yêu cầu bà này đưa chứng minh nhân dân để làm thủ tục nhưng sau đó từ chối trả thưởng.

    Vụ việc sau đó được công an địa phương lập biên bản. Cụ thể, khi ông Phúc ghi thông tin của bà Tuyết vào phía sau tờ vé số và nhờ ông Trần Thanh Phương (cậu bà Tuyết) cùng ký tên, tờ vé số được chủ đại lý bỏ vào hộc tủ. Lúc chuẩn bị chi tiền, ông Phúc gọi người cháu của mình là Ngô Xuân Bình kiểm tra lần nữa. Vừa cầm lên kiểm tra bằng mắt thường, anh Bình cho rằng đây là tờ vé số giả đã được cắt dán lại.

    Vào cuộc điều tra, Công an TP Rạch Giá trưng cầu giám định cho kết quả vé số nguyên thủy bà Tuyết sở hữu có số 738362 đã bị cắt dán thành số 938368 để trùng khớp với giải đặc biệt. Vé số 738362 này nằm trong 50 tờ có số cuối cùng là 62, được đại lý Diễm Thúy mua của đại lý Bảy Hưng (TP Rạch Giá) và bán hết cho nhiều người bán vé số dạo ở Hà Tiên, trong đó có anh Được là con bà Tuyết. Từ đó, cơ quan điều tra cho rằng trong vụ này không có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên không khởi tố vụ án.

    Không đồng tình với kết quả giám định trên, bà Tuyết tiếp tục khẳng định đã bị chủ đại lý Triều Phát đánh tráo tờ vé số nên kiện đòi ông Phúc phải trả thưởng 1,5 tỷ đồng.

    Tháng 4/2016, TAND TP Rạch Giá tuyên bà Tuyết thắng kiện nhưng bản án bị TAND tỉnh Kiên Giang hủy vào tháng 10/2016.

    Ngày 31/5, TAND TP Rạch Giá tiếp tục tuyên bà Tuyết thắng kiện, buộc ông Phúc bồi thường cho nguyên đơn 1,5 tỷ đồng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-kiem-sat-khang-nghi-huy-an-so-tham-vu-tranh-chap-to-ve-so-trung-doc-dac-15-ty-dong-a194628.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan