+Aa-
    Zalo

    Viện trợ từ phương Tây giảm, Tướng hàng đầu Ukraine nói cần có sự điều chỉnh chiến lược

    (ĐS&PL) - Tướng Valery Zaluzhny  - Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine cho rằng các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine phải tính đến nhiều thách thức hiện tại, đồng thời nêu 3 lĩnh vực chính mà quân đội nước này cần tập trung vào trong năm 2024.

    Theo báo Tuổi Trẻ, trong bài viết gửi đăng trên CNN hôm 1/2, Tướng Valery Zaluzhny  - Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine - cho rằng cần có sự điều chỉnh chiến lược theo những thách thức của cuộc xung đột.

    Bài báo này không đề cập đến mối quan hệ của ông Zaluzhnyi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay đồn đoán về việc ông sắp bị sa thải. Trước đó, các nguồn tin tiết lộ Tướng Zaluzhny có thể bị thay trong vài ngày tới do căng thẳng với nhà lãnh đạo Ukraine.

    Thay vào đó, Tướng Zaluzhny “mổ xẻ” về tình hình cuộc xung đột hiện tại với Nga, đồng thời đề cập tới vấn đề huy động quân vốn gây căng thẳng giữa ông và Tổng thống Zelensky.

    Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine nhấn mạnh tầm quan trọng của máy bay không người lái (UAV) và khả năng tác chiến điện tử là ưu tiên hàng đầu của Ukraine. Theo ông, các phương pháp tiếp cận sáng tạo mới có thể biến cuộc xung đột tại chỗ này thành một cuộc xung đột cơ động.

    vien tro tu phuong tay giam tuong hang dau ukraine noi can co su dieu chinh chien luoc
    Tướng Valery Zaluzhny  - Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: AFP

    Tướng Zaluzhny cũng cho rằng, một cuộc xung đột tiêu hao và thiếu sự cơ động trên chiến trường dẫn đến sự thừa nhận rằng cuộc phản công của Ukraine trong năm 2023 trên thực tế đã kết thúc. Ông từng bày tỏ quan điểm rằng, tình hình xung đột đang rơi vào thế “bế tắc”.

    Trong bài viết mới nhất, Tướng Zaluzhny cho rằng các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine phải tính đến nhiều thách thức hiện tại. Ông đề cập tới việc Mỹ chưa thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, cũng như thực tế là xung đột Trung Đông kể từ tháng 10/2023 đã làm giảm sự chú ý đối với cuộc xung đột của nước này với Nga.

    Theo Tướng Zaluzhny, Nga lưu ý tới cách tình hình ở Trung Đông làm phân tán sự chú ý của quốc tế ra sao và “có thể tìm cách khơi dậy xung đột tại những khu vực khác.

    "Chúng ta phải đương đầu với tình trạng giảm hỗ trợ quân sự từ các đồng minh chủ chốt đang vật lộn với căng thẳng chính trị của họ", Tướng Zaluzhny chia sẻ, trong đó một lần nữa nhắc đến sự tự cường của Kiev như tự phát triển drone.

    Theo thông tin trên VnExpress, Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine cho hay kho tên lửa phòng không, đạn pháo của các đối tác phương Tây đang cạn kiệt do cường độ xung đột ở Ukraine và tình trạng thiếu nhiên liệu cho động cơ đẩy trên toàn cầu.

    "Chúng ta phải thừa nhận lợi thế đáng kể mà đối phương có được trong huy động nhân lực", Tướng Zaluzhny nói. Bên cạnh đó, ông thừa nhận Ukraine không thể cải thiện vấn đề này, trừ khi giới chức thực hiện “những biện pháp không được ưa chuộng” nhằm huy động thêm binh sĩ, ám chỉ những biện pháp khắt khe, cứng rắn có thể làm mất lòng người dân.

    Được biết, quân đội Ukraine đã yêu cầu Tổng thống Zelensky huy động thêm 500.000 binh sĩ để thay thế các binh sĩ đã kiệt sức trong thời gian dài. Tuy nhiên, quốc hội Ukraine từ chối thảo luận về dự luật gây tranh cãi để huy động thêm binh sĩ.

    Ngoài ra, Tướng Zaluzhny đánh giá khung pháp lý không hoàn hảo của Ukraine và tính độc quyền một phần trong ngành công nghiệp quốc phòng "dẫn đến tắc nghẽn trong sản xuất, chẳng hạn như đạn dược, khiến Kiev ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung từ đồng minh".

    vien tro tu phuong tay giam tuong hang dau ukraine noi can co su dieu chinh chien luoc1
    Xe tăng của Ukraine tại tỉnh Lugansk hồi tháng 2/2023. Ảnh: Reuters

    Tướng Zaluzhny cũng kêu gọi điều chỉnh lại toàn bộ hoạt động trên chiến trường và từ bỏ lối suy nghĩ rập khuôn, lỗi thời. Theo nhận định của ông, Kiev phải liên tục tìm ra cách thức và năng lực mới để giành lợi thế trước đối phương để chiến thắng.

    Ưu tiên số một là làm chủ toàn bộ kho vũ khí với giá tương đối rẻ, hiện đại và hiệu quả cao, phương tiện không người lái, cùng các biện pháp công nghệ khác. Với những tài sản này, các chỉ hủy có thể theo dõi tình hình chiến trường theo thời gian thực, bất kể ngày đêm và điều kiện thời tiết.

    Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine giải thích thêm: "Các hoạt động mới có thể bao gồm lĩnh vực kỹ thuật số, kiểm soát môi trường vô tuyến điện tử hoặc kết hợp sử dụng UAV tấn công và tài sản không gian mạng. Những hoạt động này sẽ được phối hợp và thực hiện theo một khái niệm cùng kế hoạch duy nhất".

    XEM THÊM: Bom thông minh Mỹ chưa kịp đến Ukraine, Nga tuyên bố đã có cách "bắt bài"

    Theo Tướng Zaluzhny, điều quan trọng là không phải lúc nào cũng tập trung vào chiến đấu, các mục tiêu có thể bao gồm làm suy giảm năng lực kinh tế của Nga, cô lập hoặc làm suy yếu nước này, cũng như tung những đòn tấn công gây ảnh hưởng tâm lý.

    Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu hiện tại vẫn là cải thiện tình hình trên chiến trường. "Ở đây công nghệ có ưu thế vượt trội so với truyền thống. Các tài sản điều khiển từ xa giúp binh sĩ ít gặp nguy hiểm hơn, từ đó giảm thiệt hại về nhân lực", Tướng Zaluzhny nói.

    Với ưu thế công nghệ, Kiev có cơ hội giảm bớt phụ thuộc vào trang thiết bị hạng nặng trong các nhiệm vụ tác chiến, dù không loại bỏ hoàn toàn. Điều này cũng mở ra khả năng thực hiện các cuộc tập kích quy mô lớn bất ngờ nhằm vào hạ tầng quan trọng và trung tâm liên lạc mà không cần sử dụng tên lửa đắt tiền hay UAV.

    "Những lợi thế khác sẽ trở nên rõ ràng theo thời gian. Tuy nhiên, Nga sẽ luôn tìm cách phòng thủ trước những hoạt động như vậy rồi giành lại thế chủ động. Không thể đánh giá thấp thách thức mà lực lượng vũ trang Ukraine đối mặt", Tướng Zaluzhny nhận định.

    Ông kết luận rằng, quân đội Ukraine trong năm 2024 phải tập trung vào 3 lĩnh vực chính, gồm thiết lập hệ thống cung cấp tài sản công nghệ cao, đưa ra triết lý mới về huấn luyện và tác chiến tính đến hạn chế về tài sản cùng cách triển khai, làm chủ năng lực tác chiến mới càng sớm càng tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-tro-tu-phuong-tay-giam-tuong-hang-dau-ukraine-noi-can-co-su-dieu-chinh-chien-luoc-a609543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan