+Aa-
    Zalo

    Việt Nam đón mưa sao băng "cổ đại" lập đỉnh trong đêm nay (22/4)

    (ĐS&PL) - Điểm phát ra mưa sao băng nằm giữa chòm sao Thiên Cầm hình chiếc đàn và Vũ Tiên (Hercules), hình người anh hùng Hercules trong thần thoại Hy Lạp.

    Trang Time and Date thông tin, mưa sao băng Lyrids sẽ đạt cực đại vào đêm 22, rạng sáng 23/4 theo giờ Việt Nam. Theo góc nhìn từ TP HCM, có thể quan sát khoảng 18 sao băng mỗi giờ trong đêm đỉnh điểm này.

    Trước đó, những ngôi sao băng đầu tiên của Lyrids đã rơi rải rác từ ngày 16/4. Sau đêm cực đại, mưa sao băng sẽ yếu dần và biến mất hoàn toàn sau ngày 25/4.

    Tháng 4 hàng năm khi Trái đất đi qua vùng quĩ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch lao vào khí quyển Trái đất và bốc cháy thành những vệt sáng dài trên bầu trời mà chúng ta gọi là sao băng.

    Lyrids được coi là một trong những trận mưa sao băng cổ xưa nhất. Những tài liệu xa xưa nhất ghi nhận về hiện tượng này cho biết nó đã được quan sát từ cách đây 2.500 năm.

    Vị trí phát ra mưa sao băng trên bầu trời - Ảnh: SKY&TELESCOPE

    Vị trí phát ra mưa sao băng trên bầu trời - Ảnh: SKY&TELESCOPE

    Trên thực tế, Lyrids là một trận mưa sao băng nhỏ, ngay cả với điều kiện thời tiết tốt và ở các vùng có điều kiện khí quyển ít ô nhiễm thì người quan sát cũng chỉ có thể thấy không quá 20 sao băng mỗi giờ, các sao băng đa số không quá sáng và rõ nét. 

    Vì lý do này, hiện tượng trên sẽ khó được quan sát tại những nơi có mức độ ô nhiễm cao (các thành phố lớn, gần các khu dân cư, khu công nghiệp, công trường xây dựng ...). Mặt khác, thời điểm cực điểm của hiện tượng này lại gần trùng với lúc Trăng tròn, nên ánh sáng từ Mặt Trăng sẽ che khuất một phần không nhỏ các sao băng mà lẽ ra bạn có thể nhìn thấy.

    Tuy nhiên, nếu kiên nhẫn, bạn vẫn có thể quan sát được những vệt sao băng này bằng mắt thường. Thời gian tốt nhất sẽ là sau nửa đêm. Thiên thạch sẽ tỏa ra từ chòm sao Lyra (Thiên Cầm), và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

    Theo NASA, dù trông như tuôn ra từ chòm sao Thiên Cầm, Lyrids thực tế có nguồn gốc từ C/1861 G1 Thatcher, một sao chổi khổng lồ được cho là đến từ Đám mây Oort, một cấu trúc vĩ đại đầy những vật thể băng giá ở rìa của hệ Mặt Trời.

    Phải mất 415,5 năm để sao chổi C/1861 G1 Thatcher quay quanh mặt trời một vòng. Lần cuối nó đạt tới điểm cận nhật (điểm gần Mặt Trời nhất) là vào năm 1861.

    Khi sao chổi quay quanh mặt trời, bụi mà nó phát ra dần lan rộng thành một chiếc đuôi kéo dài xung quanh quỹ đạo. Hàng năm Trái Đất đi qua chiếc đuôi này, khiến mảnh vụn va chạm với bầu khí quyển, tan rã tạo thành những vệt lửa đầy màu sắc trên bầu trời.

    Đó chính là cách mưa sao băng Lyrids hình thành.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/viet-nam-on-mua-sao-bang-co-ai-lap-inh-trong-em-nay-22-4-a415944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan