+Aa-
    Zalo

    Việt Nam thuộc nhóm 25 quốc gia có chiều cao trung bình thấp nhất thế giới

    (ĐS&PL) - Việt Nam đứng thứ 15 trong nhóm 25 quốc gia có dân số với chiều cao trung bình thấp nhất thế giới.

    Theo bảng xếp hạng chiều cao trung bình năm 2020 do NCD Risk Factor Collaboration - một dự án liên kết với Đại học Hoàng gia London (Anh), Việt Nam nằm đứng thứ 15 trong nhóm 25 quốc gia có dân số với chiều cao trung bình thấp nhất thế giới.

    Số liệu về chiều cao của nam và nữ ở mỗi quốc gia đã được liệt kê ở bảng xếp hạng trên. Giá trị trung bình của 2 con số này sẽ được lấy để tính chiều cao trung bình ở mỗi quốc gia. Cụ thể, người Việt Nam có chiều cao trung bình là 159,01 cm. Trong đó, đàn ông nước ta có chiều cao trung bình 164,44 cm. Con số này ở phụ nữ là 153,59 cm.

    viet nam duoc xep vao nhom 25 nuoc co chieu cao trung binh thap nhat the gioi
     Việt Nam thuộc nhóm 25 quốc gia có chiều cao trung bình thấp nhất thế giới. Ảnh: Getty Images

    So với quốc gia có chiều cao trung bình cao nhất thế giới là Hà Lan (175,62 cm), chiều cao trung bình của người dân Việt Nam thấp hơn gần 17 cm.

    Cùng có mặt trong top 25 quốc gia có chiều cao thấp nhất thế giới còn có 6 quốc gia Đông Nam Á khác bao gồm Malaysia (hạng 12), Indonesia (hạng 11), Campuchia (hạng 10), Philippines (hạng 5), Lào (hạng 2), Timor Leste (hạng 1).

    Nhà khoa học Majid Ezzati - người điều hành dự án nghiên cứu NCD tại Imperial College London  chia sẻ với BBC rằng, di truyền là một trong những yếu tố làm nên sự chênh lệch chiều cao của người dân các quốc gia.

    "Yếu tố di truyền có thể chiếm 1/3 nguyên nhân gây chênh lệch chiều cao. Tuy nhiên, các gene không thay đổi quá nhanh. Việc một số quốc gia có biến động về chiều cao trung bình trong các thấp kỷ qua phụ thuộc nhiều vào các yếu tố bên ngoài", ông nhận định.

    Trong khi đó, một nghiên cứu được BBC đăng tải đã chỉ ra các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống kém cũng có thể là lý do gây ra sự khác biệt chiều cao. Điều này cũng có thể giúp giải thích tại sao chiều cao trung bình ở một số quốc gia tăng trong khi một số quốc gia lại giảm trong những thập kỷ qua.

    Những năm qua, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã chứng kiến chiều cao của người dân tăng lên. Trong khi đó, một số quốc gia châu Phi cận Sahara như Uganda và Sierra lại chứng kiến chiều cao của nam giới giảm đi.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-duoc-xep-vao-nhom-25-nuoc-co-chieu-cao-trung-binh-thap-nhat-the-gioi-a578818.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan