+Aa-
    Zalo

    Việt Yên, Bắc Giang: Phiên sơ thẩm hoãn đi xử lại 6 lần và mức tuyên phạt bất ngờ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một vụ án sơ thẩm phải 6 lần hoãn đi xử lại vì chứng cứ yếu nhưng TAND huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã tuyên phạt 6 năm tù với người đàn ông được cho là bị tấn công hội đồ

    Một vụ gây thương tích có nhiều dấu hiệu sai lệch, bỏ lọt tội phạm, điều tra viên cũng thừa nhận không đưa vào hồ sơ chứng cứ quan trọng có giá trị chứng minh sự thật của vụ án, qua 6 lần hoãn đi xử lại vì chứng cứ yếu nhưng cuối cùng TAND huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã tuyên phạt 6 năm tù với người đàn ông được cho là bị tấn công hội đồng khiến dư luận rất bất ngờ!

    Người dân bức xúc, lực lượng chức năng phải rất vất vả sau khi Tòa tuyên án

    Bất ngờ bị tấn công hội đồng

    Theo nội dung đơn của chị Nguyễn Thị Yến (vợ anh Đỗ Văn Quân) cũng như hình ảnh camera an ninh ghi lại: Gia đình anh Đỗ Văn Quân (SN 1983) và gia đình anh Lưu Văn Thưởng (tên gọi khác là Duy, SN 1987) là hàng xóm cùng ở chợ Chàng, thuộc thôn 9 xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Hai gia đình có mâu thuẫn về đường ống nước sinh hoạt. Khoảng 19h30 ngày 2/5/2018, anh Quân đang ngồi uống nước ở trước cửa ki - ốt nhà anh Vũ Đức Thịnh thì anh Thưởng cùng một nhóm người trong đó có Vũ Tuyên Hoàng (SN 1986); Vũ Đình Độ (SN 1982), đều ở Vân An, Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang… đi trên hai chiếc xe ô tô loại 5 chỗ đến chỗ anh Quân ngồi rồi văng tục. Liền đó, anh Thưởng lao tới dùng ghế đập từ trên xuống vào đầu anh Quân. Anh Lưu Tuấn Anh (SN 1981 là anh trai của anh Thưởng) đứng gần đó cũng đánh anh Quân. Đồng thời cả nhóm xông vào đánh cả anh Quân và anh Thịnh, dồn hai người này vào góc tối. Một số nam giới chạy đuổi theo vào nhà anh Thịnh tiếp tục tấn công anh Quân. Bị dồn đánh vào tận trong nhà anh Thịnh nên anh Quân đã lấy dao chống trả, quơ dao về phía nhóm người kia đến khi họ bỏ đi. Hình ảnh camera an ninh ghi lại rất rõ, hai chiếc ô tô cùng lúc tiến vào khu ki - ốt và ngay sau đó có một nhóm người lao tới tấn công anh Quân…

    Trước việc anh Thưởng cùng nhóm người không quen biết đến đánh phủ đầu, hai anh Quân và anh Thịnh có chống trả, hai bên đều bị thương tích. Tuy nhiên, chỉ anh Vũ Tuyên Hoàng và anh Đỗ Văn Quân được trưng cầu giám định. Còn anh Vũ Đức Thịnh thì được Cơ quan CSĐT - CA huyện Việt Yên trưng cầu thương tích, nhưng không tìm ra hung khí gây án cũng như đối tượng gây án với anh Thịnh (?).   

    Những dấu hiệu bất thường…

    Kết luận điều tra số 46 của CA huyện Việt Yên nêu rõ tỉ lệ thương tật của anh Vũ Tuyên Hoàng là 43% (trong đó thương tích vết sẹo mặt ngoài cánh tay phải là 03%, thương tích vết sẹo mặt trong cánh tay phải là 0,4%, thương tích vết sẹo cổ tay phải + X – Quang: Hình ảnh vỡ xương đậu cổ tay phải với mảnh vỡ nhỏ 5mm + Khám thần kinh, vận động: Tổn thương bán phần dây thần kinh trụ phải tổn thương đến động tác gấp duỗi ngón tay với mức độ nhiều: 37%; thương tích vết sẹo hố nách phải là 4%)(?). Bị nhóm người bất ngờ dùng vật dụng lao vào đánh tới tấp nhưng tỉ lệ thương tích đối với anh Quân là 0%(?). Trong khi đó, bản Thông báo kết luận giám định số 20 ngày 20/9/2018 của Cơ quan CSĐT – CA huyện Việt Yên lại thể hiện: “Kết quả thực nghiệm của anh Vũ Tuyên Hoàng gây được thương tích cho anh Hoàng theo bệnh án; Kết quả thực nghiệm của Đỗ Văn Quân không gây được thương tích cho anh Hoàng theo bệnh án”.

    Bản thông báo kết luận giám định…biết nói

    Luật sư Phạm Tiến Quyển, Giám công ty Luật Quỳnh Như (ĐLS tỉnh Bắc Ninh) phân tích: “Theo quy định tại khoản 3 điều 32 Luật giám định tư pháp thì kết luận giám định của cơ quan chuyên môn có giá trị chứng minh và được sử dụng để giải quyết vụ án. Hơn nữa, với nhóm tội cố ý gây thương tích bắt buộc phải có giám định thương tật mới là cơ sở định tội và khung khoản để áp dụng phần trách nhiệm hình sự. Như vậy, Thông báo kết luận giám định số 20 ngày 20/9/2018 có giá trị bắt buộc đối với đối tượng giám định theo nội dung trưng cầu của cơ quan điều tra”.

    “Theo nội dung camera an ninh (bản gốc) ghi được, thì nhóm người do Lưu Văn Thưởng đưa đến đã ngay lập tức có hành vi xâm hại đến thân thể của người khác. Đây là hành vi có tính côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật, nhưng nhóm người này không bị điều tra, mà CA huyện Việt Yên chỉ bắt giữ, khởi tố bị can đối với người bị tấn công là Đỗ Văn Quân. Kết luận của cơ quan chuyên môn một đằng, nhưng Cơ quan CSĐT lại sử dụng theo một ý khác theo hướng buộc tội công dân chứ không xem xét nguyên nhân, điều kiện xảy ra vụ việc. Kết luận điều tra khẳng định: “Kết quả thực nghiệm của anh Đỗ Văn Quân không gây được thương tích cho anh Vũ Tuyên Hoàng theo bệnh án”. Vậy thương tích của anh Vũ Tuyên Hoàng do ai gây nên?”, luật sư Quyển nói.

    Cáo trạng cũng có nhắc đến quả thực nghiệm của anh Đỗ Văn Quân không gây được thương tích cho anh Vũ Tuyên Hoàng, nhưng vẫn truy tố Quân phạm tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS với tình tiết dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ… Cả Kết luận điều tra và Cáo trạng hoàn toàn không đề cập đến việc điều tra nhóm thanh niên đi cùng anh Lưu Văn Thưởng. Bởi vì ngoài Lưu Văn Thưởng, Lưu Tuấn Anh, Vũ Đình Độ còn có một số thanh niên khác lao vào đánh Đỗ Văn Quân (camera an ninh ghi lại).

    Dư luận đặt dấu hỏi: Vụ án xảy ra đã hơn một năm nhưng Cơ quan CSĐT – CA huyện Việt Yên có dấu hiệu sai lệch hồ sơ, bỏ lọt tội phạm, bỏ qua các phương tiện chở nhóm côn đồ đến đánh gây thương tích cho anh Quân và anh Thịnh. Thậm chí, việc tìm ra một số đối tượng trong hình ảnh camera ghi lại (có thể là đối tượng đã gây thương tích cho anh Thịnh) cũng bị Cơ quan CSĐT bỏ qua?

    6 lần hoãn đi xử lại vì thiếu chứng cứ

    Theo nhân chứng Ngọc - người đã trực tiếp can ngăn anh Vũ Tuyên Hoàng không cho tiếp tục đánh anh Thịnh và anh Quân - thì nhóm thanh niên do anh Thưởng dẫn đến có một người cầm dao dạng dao bấm. Lúc chứng kiến sự việc, anh Ngọc nói: “Là hàng xóm với nhau, sao chúng mày mang dao đến đánh?”.

    Điều bất thường nữa là các dấu vết là vật chứng trên áo của anh Vũ Tuyên Hoàng thể hiện có 3 dấu vết rách vải ở mặt trước thân áo, ống tay áo trái và ống tay áo phải trên áo phông cộc tay gửi giám định được hình thành “Do vật có hai lưỡi sắc tạo nên là phù hợp. Hai con dao gửi giám định không tạo ra được các vết rách này – (kết luận điều tra)”. Vậy hung khí nào gây thương tích cho anh Hoàng khi mà hai con dao thu tại hiện trường không tạo ra được vết rách trên áo của anh Hoàng?

    Đỗ Văn Quân đang ngồi uống nước bất ngờ bị nhóm người tấn công (Ảnh cắt từ Camera)

    Theo lời khai của anh Ngọc tại phiên tòa và lời khai của các nhân chứng khác cho thấy, có đối tượng dùng hung khí gây thương tích cho anh Thịnh. Tuy nhiên, điều này bị bỏ ra ngoài định hướng điều tra và không có trong kết luận. “Theo lời khai của anh Ngọc, anh Thông và dữ liệu camera an ninh là đủ điều kiện để khởi tố Vũ Tuyên Hoàng về hành vi gây rối trật tự công cộng. Như vậy, hồ sơ vụ án đã bỏ lọt tội phạm, chuyển hóa từ kẻ đi gây sự đánh người thành “bị hại””, luật sư Quyển nói.

    Theo luật sư Quyển, điều “gây sốc” nhất là hành vi đánh tráo chứng cứ điện tử có giá trị chứng minh sự thật vụ án của điều tra viên Nguyễn Ngọc Huân. Tại bút lục số 384 trang 2,  bà Bùi Thị Thuận là mẹ anh Thịnh khẳng định là Cơ quan điều tra thu giữ ổ cứng ghi camera và 2 con dao nhọn. Tuy nhiên trong kết luận điều tra tại dòng thứ 7 thứ 8 từ dưới lên của trang thứ 6 lại khẳng định anh Thịnh nộp 2 đĩa CD- R ký hiệu số 1 và số 2. Tại tòa, anh Thịnh một lần nữa khẳng định anh không giao nộp bất cứ đồ vật gì cho cơ quan điều tra, bởi khi đó anh đang nằm viện điều trị vết thương do bị nhóm thanh niên bất ngờ đến tấn công trước cửa ki - ốt nhà anh vào tối 2/5/2018 .

    Có mặt tại TAND huyện Việt Yên trong suốt 6 phiên xử các ngày 2,3,8,10,16/10, 4,6/11/2019, PV nhận thấy vắng những người trong diện triệu tập tham gia phiên tòa có ý nghĩa quan trọng để giải quyết vụ án gồm: Điều tra viên Nguyễn Ngọc Huân, cán bộ điều tra Diêm Đức Hân (Công an huyện Việt Yên) và đối tượng Vũ Đình Độ (kẻ mặc áo phông số 7 tấn công Đỗ Văn Quân tối 2/5/2018 do camera an ninh ghi lại). Tuy nhiên, trong 6 phiên xét xử, HĐXX TAND huyện Việt Yên gần như không đề cập cũng như không hỏi ý kiến những người liên quan về sự vắng mặt của những người có trong danh sách triệu tập này.

    Trong bản báo cáo của mình, điều tra viên Nguyễn Ngọc Huân cũng đã thừa nhận bỏ ra ngoài hồ sơ chứng cứ điện tử (ổ cứng camera gồm đầy đủ dữ liệu) có giá trị chứng minh sự thật của vụ án. “Sau khi khám nghiệm hiện trường xong, tôi có thu 01 ổ cứng đầu đĩa camera tại hiện trường của gia đình anh Thịnh do bàn Thuận (là mẹ anh Thịnh) giao nộp. Sau khi thu về, tôi đã tiến hành sao y dữ liệu hình ảnh trong ổ cứng đầu camera ra 02 chiếc đĩa tại cơ quan và cùng đồng chí Nguyễn Văn Hướng - cán bộ đội điều tra tổng hợp mang 02 chiếc đĩa trên đến nhà anh Thịnh và đồng chí Hướng cùng anh Thịnh đến hiệu ảnh Cường Thảo ở thôn 9- Việt Tiến- Việt Yên- Bắc Giang mở 02 chiếc đĩa trên cho anh Thịnh xem... Việc thu và trả đầu ổ cứng camera, Cơ quan điều tra không lập biên bản và đưa vào hồ sơ vụ án…”.

    Bản báo cáo của ĐTV thừa nhận bỏ ra ngoài hồ sơ chứng cứ quan trọng chứng minh sự thật vụ án        

    “Đây là sai phạm mạng tính chủ quan của ĐTV thừa nhận khi thu giữ đầu thu tín hiệu camera không lập biên bản. ĐTV đã che giấu bằng cách ngụy tạo ra biên bản làm việc với bà Thuận tháng 10/2018 thể hiện bà Thuận chỉ giao nộp 2 con dao chứ không giao nộp ổ cứng ghi tín hiệu camera, cùng đó chuyển hóa chiếc đĩa CD-R từ tay ĐTV Huân mang đến thành anh Thịnh giao nộp. Nội dung camera này thiếu so với dữ liệu gốc mà luật sư đã nộp cho HĐXX. Vậy nội dung trước và sau của đoạn ghi hình đó ai đã cắt mất?”, luật sư Quyển đặt dấu hỏi.

    Trước hàng loạt dấu hiệu bất thường được đưa ra, nhưng đại diện viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Việt Yên giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và đề nghị tòa tuyên Đỗ Văn Quân từ 6 năm đến 6 năm 6 tháng tù, vì theo quy kết là Quân phạm tội theo điểm C, khoản 3 điều 134, phạm tội với tính chất côn đồ và đề nghị bồi thường hơn 37 triệu đồng.

    Luật sư Phạm Tiến Quyển một lần nữa nêu quan điểm tại tòa: “Việc trình bày luận tội của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa là hoàn toàn không có căn cứ, không đúng pháp luật và có dấu hiệu oan sai cho anh Đỗ Văn Quân. Việc khởi tố điều tra và truy tố có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”. 

    Theo luật sư Quyển, vị đại diện VKS không tôn trọng các kết quả tranh tụng công khai tại các phiên tòa, không làm rõ những sai phạm nghiêm trọng trong tình tự tố tụng. Cụ thể là việc thu thập chứng cứ; đánh tráo chứng cứ, bỏ ra ngoài hồ sơ một số vật chứng quan trọng có ý nghĩa quyết định bản chất của vụ án; không thẩm tra lời khai có căn cứ của nhân chứng Ngọc cũng như không bác bỏ lời khai gian dối của nhân chứng Hạ.

    Dù phiên xét xử sơ thẩm kéo dài tới 6 lần, nhưng HĐXX TAND huyện Việt Yên ngoài việc tránh tiếp xúc phóng viên báo chí, đã bỏ ra ngoài tất cả những bất thường nêu trên và tuyên phạt Đỗ Văn Quân 6 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích. Chiều 6/11, phiên xử lần thứ 6 kết thúc trong sự bức xúc tột độ của hàng trăm người dân theo dõi phiên tòa. Rời Việt Yên, quê hương của người tù oan Nguyễn Thanh Chấn, nhóm PV cứ ám ảnh mãi lời gào thét của một bà lão: “trời cao đất dày ơi, công lý ở đâu…?”.

    NPVĐT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-yen-bac-giang-phien-so-tham-hoan-di-xu-lai-6-lan-va-muc-tuyen-phat-bat-ngo-a300268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.