+Aa-
    Zalo

    Vĩnh Phúc: Huyện Bình Xuyên có thể điều trị khỏi Covid-19, đời sống của hơn 10.600 dân xã Sơn Lôi được đảm bảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc sở Y tế Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải khẳng định, tuyến cơ sở - huyện Bình Xuyên có thể điều trị khỏi bệnh nhân nhiễm virus corona.

    Giám đốc sở Y tế Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải khẳng định, tuyến cơ sở - huyện Bình Xuyên có thể điều trị khỏi bệnh nhân nhiễm virus corona.

    Chiều 14/2, ông Lê Duy Thành - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Bùi Huy Vĩnh - trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc sở Y tế, cùng chủ trì họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

    Các biện pháp chống dịch được triển khai quyết liệt

    Mở đầu họp báo, ông Bùi Huy Vĩnh - trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, trong khi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 8 lao động về từ Vũ Hán. Tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời, chủ động phòng ngừa lây lan, tuyên truyền nâng cao ý thức trong dân, không lơ là nhưng cũng không gây hoang mang.

    "Thời gian qua Vĩnh Phúc được đón nhiều đoàn của trung ương về kiểm tra công tác phòng chống dịch. Các đoàn đã ghi nhận sự chủ động, kịp thời của các cấp, ban, ngành của Vĩnh Phúc. Phòng chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của Vĩnh Phúc hiện nay", ông Vĩnh nói.

    Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, sau khi Thủ tướng công bố dịch đối với 3 địa phương, trong đó có Vĩnh Phúc, tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban. Để phòng chống dịch, tỉnh đã dừng toàn bộ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội, đóng cửa các quán karaoke, vũ trường, ngừng cấp phép cho các hoạt động văn hóa, giải trí…

    Ông Bùi Huy Vĩnh - trưởng Ban Tuyên giáo Vĩnh Phúc. Ảnh: NĐT

    Đối với các khu công nghiệp đã triển khai ngay từ sau khi có quyết định công bố dịch của Thủ tướng bằng cách phun khử trùng, kiểm soát thân nhiệt của toàn bộ công nhân, người lao động với khoảng gần 87.000 người. Với những người có thân nhiệt, dấu hiệu như khuyến cáo sẽ được lập danh sách, gửi cho cơ quan y tế.

    Trong doanh nghiệp, thực hiện cách ly toàn bộ người Trung Quốc, người đi về từ 31 tỉnh của Trung Quốc. Đối với dân cư cũng tiến hành phun khử trùng, cách ly, phòng tránh. Với nhóm đối tượng cách ly tại cộng đồng được giao cho công an, chính quyền địa phương giám sát.

    Tỉnh đã triển khai 4 đoàn kiểm tra đi kiểm tra các huyện, thành phố, khu vực. Các huyện cũng triển khai các đoàn đi kiểm tra các công việc thực hiện theo khuyến cáo phòng chống dịch.

    Đặc biệt, sau khi cháu bé 3 tháng tuổi được xác định nhiễm nCoV, tỉnh xác định, cháu bị lây nhiễm qua bà ngoại và đã có lây nhiễm F3 nên đã nâng các giải pháp, biện pháp lên 1 cấp. Tỉnh đã quyết định cách ly, khoanh vùng khu vực phát sinh dịch là xã Sơn Lôi, nơi có nhiều trường hợp mắc bệnh. Thành lập 12 chốt kiểm dịch do công an, các lực lượng chức năng làm công tác kiểm soát…

    Ngoài ra, tỉnh đã trưng thu, trưng dụng một số tài sản để phục vụ phòng chống dịch. Trong đó, trưng dụng trường quân sự tỉnh để thành lập khu cách ly tập trung. Trưng dụng trường Văn hóa nghệ thuật để xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 300 giường. Hiện bệnh viện dã chiến đã xây dựng xong.

    “Việc này để đề phòng nếu phát sinh dịch bệnh lớn và rất mong muốn không phải sử dụng bệnh viện này”, ông Thành nói.

    Nói về tình hình dịch tại địa phương, Giám đốc sở Y tế Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải cho biết, từ ngày 23/1/2020, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phòng chống dịch.

    Ngày 30/1/2020, UBND tỉnh, sở Y tế đã chỉ đạo cuộc họp khẩn cấp triển khai các kế hoạch khẩn đáp ứng phòng chống dịch trên địa bàn. Buổi chiều cùng ngày, khi nắm được thôn tin về trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên tại Vĩnh Phúc (là 1 trong 8 công nhân ở Bình Xuyên đi công tác tại Vũ Hán, Trung Quốc về nước) thì Thường trực Tỉnh ủy đã triệu tập họp khẩn cấp.

    Từ đêm mùng 6 Tết đến nay, tỉnh đã vào cuộc quyết liệt bao vây, khoanh vùng, phát hiện các nguy cơ.

    “Có những cuộc họp đến 22h, có những cuộc họp từ 6h sáng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Các địa phương cũng triển khai vào cuộc rất quyết liệt”, ông Hải nó.

    Hiện, tổng số trường hợp cách ly giám sát y tế tại các cơ sở y tế là 73 trường hợp, trong đó, có 72 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, 4 trường hợp đã xét nghiệm xác định dương tính Covid-19, 29 trường hợp âm tính, 29 trường hợp đang chờ kết quả…

    Lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc cũng nhấn mạnh, địa phương rất tích cực nhưng không chủ quan.

    “Với tinh thần chống dịch như chống giặc, hiện nay, các biện pháp của tỉnh đã được triển khai quyết liệt, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát. Chúng tôi cũng đã có những tổ phản ứng nhanh, trực 24/24h để chống dịch”, ông Hải nói.

    Ngoài ra, theo ông Hải, bộ Y tế cũng đã cử tổ công tác đặc biệt về Vĩnh Phúc ứng trực 24/7 để phối hợp cùng chống dịch.

    Vĩnh Phúc tự tin kiểm soát được dịch Covid-19

    Trả lời câu hỏi của phóng viên Vĩnh Phúc có căn cứ gì để đảm bảo kiểm soát được dịch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định tất cả những biện pháp của Chính phủ đã được tỉnh triển khai nghiêm ngặt, thậm chí gắt gao hơn.

    "Với các giải pháp như vậy, chúng tôi tự tin có thể kiểm soát được dịch tốt", ông Thành cho hay.

    Ông Nguyễn Thanh Hải (Giám đốc sở y Tế Vĩnh Phúc).

    Giám đốc sở Y tế Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải cũng khẳng định, tỉnh không chủ quan, đã có nhiều giải pháp đề phòng trong tiếp nhận, điều trị, kể cả trường hợp phải đưa bệnh viện dã chiến vào hoạt động.

    Hiện nay đang đợi kết quả xét nghiệm tiếp theo, nhưng có thể khẳng định tuyến cơ sở - huyện Bình Xuyên có thể điều trị khỏi bệnh nhân nhiễm virus corona.

    Ông Hải cho rằng bệnh dù chưa có thuốc đặc trị, chưa có văcxin nhưng người dân cũng không nên hiểu đây là bệnh không có thuốc chữa, trong khi có nhiều trường hợp đã điều trị khỏi.

    Đảm bảo đời sống cho hơn 10.600 dân xã Sơn Lôi

    Tại họp báo, trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ về việc chăm sóc, cung cấp thực phẩm hàng ngày cho hơn 10.600 dân xã Sơn Lôi khi thực hiện việc cách ly toàn xã, ông Nguyễn Minh Trung - chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) - cho biết huyện đã triển khai tất cả các biện pháp chuẩn bị.

    "Đến nay người dân ủng hộ các biện pháp cũng như chính sách chăm lo. Huyện đã chỉ đạo các cửa hàng, 8 đơn vị thương mại bố trí mỗi thôn có một điểm bán thực phẩm. Xã Sơn Lôi có 6 thôn, đều có các điểm bán hàng đúng giá, không lo thiếu thực phẩm. Nếu tăng giá chính quyền chịu trách nhiệm.

    Chúng tôi đảm bảo đủ nước rửa tay, khẩu trang, không có việc lên mạng kêu gọi hỗ trợ. Tất cả trường hợp dương tính đều nằm trong số những người đã cách ly, không phải dương tính rồi mới cách ly.

    Chúng tôi cũng đã cấm, đề nghị dừng lại các hoạt động tập trung đông người, kể cả việc cưới thì cũng có thể lùi”, ông Trung nói.

    Ông Nguyễn Thanh Hải - giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc - cũng cho biết có nhiều đơn vị liên hệ hỗ trợ vật chất cho xã Sơn Lôi. "Toàn bộ hậu cần đã chuẩn bị đầy đủ, đã có nhiều nơi hỗ trợ như 11 nghìn bánh xà phòng, 11 nghìn khẩu trang, 3 nghìn bình lau rửa sàn nhà”.

    Nguyễn Phượng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinh-phuc-huyen-binh-xuyen-co-the-dieu-tri-khoi-covid-19-doi-song-cua-hon-10600-dan-xa-son-loi-duoc-dam-bao-a311658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan