Vĩnh Phúc khuyến khích lắp camera để giám sát bệnh nhân COVID-19 bị cách ly


Thứ 2, 06/12/2021 | 07:20


Cùng sự kiện

Vĩnh Phúc yêu cầu người được cách ly phải ở phòng riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình, cộng đồng và khuyến khích lắp camera để giám sát.

Theo Tiền Phong, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Quyết định hướng dẫn tạm thời về việc "Tổ chức, thực hiện quản lý và chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương" trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối tượng áp dụng là những người nhiễm COVID-19 có đủ các điều kiện như sau: Được các cơ quan có trách nhiệm quyết định cách ly, theo dõi điều trị tại nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương.

Về thời gian thực hiện tính từ khi được chẩn đoán xác định nhiễm COVID-19 cho đến khi được chẩn đoán khỏi COVID-19, hoặc phải chuyển đến cơ sở đủ điều kiện điều trị COVID-19.

Sau khi kết thúc thời gian cách ly điều trị COVID-19; người đã nhiễm COVID-19, người chăm sóc, người ở cùng tiếp tục thực hiện cách ly y tế như đối với F1 theo quy định.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người nhiễm COVID-19 vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian điều trị cách ly và theo yêu cầu chuyên môn để phục vụ điều trị bệnh.

Tin trong nước - Vĩnh Phúc khuyến khích lắp camera để giám sát bệnh nhân COVID-19 bị cách ly
Ảnh minh họa. Ảnh: Tiền Phong.

Người chăm sóc chủ động tự xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 4 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi người nhiễm COVID-19 bắt đầu cách ly và ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Tất cả người ở cùng chủ động tự xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi người nhiễm COVID-19 bắt đầu cách ly và ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi mắc COVID-19

Về yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị, Quyết định nêu rõ tại nhà riêng, nhà thuê; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, khách sạn (có khu riêng), nhà văn hóa, nhà cộng đồng, cơ quan, đơn vị... có đủ điều kiện tổ chức cách ly được cấp có thẩm quyền thẩm định và xác nhận.

Trước cửa nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.

Phải có phòng cách ly riêng cho từng người được cách ly, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình, cộng đồng.

Tỉnh Vĩnh Phúc khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly. Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu sau: Nên chọn phòng cuối hướng gió làm phòng cách ly; phải có các khu vệ sinh, khu nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn; có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV- 2”; thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt khác...

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu nghiêm ngặt đối với người nhiễm COVID-19 thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú; đối với người chăm sóc và người ở cùng.

Tính đến chiều 5/12, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 1.386 ca mắc COVID-19 trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, tăng 34 ca so với một ngày trước. Tỉnh đang cách ly hơn 2.800 trường hợp F1 và 118 F2.

Địa phương này khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tự thành lập tủ thuốc thiết yếu phòng chống dịch; chủ động tự thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên định kỳ hàng tuần hoặc ngay khi ra/vào tỉnh, theo Tri thức trực tuyến.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinh-phuc-khuyen-khich-lap-camera-de-giam-sat-benh-nhan-covid-19-bi-cach-ly-a521435.html