+Aa-
    Zalo

    Virus corona không lây truyền qua vật nuôi, người dân cần tỉnh táo trước các tin đồn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, virus corona không lây qua vật nuôi trong nhà như chó, mèo.

    Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, virus corona không lây qua vật nuôi trong nhà như chó, mèo. Người dân cần tỉnh táo trước những tin đồn trên mạng xã hội để cùng đẩy lùi bệnh dịch này.

    Chiều 5/2, tại Hà Nội, bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

    Sau phần thông tin về tình hình dịch bệnh virus corona, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bắt đầu trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo chí.

    Toàn cảnh buổi họp báo tại bộ Y tế chiều 5/1.

    Đầu tiên, phóng viên đặt câu hỏi về con đường lây nhiễm của virus corona, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, virus nCoV không lây qua vật nuôi trong nhà như chó, mèo hay nguồn nước nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm.

    "Giải trình tự gen virus cho thấy trên 90% gen virus giống dơi nhưng mùa này Vũ Hán không có dơi. Bệnh lây qua vật chủ nào thì chưa rõ. Nhưng không phải là lây các con vật nhà nuôi như chó, mèo...", ông  Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời.

    Song, trong một số trường hợp cá biệt như người bệnh tắm, khạc nhổ nước bọt trong hồ bơi thì hoàn toàn có thể lây nhiễm cho những người xung quanh.

    Về thời gian cho kết quả xét nghiệm, hiện nay ngành Y tế Việt Nam đang sử dụng phương pháp Real-time PCR (RT-PCR). Đây là phương pháp có độ nhạy và độ đặc hiệu cao nhất. Toàn bộ quy trình của phương pháp này là 5,5-8,9 giờ, bao gồm thời gian phá mẫu, chuẩn bị mẫu hay ủ như thế nào...

    Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo người dân trong thời gian này không nên quên các dịch bệnh khác, cần tiêm phòng đầy đủ cho trẻ, không nên lo ngại quá mức dẫn đến căng thẳng.

    Mặt khác, tỉ lệ tử vong do virus corona khá thấp, không phải mắc bệnh là tử vong, chỉ có 2 ca tử vong ngoài Vũ Hán, tỷ lệ tử vong bệnh này là 1,8% (SARS tử vong 10%, MERS- CoV tử vong 34%). Tại Vũ Hán, 80% tử vong là trên 60 tuổi, 75% có 1 bệnh nền như tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính, huyết áp cao.... Tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn ở trẻ em và phụ nữ. 

    PSG.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng cục Khám chữa bệnh Y tế dự phòng (bộ Y tế) trả lời báo chí.

    Tiếp lời Thứ trưởng Long, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên cục trưởng Cục quản lý Dược (bộ Y tế) cho biết, đến hiện này, dịch bệnh vào rất nhanh, những nghiên cứu về virus corona vẫn chưa rõ ràng, 1-2 tuần tới Trung Quốc mới có các trung tâm nghiên cứu thế giới vào. 

    Nói về việc sử dụng khẩu trang để phòng chống bệnh, PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay, qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và cách sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Hướng dẫn về đeo khẩu trang đã được đăng tải trên website của ộ Y tế.

    Tất cả những ai thăm khám người bệnh đều cần được đeo khẩu trang y tế. Cách đeo đúng cách là không được sờ vào mặt trong hay mặt ngoài của khẩu trang, tránh virus có thể xâm nhập qua đường miệng hoặc mũi, chỉ có thể sờ vào quai của khẩu trang. 

    PGS.TS Trần Đắc Phu cũng đưa ra lời khuyên: “Thời điểm này nếu chúng ta làm tốt những khuyến cáo của bộ Y tế thì đại dịch mới có thể đẩy lùi được, tránh gây cho người dân hoang mang”.

    Nguyễn Phượng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/virus-corona-khong-lay-truyen-qua-vat-nuoi-nguoi-dan-can-tinh-tao-truoc-cac-tin-don-a310487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan