+Aa-
    Zalo

    Virus nguy hiểm khiến nhiều voi chết bất thường ở Thụy Sĩ

    (ĐS&PL) - Trước tốc độ lây lan cực nhanh trước virus herpes, những con voi châu Á non bị xuất huyết nội tạng và suy nội tạng.

    Cuối tuần qua, vườn thú Zurich tại Thụy sĩ thông báo con voi cái 5 tuổi tên Ruwani chết vì virus herpes gây xuất huyết nội mô ở voi (EEHV).

    Loại virus này gây xuất huyết nội tạng, làm suy nội tạng, và thường sẽ khiến một con vật khổng lồ như voi gục ngã chỉ trong vài ngày.

    virus nguy hiem khien nhieu voi chet bat thuong o so thu thuy sidspl
    Voi châu Á được nhìn thấy tại công viên voi Kaeng Krachan thuộc sở thú Zurich vào ngày 27/7. Ảnh: AFP.

    Ruwani là con voi thứ ba chết tại vườn thú Zurich chỉ trong một tháng qua. Trước đó vào cuối tháng 6, một con voi đực 2 tuổi tên Umesh chết cũng vì virus EEHV. Đầu tháng 7, đến lượt con voi cái 8 tuổi Omysha bị loại virus này quật ngã.

    "Trong điều kiện nuôi nhốt, virus này là nguyên nhân chính gây tử vong cho voi 2-8 tuổi", người phát ngôn của sở thú Pascal Marty nói với AFP.

    Ông đồng thời cho biết, Herpesvirus tồn tại ở hầu hết các loài voi cả trong tự nhiên và nuôi nhốt, nhưng trong một số trường hợp, virus có thể khiến vật chủ phát bệnh và chết chỉ trong vài ngày.

    Giới chuyên gia cho rằng họ "bất lực" trước loại virus này dù đã áp dụng chế độ chăm sóc thú ý tốt nhất. Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus này, các loại thuốc kháng virus cũng không thực sự hiệu quả và ngay cả khi voi được điều trị sớm thì tỷ lệ sống sót cũng chỉ đạt hơn 30%.

    "Chúng tôi vẫn không biết tại sao chuyện này xảy ra và khi nào nó sẽ xảy ra", ông Marty nói.

    Năm con voi châu Á còn lại của vườn thú - tất cả đều đã trưởng thành - được phép dành vài giờ xung quanh xác của những con voi đã qua đời. Ông Marty cho biết điều quan trọng là phải cho các con voi "đủ thời gian để nói lời từ biệt với đồng loại".

    Voi châu Á có thể sống được khoảng 60 năm và được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) liệt vào danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng khi hiện chỉ có khoảng 50.000 con trong tự nhiên.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/virus-nguy-hiem-khien-nhieu-voi-chet-bat-thuong-o-thuy-si-a546596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan