+Aa-
    Zalo

    Virus Nipah: Tỷ lệ tử vong cao gấp 20 lần so với mắc Covid -19

    (ĐS&PL) - Virus Nipah - một loại virus chết người đang bùng phát tại Ấn Độ, cho thấy tỷ lệ tử vong ở người nhiễm cao hơn nhiều so với mắc COVID-19.

    Theo tuyên bố mới đây của Tổng Giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y học Ấn Độ (ICMR) Rajeev Bahl được đưa ra sau khi Ấn Độ chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm virus Nipah tại bang Kerala, buộc chính quyền phải áp đặt các biện pháp hạn chế.

    Trong tuần qua, Ấn Độ đã phải áp dụng các biện pháp cách ly tương tự thời kỳ đại dịch COVID-19 tại một bang ở miền Nam nước này để ngăn chặn sự lây lan của virus Nipah - loại virus gây chết người nhưng hiện chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc đặc trị, theo tờ The Hindu.

    virus nipah ty le tu vong cao gap 20 lan so voi mac covid 19

    Người dân Ấn Độ đặt biển "Khu vực phong toả virus Nipah" tại quận Kozhikode, Kerala ngày 13/9. Ảnh: Reuters

    Đến nay, bang Kerala ghi nhận tổng cộng sáu ca nhiễm và 1.080 người (trong đó có 327 nhân viên y tế) được xác định là có tiếp xúc gần với virus chết người này. Chính quyền bang đang áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan.

    Hiện tại, các văn phòng, trường học và tổ chức tôn giáo ở bang Kerala vẫn đang đóng cửa, phương tiện giao thông công cộng cũng tạm ngưng hoạt động.

    Chính quyền bang cũng đã phong tỏa chín ngôi làng để ngăn chặn sự lây lan. Các bang lân cận như Karnataka và Tamil Nadu đã yêu cầu xét nghiệm những ai đến từ bang Kerala và có kế hoạch cách ly bất kỳ ai có các triệu chứng liên quan đến virus Nipah.

    virus nipah ty le tu vong cao gap 20 lan so voi mac covid 191
    Dơi ăn quả là nguồn lây bệnh của virus Nipah. Ảnh: India Posts English

    Đáng chú ý là theo TS Rajiv Bahl thuộc Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR), tỉ lệ tử vong của những người nhiễm virus Nipah là rất cao, ở mức 40%-70% trong khi tỉ lệ tử vong do nhiễm COVID-19 chỉ 2%-3%.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Nipah là một bệnh lây truyền từ dơi ăn quả sang người. Loài dơi này có thể truyền virus cho các động vật khác như heo, chó, mèo, dê, ngựa và cừu.

    Loại bệnh này cũng có thể lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm hoặc trực tiếp giữa người với người.

    Các triệu chứng của virus Nipah tương tự như COVID-19, bao gồm ho, đau cơ, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, hay rối loạn tâm thần và co giật.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/virus-nipah-ty-le-tu-vong-cao-gap-20-lan-so-voi-mac-covid-19-a591513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan