+Aa-
    Zalo

    Virus Nipah bùng phát tại Ấn Độ, tỷ lệ tử vong cao hơn rất nhiều so với SARS-CoV-2

    (ĐS&PL) - Virus Nipah được coi là có khả năng lây lan ít hơn SARS-CoV-2, nhưng tỷ lệ tử vong của loại virus này lại cao hơn nhiều.

    Ngày 5/9, virus Nipah đã cướp đi sinh mạng một bé trai 12 tuổi ở Kerala, Ấn Độ. Bệnh nhân đã đến 2 bệnh viện trước khi tử vong. Số người tiếp xúc với bệnh nhân có thể lên tới hàng trăm người.

    virus nipah bung phat tai an do co nguy hiem hon sars cov 2 dspl1
    Những người mặc đồ bảo hộ chuẩn bị hỏa táng thi thể thiếu niên 12 tuổi chết vì virus Nipah ở Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ vào ngày 5/9. Ảnh: AP

    Trong số đó, 20 người được coi là những người tiếp xúc chính có nguy cơ cao - chủ yếu là các thành viên trong gia đình cậu bé, đều đang bị cách ly nghiêm ngặt hoặc nhập viện.

    Hai nhân viên y tế tiếp xúc với nạn nhân cũng đã có các triệu chứng của nhiễm Nipah vào ngày 6/9 đã nhập viện và lấy mẫu máu xét nghiệm.

    Đây là lần thứ hai virus Nipah bùng phát tại bang Kerala trong vòng 3 năm. Nơi này cũng đang ghi nhận tỷ lệ mắc COVID-19 cao. Khoảng 68% trong số 40.000 ca mắc COVID-19 mới được ghi nhận mỗi ngày tại Ấn Độ là ở bang Kerala.

    Virus Nipah có thể lây truyền từ động vật sang người và cũng có thể truyền qua thực phẩm bị nhiễm bệnh hoặc trực tiếp giữa người với người. Dơi ăn quả thuộc họ Pteropodidae - thường gọi là "cáo bay" - là vật mang mầm bệnh tự nhiên của Nipah.  

    Virus Nipah phát hiện lần đầu tiên ở Malaysia vào năm 1990. Tại Ấn Độ, Nipah phát hiện lần đầu tiên ở Siliguri, Tây Bengal vào năm 2001, khiến 45 người tử vong.

    Đợt bùng phát gần nhất ở Ấn Độ là vào năm 2018 tại bang Kerala, khiến 17 trong số 18 người nhiễm tử vong. Các ca nhiễm đều liên quan đến những con dơi ăn quả chết trong giếng nước của một gia đình.

    Những người bị nhiễm virus có thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp cấp tính và viêm não gây tử vong. Nhiễm virus không chỉ gây tử vong cho con người mà còn cho cả động vật.

    Virus Nipah được coi là có khả năng lây lan ít hơn SARS-CoV-2, nhưng tỷ lệ tử vong của loại virus này lại cao hơn nhiều.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có tới 75% ca nhiễm virus Nipah tử vong, trong khi đó tỉ lệ này đối với nCoV là 2%. Khoảng 20% người sống sót có thể gặp các triệu chứng thần kinh kéo dài như co giật và thay đổi tính cách.

    Bên cạnh đó, thời gian ủ bệnh cũng dài hơn lên đến 45 ngày và khả năng lây nhiễm cho nhiều loài động vật khác nhau khiến Nipah trở thành một mối lo ngại đáng kể đối với các nhà dịch tễ học đang cố dự đoán và ngăn chặn đại dịch tiếp theo.

    Các nhà khoa học cảnh báo rằng, khí hậu ấm lên và con người phá hủy môi trường sống tự nhiên của các loài động vật như dơi ăn quả ở châu Á sẽ tạo cơ hội để các loại virus lây truyền từ động vật xuất hiện.

    Mộc Miên (Theo npr.org) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/virus-nipah-bung-phat-tai-an-do-ty-le-tu-vong-cao-hon-rat-nhieu-so-voi-sars-cov-2-a512678.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan