+Aa-
    Zalo

    VKS đề nghị bác kháng cáo, không giảm án cho Vũ "nhôm"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM cho rằng có đủ căn cứ xác định Vũ "nhôm" phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

    VKS cho rằng, quá trình điều tra và xét xử, ông Bình thừa nhận chỉ đạo nhân viên cho Vũ vay tiền - phù hợp với lời khai của các bị cáo khác cũng như kết quả giám định chữ ký của Phan Văn Anh Vũ... Do đó, có đủ căn cứ xác định Vũ phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

    Sáng 29/5, phiên tòa xét xử vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á bắt đầu phần tranh luận.

    Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM phát biểu quan điểm.

    Các bị cáo đứng nghe VKS luận tội - Ảnh: TTO

    Vũ “nhôm” bị đề nghị tuyên y án 17 năm tù

    Theo VnExpress, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM cho rằng, Phan Văn Anh Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội, nói đây là tiền vay của cá nhân ông Bình, không liên quan đến ngân hàng. Tuy nhiên, quá trình điều tra và xét xử, ông Bình thừa nhận chỉ đạo nhân viên cho Vũ vay tiền - phù hợp với lời khai của các bị cáo khác cũng như kết quả giám định chữ ký của Phan Văn Anh Vũ... Do đó, có đủ căn cứ xác định Vũ phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

    "Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 17 năm tù là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật", đại diện VKS nói.

    Đối với ông Trần Phương Bình, VKS xác định, bị cáo là Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD nhưng liên tục khiến DAB thua lỗ. Để che giấu, ông Bình đã thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DAB, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 3.600 tỷ đồng.

    Trong đó, thiệt hại 1.160 tỷ thông qua việc ông Bình mua hơn 74.000 cổ phần DAB, 437 tỷ và 650 lượng vàng chi lãi ngoài, hơn 24 triệu USD và hơn 15.000 lượng vàng trong việc kinh doanh ngoại hối cùng kinh doanh vàng tài khoản trái phép...

    Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, biết rõ tình trạng thua lỗ của DAB và những sai phạm của ông Bình nhưng vẫn giúp sức tích cực, thực hiện hàng loạt hành vi trái pháp luật. Xuyến còn lợi dụng chức vụ và sai phạm của ông Bình để chiếm đoạt tài sản của DAB.

    Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo kêu oan cho rằng không chiếm đoạt 40 tỷ đồng bởi số tiền này đã được chuyển trả cho ông Bình bằng cổ phần. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo liên quan đã đủ căn cứ xác định Xuyến phạm tội.

    VKS đề nghị bác kháng cáo của các bị cáo - Ảnh: Dân Việt

    "Hậu quả các bị cáo gây ra cực kỳ lớn, khó có thể khắc phục"

    Theo Zing.vn, đối với Nguyễn Hồng Ánh (cựu cán bộ công an), VKS cho rằng bị cáo này vay 1.900 lượng vàng nhưng mất khả năng chi trả, Ánh đã bàn với Bình tất toán khoản vay này. Bị cáo đã ký vào phiếu thu khống khiến DAB thiệt hại hơn 53 tỷ đồng

    Mức án 10 năm tù cho bị cáo ở tòa sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Trước tòa phúc thẩm, gia đình bị cáo đã nộp 50 triệu đồng khắc phục hâu quả. Tuy nhiên xét thấy số tiền này không đủ để bù đắp hậu quả mà bị cáo gây ra nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

    Xét kháng cáo của 16 bị cáo còn lại, cơ quan công tố nhận thấy các bị cáo là nhân viên của DAB, biết rõ tình trạng của ngân hàng và các quy tắc hoạt động nhưng lại tiếp tay cho Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của ngân hàng.

    Hậu quả các bị cáo gây ra cực kỳ lớn, khó có thể khắc phục. Người gây hậu quả ít nhất hàng chục tỷ, gây ra nhiều nhất hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng.

    Do đó, VKS thấy mức án sơ thẩm tòa tuyên đã phù hợp, xem xét đầy đủ tình tiết giảm nhẹ nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

    Với những phân tích trên, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị bác tất cả kháng cáo của Vũ “nhôm” cùng 16 bị cáo; không chấp nhận phần kháng cáo trách nhiệm dân sự của Trần Phương Bình và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

    Qua nghiên cứu vụ án, VKS nhận thấy trong vụ án còn có đối tượng Phạm Văn Tân (trợ lý của Trần Phương Bình) là người đứng tên nhiều tài khoản giúp sức Bình chiếm đoạt tổng cộng hơn 221 tỷ đồng. Cơ quan công tố xét thấy Tân liên quan đến vụ án, có dấu hiệu đồng phạm nhưng chưa được điều tra làm rõ, đề nghị Bộ Công an điều tra vai trò của người này.

    Ngoài ra, VKS nhận thấy 8 kiến nghị tòa sơ thẩm nêu là cần thiết, đề nghị tòa tiếp tục kiến nghị Bộ Công an điều tra làm rõ.

    Pháp luật TP HCM trích dẫn cáo trạng thể hiện, từ năm 2007-2014, để có tiền mua cổ phần, Trần Phương Bình đã chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Xuyến và các bị cáo thực hiện các hành vi lập phiếu thu khống, mua bán vàng, kinh doanh ngoại tệ trái luật.

    Ngoài ra, cựu sếp DAB còn chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ che giấu âm quỹ tiền, vàng để đối phó với kiểm toán độc lập và thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước.

    Từ các hành vi trên đã khiến DAB thiệt hại 3.608 tỉ đồng, trong đó hành vi Lạm dụng quyền hạn gây thất thoát 2.057 tỉ đồng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 1.551 tỉ đồng.

    Liên quan đến Vũ "nhôm", ông Bình đã cho Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng với giá 400 tỉ để mua cổ phần. 200 tỉ còn thiếu, cựu Tổng giám đốc DAB đã dùng thủ đoạn hạch toán khống để nộp vào tài khoản của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Sau khi tăng vốn điều lệ không thành, 600 tỉ được chuyển trả về lại cho Vũ (cộng với hơn 9 tỉ tiền lãi).

    Vũ "nhôm" thực tế nộp vào DAB 400 tỉ nhưng lại được chuyển về 600 tỉ nên Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt 203 tỉ (gốc 200 tỉ, lãi hơn 3 tỉ).

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vks-de-nghi-bac-khang-cao-khong-giam-an-cho-vu-nhom-a277562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan