+Aa-
    Zalo

    VKSND Tối cao điều tra vụ làm oan ông Huỳnh Văn Nén

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 8/4, CQĐT VKSND Tối cao đã đến thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận để làm việc với ông Huỳnh Văn Truyện, cha ruột của “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén.

    (ĐSPL) -  Ngày 8/4, CQĐT VKSND Tối cao đã đến thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận để làm việc với ông Huỳnh Văn Truyện, cha ruột của “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén.

    Theo tin tức đăng tải trên báo Pháp luật TP. HCM, đại diện CQĐT đã ghi lời khai của ông Truyện liên quan đến việc ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận kết án chung thân trong vụ án bà Lê Thị Bông bị sát hại và sau đó thụ án hơn 17 năm mới được trả tự do, được xin lỗi công khai.

    CQĐT VKSND Tối cao cũng đã làm việc với anh Nguyễn Phúc Thành, người có đơn từ trong trại giam tố cáo hai người khác giết chết bà Bông chứ không phải ông Nén. Trước đó, CQĐT cũng đã làm việc với ông Huỳnh Văn Nén nhưng do ông Nén bị TNGT (tự té xe) nên tạm thời cơ quan này chưa làm việc thêm để ông Nén có thời gian điều trị, nghỉ ngơi.

    Cùng diễn biến này, CQĐT VKSND Tối cao cũng đã làm việc với tám người bên gia đình vợ ông Nén, những người đã bị kết án oan trong vụ án “vườn điều”. Cụ thể, những người này xác nhận lại lá đơn từ năm 2006 mà gia đình đã gửi đi nhiều nơi. Theo đó, lá đơn này tố cáo các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán đã điều tra, truy tố, xét xử oan họ.

    Theo nguồn tin của chúng tôi, CQĐT VKSND Tối cao cũng đã mời một số kiểm sát viên, thẩm phán tham gia tố tụng trong hai vụ án, trong đó có người đã về hưu, để lấy lời khai.

    Ông Nén trong ngày được trả tự do - Ảnh: báo NLĐ

    Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 31/8/2000, do sai sót trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử của các cơ quan tố tụng trong vụ bà Lê Thị Bông (thị trấn Tân Minh) bị giết, TAND tỉnh Bình Thuận đã kết án và xử phạt ông Huỳnh Văn Nén tù chung thân về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

    Cũng trong thời gian bị điều tra về vụ án trên, ông Huỳnh Văn Nén khai vụ giết bà Dương Thị Mỹ vào ngày 19/5/1993 dẫn đến việc ông Nén và một số người trong gia đình ông bị truy tố; riêng ông Nén bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Giết người” với tư cách đồng phạm.

    Đến năm 2005, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ được xác định là oan sai, 9 người trong gia đình ông Nén được bồi thường; riêng ông Nén vẫn phải thụ án chung thân do bị kết tội giết bà Lê Thị Bông.

    Tháng 10/2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy án vụ ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông. Sau đó, Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy án, giao Công an tỉnh Bình Thuận thụ lý điều tra lại từ đầu.

    Ngày 22/10/2015, VKSND tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Huỳnh Văn Nén.  Ngày 28/11/2015, Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can, trả tự do đối với ông Huỳnh Văn Nén.

    Ngày 3/12/2015, tại hội trường UBND thị trấn Tân Minh, đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với công dân Huỳnh Văn Nén vì đã bị điều tra, truy tố, xét xử oan trong 2 vụ án.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vksnd-toi-cao-dieu-tra-vu-lam-oan-ong-huynh-van-nen-a140593.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan