+Aa-
    Zalo

    VNCB mất 9.000 tỷ: Phạm Công Danh tha thiết xin được khắc phục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong phần tự bào chữa, Danh tha thiết xin HĐXX xem xét cho ông ta khắc phục hậu quả.

    Tin tức cập nhật từ phiên xét xử đại án Phạm Công Danh và 35 đồng phạm. Trong phần tự bào chữa, Danh tha thiết xin HĐXX xem xét cho ông ta khắc phục hậu quả.

    Không đủ kinh nghiệm?

    Tin tức cập nhật phiên tòa ngày 22/8, luật sư Quang Anh tiếp tục bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây Dựng (VNCB, nay là CB Bank). Luật sư đưa các dẫn chứng khẳng định thân chủ của ông không đủ năng lực hành vi khi gây ra những sai phạm như cáo trạng cáo buộc.

    Bị cáo Phan Thành Mai - nguyên Tổng gián đốc Ngân Hàng Xây Dựng (VNCB) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

    Theo luật sư lập luận, từ khi bị cáo Mai được bổ nhiệm lên làm Tổng giám đốc, bị cáo chưa đủ 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng theo luật đã quy định. Không có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính nên việc được bổ nhiệm chức vụ là sai.

    Liên quan khoản tiền 5.190 tỷ đồng của VNCB cho nhóm Trần Ngọc Bích vay, bị cáo Mai không là đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh do không hề biết, không tham gia, không chỉ đạo việc vay bằng việc cầm cố sổ tiết kiệm. Bị cáo Mai chỉ có hành vi ký biên bản họp hội đồng quản trị (HĐQT) và các văn bản gửi chi nhánh nên không chịu trách nhiệm hình sự là có cơ sở.

    Lập luận của luật sư cũng cho rằng, khoản tiền nói trên, VNCB không bị thiệt hại. Nếu nhóm Trần Ngọc Bích không thừa nhận việc đồng thuận chuyển tiền thì liệu có hay không việc cố ý chiếm đoạt tài sản của ngân hàng? Trong trường hợp nhóm Trần Ngọc Bích không thừa nhận việc chuyển tiền, có thể khởi tố vụ án điều tra độc lập về việc chiếm đoạt số tiền nói trên!

    Về việc thực hiện đề án Corebanking, luật sư cho rằng, bị cáo Phan Thành Mai làm việc này do Phạm Công Danh đang rất cần tiền. Bị cáo Mai đã dựa vào nhu cầu có thật và cấp thiết của ngân hàng để lập dự án rút tiền, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của ngân hàng nhằm tái cơ cấu chứ không phải hành vi lập khống dự án.

    Ngoài ra, phía công tố viên luận tội các bị cáo chi trả vượt trần lãi suất là không chính xác. Vì số tiền chi trả vượt trần lãi suất là do Tập đoàn Thiên Thanh chứ không phải là tiền từ ngân hàng. Bị cáo Mai chỉ biết ông Danh có lấy tiền Tập đoàn Thiên Thanh chi trả lãi suất vượt trần còn chi trả ra sao, bao nhiêu thì không biết. Quy kết Mai cùng lỗi với các bị cáo khác trong vấn đề chi trả lãi vượt trần là không đúng.

    Khắc phục hậu quả 100\%?

    Hội đồng xét xừ (HĐXX) cho phép các bị cáo được quyền bào chữa bổ sung cho mình.

    Theo đó, Phạm Công Danh nói rằng: "Tôi đã từng khát khao tái cơ cấu được VNCB. Tôi không xin giảm nhẹ tội cho bản thân cho những việc tôi làm sai. Tôi muốn nói rằng bối cảnh ngân hàng lúc đó đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không tái cơ cấu được nên tôi đứng ra nhận tái cơ cấu đã thể hiện tâm huyết của tôi với ngân hàng. Tôi xin tha thiết cho chúng tôi trong khuôn khổ pháp luật, được khắc phục hậu quả, tôi vẫn tin rằng chúng tôi có thể khắc phục được 100\%.”

    Bị cáo Phạm Công Danh khẳng định việc khắc phục hậu quả là 100\%.

    Bị cáo Danh không muốn dùng từ “lừa” nhưng sự thật thì bị cáo này đã bị nhóm Phú Mỹ (đại diện là bà Hứa Thị Phấn) lừa khoản tiền 3.600 tỷ mà không lấy được tài sản. Bị cáo cho biết thêm số tiền này đã trực tiếp trả vào VNCB, mong HĐXX xem xét và thu hồi lại để cho bị cáo có tiền khắc phục hậu quả.

    Còn về khoản tiền giao dịch với nhóm Trần Ngọc Bích, theo Danh, ông làm việc trực tiếp với ông Trần Quí Thanh (ba bà Bích). Bà Bích đã phủ nhận mối quan hệ vay mượn với bị cáo nên bị cáo yêu cầu được đối chất trực tiếp tại tòa nhưng không có cơ hội.

    “Bản thân tôi luôn mong muốn khắc phục hậu quả, kể cả khi cơ quan điều tra bắt đầu vào làm việc cho đến nay. Dù bệnh tật nhưng bất cứ lúc nào có cơ hội tôi đều cố gắng hết sức để tìm cách khắc phục hậu quả. Chưa một cuộc họp nào từ trước và sau khi tôi bị bắt để tôi xin được khắc phục hậu quả mà tôi không tham gia. Tôi chắc chắn khắc phục được hậu quả, thậm chí có nhiều doanh nghiệp, mỗi người góp một chút giúp tôi mảnh đất để cho tôi được xử lý sai phạm”, bị cáo Danh nói.

    Đồng thời, Phạm Công Danh xin HĐXX và Viện KSND xem xét cho không chỉ riêng ông ta mà còn cho tất cả những người liên quan. "Bởi vì nếu ai muốn cứu cái gì đó và dành mọi tâm huyết cho nó mà bị sai sót thì cho họ cơ hội được khắc phục sai sót đó thôi...", bị cáo ngậm ngùi, lạc giọng khi kết thúc phần tự bào chữa cho mình.

    Mỹ Linh – Ngọc Nhiên

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]nCghE2vtou[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vncb-mat-9000-ty-pham-cong-danh-tha-thiet-xin-duoc-khac-phuc-a144862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan